Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần
quà tặng doanh nghiệp

An toàn giao thông

Cập nhật ngày: 11:00, 16/05/2017

Văn hoá giao thông bắt nguồn từ ý thức

(CMO) Trong đợt tập huấn công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, trưởng ấp… trên địa bàn xã Khánh Hội, huyện U Minh, ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nói: “Những hành vi xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như: ăn uống, vui đùa, trò chuyện, nghỉ ngơi… đều có liên quan đến văn hoá giao thông (VHGT)”, cả hội trường cười rộ lên.

Ông Thành nghiêm giọng: “Tôi không nói để chọc cười đâu! Trong thực tế, trường hợp đi trên phương tiện tham gia giao thông, ngồi dọc vỉa hè… ăn thức ăn đóng gói, uống nước đóng chai rồi quẳng bao bì, vỏ chai ra đường, để trẻ con chạy giỡn ngay trên đường (nhất là các tuyến giao thông nông thôn), điều khiển xe gắn máy hàng 2, hàng 3 để trò chuyện, nghe điện thoại di động khi đang lái xe, dừng ô-tô trên đường có biển cấm dừng để ngủ, xuống hàng hoá… là những “chuyện hằng ngày” trên các tuyến giao thông. Những hành vi này đều vi phạm trật tự ATGT. Như vậy, có phải các bạn chưa thể hiện VHGT?”. Cả hội trường im phăng phắc.

VHGT "chế ngự" tai nạn giao thông

VHGT là một phần của văn hoá cộng đồng. Biểu hiện có văn hoá khi tham gia giao thông chính là ý thức tự giác, thái độ ứng xử chuẩn mực của mọi người trong việc chấp hành luật và các quy định về trật tự ATGT. Xây dựng VHGT nhằm ổn định trật tự ATGT và kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông là chưa thể hiện VHGT.

Chính vì vậy, liên tiếp 2 năm (2009, 2010), VHGT đã được Uỷ ban ATGT quốc gia chọn làm chủ đề của Tháng ATGT. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện VHGT cùng với triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và nhiều giải pháp đồng bộ, trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã chuyển biến tích cực.

Năm 2012, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm trên 12%. Năm 2013, Cà Mau là 1 trong 5 tỉnh, thành phố trên toàn quốc có số người chết giảm trên 20%. Đặc biệt trong năm 2014, số người chết do TNGT trên địa bàn tỉnh giảm thấp nhất nước. Tính trong 5 năm (giai đoạn 2011-2015), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 299 vụ TNGT, làm chết 137 người, làm bị thương 352 người, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ giai đoạn 2006-2010.

Tuy nhiên, ảnh hưởng nhiều vấn đề (có cả sự chủ quan), ở một số nơi cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền từng lúc bị gián đoạn, sáo mòn, hình thức. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT còn buông lỏng… trong 2 năm liên tiếp (2015, 2016) TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí.

Cốt lõi là tuyên truyền

Thực hiện chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu nhi” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết” của năm ATGT 2017 với nhiều giải pháp đồng bộ, có sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành… Trong quý I, TNGT trên địa bàn tỉnh đã kiềm giảm số người chết do TNGT so với cùng kỳ năm 2016.

Sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT trong quý I, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lưu ý các đơn vị, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn và xây dựng các giải pháp phù hợp với địa phương và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT của đơn vị, địa phương mình.

Tiếp tục triển khai sâu rộng Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, Cà Mau tăng cường công tác cưỡng chế vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, cương quyết lập lại trật tự kỷ cương lòng đường, hè phố đối với đường bộ và luồng, hành lang bảo vệ luồng đối với đường thuỷ nội địa… Tăng cường công tác quản lý vận tải hành khách, định kỳ kiểm tra sức khoẻ các lái xe khách, quản lý chặt chẽ phương tiện ở bến đi, bến đến, ngăn chặn kịp thời lái xe uống rượu, bia trước khi lái xe, lái liên tục quá thời gian quy định và truy tố trước pháp luật đối với các hành vi vi phạm đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Hơn hết, phải đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, đưa công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đến tận các xóm, ấp. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục về VHGT, tác hại của việc sử dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện, quy định về tốc độ khi lái xe, vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thuỷ. Tăng cường công tác giáo dục VHGT trong thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên.

Mỹ Pha

Bình luận

Ý kiến bạn đọc