Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

An toàn giao thông

Cập nhật ngày: 11:00, 26/09/2017

Sẽ xử lý triệt để việc thu phí trung chuyển sai quy định

(CMO) Thời gian gần đây rộ lên thông tin một số nhà xe trên địa bàn tỉnh Cà Mau thu của hành khách 20.000 đồng khi có nhu cầu trung chuyển. Trong khi đó không có bất cứ quy định nào buộc hành khách phải trả thêm tiền phí ngoài giá xe ở những tuyến cố định.

Hành khách xe Phương Trang liên hệ trung chuyển trong nội ô TP. Cà Mau. Ảnh: Hoàng Phúc.

Được biết, phần lớn những thông tin trên chỉ phản ánh một chiều của một số hành khách giấu tên, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành giao thông vận tải tỉnh. Liên quan đến những nội dung trên, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết:

Sau khi báo chí đưa tin, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã có Công văn số 781/ STTTT/TTBCXB ngày 8/9/2017 yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc.

- Hoạt động trung chuyển hành khách tại các nhà xe hiện nay được diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Ông Dương Hoài Nam: Hiện các nhà xe lớn như Phương Trang, Tuấn Hưng... chỉ thực hiện hoạt động trung chuyển trong nội ô thành phố, còn tình trạng trung chuyển về các huyện thuộc một số nhà xe nhỏ. Và như nội dung báo chí phản ánh, việc thu phí trung chuyển rơi vào trường hợp hành khách có nhu cầu trung chuyển từ các huyện lên Bến xe Cà Mau.

- Hiện chúng ta không có bất cứ quy định nào trong việc buộc hành khách phải trả thêm tiền khi có nhu cầu trung chuyển. Trước phản ánh của dư luận, xin ông cho biết quan điểm của Sở Giao thông vận tải về vấn đề này?

- Ông Dương Hoài Nam: Qua khảo sát của chúng tôi về tình trạng trung chuyển hành khách đường dài, phần lớn người dân đều đồng thuận và có nhu cầu. Lý do là sau 5 giờ chiều, các tuyến xe buýt không còn hoạt động, mà thường hành khách từ Bình Dương về đến Bến xe Cà Mau vào khoảng 7-8 giờ tối, rất khó để về các huyện hoặc đôi khi phải mất số tiền lớn đi về các huyện bằng xe ôm hoặc taxi. Và cũng thông qua việc điều tra, cộng với một số file ghi âm do báo chí cung cấp, chúng tôi phát hiện dường như có sự thoả thuận giữa hành khách và nhân viên bán vé.

Cụ thể, nếu hành khách ở các huyện có nhu cầu trung chuyển thì nhân viên sẽ báo giá cao hơn trong vé 20.000 đồng và giải thích là phí trung chuyển, hành khách chấp nhận, bởi nếu đến bến xe bằng xe buýt cũng đã mất 18.000 đồng trở lên. Điều này rất khó cho sở trong công tác thanh tra, đây là thoả thuận ngầm, mặc dù sai quy định nhưng do không bắt được thời điểm xe trung chuyển thu tiền, mà chủ yếu thanh toán qua quầy vé rồi sau đó thanh toán lại 20.000 cho bộ phận trung chuyển.

- Hiện có dư luận cho rằng, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thiếu minh bạch trong giải quyết vấn đề. Là người đứng đầu Sở Giao thông vận tải, ông có suy nghĩ như thế nào về những ý kiến này?

- Ông Dương Hoài Nam: Chúng tôi khuyến khích những ý kiến phản ánh của người dân hay cung cấp những bằng chứng cụ thể. Sở luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, tìm hiểu rõ nguyên nhân để xử lý triệt để, tuy nhiên chưa thu thập đủ bằng chứng pháp lý để kết luận việc vi phạm của các doanh nghiệp này. Qua đây chúng tôi khẳng định, không hề có chuyện bao che hay thiếu minh bạch, bởi thực tế cho thấy, nhà xe nào hoạt động tốt, các dịch vụ đáp ứng nhu cầu sẽ có nhiều hành khách.

- Hướng giải quyết tình trạng này trong thời gian tới của Sở Giao thông vận tải như thế nào, thưa ông?

- Ông Dương Hoài Nam: Chúng tôi tiếp tục rà soát và điều tra về vấn đề này. Nếu phát hiện doanh nghiệp có hành vi thu phí trung chuyển sai quy định tại Khoản 5, Điều 12, Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải, sở sẽ rút phù hiệu của các nhà xe vi phạm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đề ra giải pháp (hiện đang đợi lấy ý kiến - PV) giới hạn phạm vi trung chuyển xe khách trên từng khu vực, địa bàn cụ thể. Cấp từng loại phù hiệu riêng để phân biệt các xe trung chuyển ở những địa bàn khác nhau cho dễ quản lý. Nếu người dân có nhu cầu trung chuyển, bắt buộc phải chuyển nhiều xe nhưng sẽ hạn chế được tình trạng lợi dụng trung chuyển suốt tuyến. Đồng thời, cố gắng nghiên cứu xem xét sao cho hài hoà giữa tình hình thực tế mà lại không trái quy định, dễ quản lý, đặc biệt đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.

- Xin cảm ơn ông!

HOÀNG PHÚC thực hiện

Bình luận

Ý kiến bạn đọc