Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

An toàn giao thông

Cập nhật ngày: 10:00, 18/09/2017

Cần phát huy nét văn hoá cổng trường an toàn giao thông

(CMO) Mỗi đầu năm học mới, tình hình trật tự giao thông tại các điểm trường trong giờ tan học lại trở thành vấn đề nan giải. Việc thực hiện các mô hình cổng trường an toàn giao thông đã và đang cho hiệu quả khả quan.

Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, Phường 2, TP. Cà Mau là một trong những điểm trường có lượng học sinh khá đông, với trên 1.000 học sinh của 29 lớp. Trường được bố trí trên tuyến đường khá hẹp, cạnh khu vực đông dân cư có nhiều hộ liền kề buôn bán máy móc, thiết bị nông ngư cơ, trật tự giao thông rất phức tạp. Đặc biệt, trong giờ cao điểm tan học, giao thông tại đây rất rối rắm.

Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Tạo, Phường 2, ra về theo hướng nhà trường đã phân tuyến ngay từ đầu năm học.

Trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan học xảy ra liên tục, phụ huynh đón học sinh đậu xe lung tung từ lòng đường đến vỉa hè. Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, kể từ khi mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được nhà trường phối hợp với các ngành chức năng Phường 2 đưa vào thực hiện đã phát huy hiệu quả rất tích cực.

Theo cô Lê Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng nhà trường, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Tạo đưa ra những cách làm rất cụ thể. Trường tuyên truyền đến phụ huynh khi đưa đón học sinh phải xếp hàng có trật tự dọc 2 bên đường, theo đúng vị trí phía ra về của các lớp đã được phân tuyến ngay từ trước đầu năm học. Phụ huynh sẽ rước học sinh theo chiều của 2 con đường dọc bên hông trường là đường Hoàng Diệu và đường Lê Lợi, tránh tình trạng phụ huynh quay đầu xe ngay cổng trường vào thời điểm này dễ dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ.

Ngoài ra, nhà trường cũng vận động những phụ huynh có nhà ở gần nên đưa đón học sinh bằng cách đi bộ nhằm giảm lượng xe trong giờ cao điểm. Phía nhà trường chủ động yêu cầu UBND Phường 2 cử lực lượng dân phòng chốt chặn đối với xe tải tại 2 hướng ra về của học sinh trong thời gian tan trường.

Được biết, từ khi mô hình được áp dụng đến nay, tình trạng giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực đường Lý Bôn, Phường 2 đã phần nào đi vào nền nếp. Qua đó, người tham gia giao thông cũng được thuận tiện hơn.

Trên thực tế, đối với những điểm trường trên địa bàn có lưu lượng phương tiện giao thông đông, nếu không áp dụng mô hình này hoặc có áp dụng một thời gian rồi bỏ ngỏ, thì trật tự an toàn giao thông tại những nơi đó vô cùng phức tạp. Đơn cử như tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 5; trường THPT Hồ Thị Kỷ, Phường 2… Tại những nơi này, tình trạng bát nháo, chen chúc diễn ra thường xuyên trong mỗi giờ tan học, làm ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo đánh giá chung, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang phát huy tốt hiệu quả của nó, tạo nên những hiệu ứng tích cực từ phía phụ huynh học sinh, cũng như có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh ngay từ nhỏ, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Qua đó, góp phần ổn định, lập lại trật tự trên địa bàn

Song Khuê

Bình luận

Ý kiến bạn đọc