Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

An toàn giao thông

Cập nhật ngày: 13:00, 23/04/2018

Xoá sổ đáy sông - chuyện không dễ

(CMO) Với những người dân vùng sông nước Cà Mau, có lẽ không có nghề nào đặc trưng và lâu đời như nghề đóng đáy. Những hàng đáy trên các tuyến sông chính là nguồn sống của bao thế hệ gia đình người dân. Thế nhưng, song hành với đó là nguy cơ mất an toàn giao thông đường thuỷ tại một địa phương có hệ thống giao thông thuỷ chằng chịt như tỉnh Cà Mau. Và câu chuyện xung quanh cấm nghề đóng đáy vẫn là vấn đề nóng.

Ông Huỳnh Văn Minh ở ấp Rạch Bần B, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, là một trong những hộ làm nghề đóng đáy lâu năm. Hơn 30 năm theo nghề đóng đáy, hoàn cảnh gia đình ông Minh cũng bấp bênh theo từng con nước.

Ông Minh cho biết: “Mỗi năm hàng đáy chỉ cho thu hoạch khoảng 5 tháng. Thế nhưng, cá tôm ít dần theo thời gian, vì vậy cả gia đình tôi luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau”.

Hoàn cảnh của ông Minh cũng là hoàn cảnh chung của những hộ dân sống nhờ vào việc đóng đáy tại xã Phong Lạc. Sau khi lập gia đình, anh Thái Thanh Toàn được cha mẹ cho lại miệng đáy. Gia đình 4 người, không đất sản xuất, thu nhập bấp bênh từ hàng đáy nên cuộc sống rất khó khăn.

Anh Thái Thanh Toàn, ấp Rạch Bần B, xã Phong Lạc, chuẩn bị ngư cụ cho ngày đóng đáy mới.

Trải dài theo tuyến sông Ông Đốc, từ xã Khánh Bình, Lợi An cho đến địa phận thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, hiện có 22 hàng đáy của 59 hộ đang hoạt động, với 56 miệng đáy. Đây là các hàng đáy hoạt động từ trước những năm 1975 đến nay. Những hàng đáy này đều có một điểm chung là thu nhập bấp bênh, hoàn cảnh các chủ đáy đều rất khó khăn.

Cùng với sự phát triển của giao thông đường thuỷ, những hàng đáy trên các tuyến sông này đã và đang trở thành những cái bẫy đe doạ an toàn cho người và phương tiện qua đây. Hầu hết các hàng đáy này đều vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, các miệng đáy chiếm hết luồng tuyến, làm cản trở giao thông thuỷ. Có những khúc sông, vị trí đóng đáy chiếm trên 2/3 chiều rộng của con sông, các phương tiện thuỷ khi lưu thông qua phải né tránh rất khó khăn.

Trước thực tế này, để bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ trên các tuyến sông, UBND tỉnh Cà Mau có chủ trương sẽ giải toả các đáy trên sông. Quyết định này đưa ra khiến những hộ đang mưu sinh bằng nghề đóng đáy rất hoang mang.

Anh Thái Thanh Toàn bày tỏ: “Nếu nhà nước yêu cầu giải toả thì mình cũng chấp hành thôi. Thế nhưng, tôi rất lo lắng là sau giải toả, gia đình sẽ sống bằng gì đây?”. Băn khoăn của anh Toàn cũng là băn khoăn của hầu hết những hộ làm nghề đóng đáy mà chúng tôi tiếp xúc.

Song Khuê 

Ngày 9/2, Văn phòng UBND tỉnh có công văn thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về việc triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại các hộ đang hoạt động tại các hàng đáy cá trên sông, huy động các lực lượng giải toả dứt điểm các hàng đáy, vật chướng ngại trên sông rạch trong năm nay. Các địa phương đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đang phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc