Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

An toàn giao thông

Cập nhật ngày: 15:00, 04/07/2017

Đi “tắt” - tiềm ẩn tai nạn giao thông

(CMO) Các dốc cầu trong nội ô TP Cà Mau đã được các ngành chức năng bố trí nhiều biển báo hướng dẫn lưu thông tại các đường dẫn nhưng nhiều người không tuân thủ các biển báo nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các dốc cầu rất cao.

Theo quan sát của phóng viên, dốc cầu Cà Mau, bên Phường 7, chỉ trong khoảng thời gian gần một giờ đồng hồ của buổi sáng, 8-9 giờ, đã có hàng trăm phương tiện vi phạm. Những phương tiện này cứ mặc nhiên rẽ lên, xuống cầu, bất chấp nguy hiểm khi hàng loạt xe đang đổ dốc liên tục theo chiều ngược lại. Theo những người dân sống gần khu vực, nhiều vụ va quẹt, tai nạn nghiêm trọng dẫn đến thương vong đã xảy ra tại vị trí này.

Nhiều người điều khiển phương tiện vẫn thường xuyên vi phạm khi lưu thông lên, xuống tại dốc cầu Cà Mau (phía Phường 7, TP Cà Mau).

Trung tá Trần Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Cà Mau, cho biết, các phương tiện lưu thông tại vị trí này, khi xuống và lên dốc cầu đều phải đi theo bảng hướng dẫn, vạch kẻ liền trên đường để đi vào vòng xuyến, do đó, các trường hợp di chuyển theo “kiểu tắt” khi xuống dốc, lên dốc cầu đều vi phạm.

Tương tự như cầu Cà Mau, thì tại vị trí đường dẫn bên hông các cây cầu khác trên địa bàn thành phố như: cầu Phan Ngọc Hiển, cầu Gành Hào, cầu Huỳnh Thúc Kháng, mặc dù hầu hết các vị trí đường dẫn bên hông cầu các ngành chức năng đã lắp đặt các biển báo hướng dẫn cấm đi ngược chiều, cấm rẽ phải khi lên, xuống cầu, thế nhưng, vẫn còn nhiều người điều khiển phương tiện bất chấp luật giao thông, cứ vô tư vi phạm khi không có sự xuất hiện của lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Trung tá Trần Việt Cường cho biết, cảnh sát giao thông thành phố thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các hành vi không chấp hành biển báo tại các vị trí lên, xuống đường dẫn bên hông các dốc cầu trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của người dân còn hạn chế. Khi có lực lượng ngành chốt chặn, kiểm tra tại các vị trí này thì người dân chấp hành tương đối tốt, nhưng khi lực lượng làm nhiệm vụ vừa đi khỏi thì mọi chuyện trở lại như cũ.

Tại Điều 6, Nghị định 46/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định rõ: Phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng, đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều.

Quy định, chế tài xử phạt thì đã rõ, thế nhưng, đằng sau các quy định này lại là vấn đề về ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông, chủ động xoá bỏ tác phong tuỳ tiện của mỗi người khi tham gia giao thông. Việc chấp hành giao thông không chỉ của riêng ai mà chính là sự chung tay của cả cộng đồng xã hội, ý thức của mỗi cá nhân trong xây dựng văn hoá giao thông để “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, mọi người”./.

Song Khuê

Bình luận

Ý kiến bạn đọc