ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 17:38:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khai thác đặc sản cá thòi lòi Đất Mũi

Báo Cà Mau (CMO) Ở vùng Đất Mũi có cá thòi lòi với cặp mắt to, sống trong hang, biết leo cây, di chuyển rất nhanh. Trong thực đơn, thòi lòi là món ăn khoái khẩu của nhiều du khách, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Nói đến cá thòi lòi, những người dân sinh sống ở huyện Ngọc Hiển ai cũng biết, một loài cá có đặc thù với trên đầu có đôi mắt to như hòn bi, nên người dân ví von gọi chúng là cá thòi lòi. Loài cá này thường sinh sống ở vùng đất mặn, sình lầy. Chúng sống trên cạn, hay trong hang, di chuyển rất nhanh, thích ăn các loại cua, còng, cá nhỏ.

Du khách trải nghiệm bắt cá thòi lòi.

Cá thòi lòi thường kiếm ăn ở các bãi nước ròng, nhưng khi bị động chúng thường chui tọt vào hang. Loài cá này rất tinh quái, chúng thường đào một hang chính và một hang phụ để thoát thân khi có nguy hiểm. Muốn bắt cá thòi lòi trong hang cần phải có kỹ thuật, nhãn quan, kinh nghiệm thì mới phát hiện được.

Ông Nguyễn Văn Nhuần, Khu du lịch sinh thái cộng đồng xã Đất Mũi, cho biết, muốn bắt được cá thòi lòi phải quan sát xem cá có trong hang hay không để dùng xà vi, lọp, lưới đặt trước miệng hang để bắt. Những miệng hang có dấu vây, sình đục thì đảm bảo có cá.

Các điểm du lịch sinh thái cộng đồng đã quan tâm đến những trải nghiệm cho du khách bằng việc trang bị đầy đủ dụng cụ bắt cá thòi lòi. Khi khách có nhu cầu trải nghiệm và tự tay mình bắt cá, các điểm du lịch sẽ chở du khách đến các vuông tôm, vùng bãi bồi của Đất Mũi vừa trải nghiệm về biển, vùng đất phù sa hàng ngày lấn biển, tạo nên khu bãi bồi trù phú với nhiều loại thuỷ sản sinh sôi, phát triển, vừa được tận tay thụt hay đặt bẫy bắt cá thòi lòi.

Để bắt cá thòi lòi khách phải lội sình và cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên, hiểu được sự dân dã của những người dân xứ biển.

Sau những hoạt động trải nghiệm du khách có thể thưởng thức món ăn từ cá thòi lòi, như kho, chiên, nướng... Cá thòi lòi có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, thịt cá thơm, ngon, ngọt.

Cá thòi lòi được các điểm du lịch sinh thái cộng đồng xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển đưa vào thực đơn chế biến thành nhiều món ăn như nướng muối ớt, chiên, kho, nấu canh chua... 

Bà Tô Kinh Thoa, du khách từ Hà Nội đến xã Đất Mũi, được thưởng thức món ăn cá thòi lòi nướng muối ớt, canh chua cá thòi lòi, cho biết, cá thòi lòi rất ngon, thịt dai, ngọt… Hầu hết những người từ Hà Nội đến Đất Mũi sẽ tìm hiểu về đặc trưng của loài cá này và họ muốn thưởng thức canh chua cá thòi lòi với rau rừng. Đây là món ăn ngon, đảm bảo sức khoẻ. Những người phục vụ ở đây cũng hiếu khách, cởi mở và rất chân thành.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ hộ kinh doanh du lịch sinh thái cộng đồng xã Đất Mũi, chia sẻ, du khách đến các điểm du lịch sinh thái cộng đồng thường rất thích không khí và cảnh vật thiên nhiên vùng đất cực Nam Tổ quốc. Đất Mũi có nhiều sản vật được thiên nhiên ban tặng, trong đó có cá thòi lòi đã làm nên thương hiệu, được nhiều du khách thưởng thức và hết lời khen. Chính những sản vật đặc trưng của vùng đất này đã góp phần níu chân du khách./.

Chí Hiểu

Cá kho làng Vũ Ðại

Làng Vũ Ðại là tên gọi trong tác phẩm của Nhà văn Nam Cao, nguyên mẫu là làng Ðại Hoàng, nay là thôn Nhân Hậu, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Ðịnh. Nơi đây nổi tiếng với món cá kho trong niêu đất.

Thực phẩm chay vào mùa cao điểm

Tháng Giêng là thời điểm nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng mạnh. Ðể cung ứng cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, hàng quán tăng số lượng hàng để phục vụ thực khách. Ngoài những món thông dụng như đậu hũ, rau củ quả... nhiều nơi chế biến sẵn món chay các loại để khách hàng có thể mua về dùng liền, rất tiện lợi.

Giữ trọn nếp xưa

Hưởng ứng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Khái, huyện Phú Tân đã tổ chức ngày hội bánh dân gian với chủ đề “Món ngon Nam Bộ”, để chị em họp mặt và giao lưu với nhau.

Lạ miệng với “phở ốc hến”

Sự kết hợp giữa bánh phở, hải sản cùng nước dùng chua cay mà chủ quán Dì Út (nằm trên đường Lý Văn Lâm, Phường 1, TP Cà Mau) gọi tên là “phở ốc hến” đã mang lại trải nghiệm vị giác hấp dẫn, mới lạ cho thực khách.

Nghề quê giữa phố

(CMO) Dạo quanh các tuyến đường ở TP Cà Mau, không khó bắt gặp những người lao động mưu sinh bằng gánh hàng bán bánh dân gian. Ngoài sinh kế, ở một góc nhìn khác, chính họ cũng điểm thêm nét văn hoá ẩm thực bình dị giữa phố phường.

Hương vị bánh quê xứ rừng

(CMO) Tại gian hàng bánh dân gian Ðiểm du lịch Hương Tràm, xã Khánh An, huyện U Minh, mỗi ngày từ 8-22 giờ bếp luôn đỏ lửa để làm ra những món bánh dân gian hấp dẫn, nào là bánh chuối hấp, bánh rau mơ lá mít, bánh ít, bánh lọt, bánh xèo, chuối chiên... nóng hổi, thơm lừng, phục vụ du khách.

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau

(CMO) Cà Mau - mũi đất cực Nam Tổ quốc là vùng đất trẻ, được hình thành hơn 3 kỷ nguyên, còn nhiều trầm tích, đầm mặn, trũng thấp, như U Minh Hạ, đầm Thị Tường, vùng đất ngập mặn bãi bồi Mũi Cà Mau... nên rất giàu về sản vật.

Cốm ống tuổi thơ

(CMO) Một sáng cuối năm, giữa tiết trời se se lạnh, tiếng rao “Ai nổ cốm gạo ống không?” vang đi khắp cung đường, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Chiếc xe được chế lại để hành nghề nổ cốm dạo của đôi vợ chồng trẻ đã mang đến món ăn vặt mộc mạc tuổi thơ một thời, kèm đó là những hình ảnh dễ thương khi người mua nhanh chân vào nhà xúc gạo để nổ cốm.

Bình dị bánh quê

(CMO) Từ những nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên như gạo, nếp, kết hợp màu sắc tự nhiên từ các loại rau củ quả, các bà, các mẹ ngày xưa đã kết hợp chúng thành những món bánh quê ngon lành, làm nên cả bầu trời tuổi thơ. Tuy dân dã nhưng các loại bánh truyền thống, gọi nôm na là bánh quê, luôn chiếm được tình cảm đặc biệt trong lòng rất nhiều người. Bởi có những loại bánh gắn liền với ký ức tuổi thơ, đi theo cuộc sống hiện tại và trở thành tinh hoa vùng, miền, dân tộc.

Ðặc sản U Minh

(CMO) U Minh là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Vùng đất này không chỉ nổi tiếng với nhiều di tích, thắng cảnh đẹp, nơi có cánh rừng tràm lớn nhất Việt Nam, mà còn gây thương nhớ bởi nhiều món ăn ngon dân dã. Nếu ghé thăm U Minh Hạ, bạn nhất định phải thưởng thức các đặc sản cá lóc đồng nướng than tràm, mật ong, gỏi nhộng ong, lẩu mắm, lươn um lá nhàu…