ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 13:50:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND cấp huyện và cấp xã

Báo Cà Mau (CMO) Đây là nội dung quan trọng được các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, TP. Cà Mau lần thứ 5, diễn ra tại Năm Căn vào chiều 24/5.

“Hội nghị cần phải đi sâu vào chủ đề đã nêu ra, đồng thời, HĐND các cấp ngay sau đó phải có những chuyển biến trong điều hành, hoạt động, đưa được những cách làm hay, kinh nghiệm tốt vào trong hoạt động”, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện yêu cầu. 

Nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND cấp cơ sở là chủ đề được Hội nghị giao ban HĐND lần thứ 5 tập trung trao đổi, thảo luận.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện lưu ý: “Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cần phải được thực hiện một cách đồng bộ, nhất là HĐND ở cấp huyện và cấp xã. Đây chính là cấp trực tiếp triển khai các nghị quyết của HĐND, sâu sát nhất trong việc nắm tình hình thực tế, tâm tư nguyện vọng của cử tri”. 

Trên thực tế, các hoạt động của HĐND cấp huyện và cấp xã thời gian qua còn nhiều khó khăn, nhất là ở cấp xã. Theo đó, những công việc cơ bản của cơ quan dân cử như tiếp xúc cử tri, tổ chức các kỳ họp thực hiện ở một số nơi còn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. Một số nơi do còn hạn chế về cập nhật các quy định, chậm đổi mới phương thức hoạt động, hoạt động còn hình thức nên dẫn đến chất lượng các kỳ họp HĐND cấp huyện, cấp xã còn thấp. 

Bí thư Huyện uỷ Năm Căn Phạm Thành Ngại cho rằng: “Chất lượng các cuộc họp, tiếp xúc cử tri của HĐND cấp huyện, xã tại địa phương vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Đó là thành phần cử tri tham gia chưa phong phú, các câu hỏi đặt ra còn mang tính nhỏ lẻ, cá nhân, công tác điều hành trong các kỳ họp còn lúng túng, việc thẩm tra các văn bản còn hời hợt”.

Từ đó, hiệu quả hoạt động, uy tín và tiếng nói của cơ quan HĐND, của đại biểu HĐND chưa đáp ứng được kỳ vọng. Trong bối cảnh HĐND tỉnh, cơ quan quyền lực nhà nước của địa phương đang trên đà đổi mới mạnh mẽ, đòi hỏi những giải pháp cấp bách để HĐND cấp huyện, cấp xã phải đổi mới và nâng cao. 

Cũng tại hội nghị giao ban lần thứ 5, công tác tổ chức, điều hành thảo luận cũng đã được đổi mới theo hình thức chia nhóm. Các địa phương được ban tổ chức nêu ra theo cụm vấn đề và từ đó cùng nhau thông tin, chia sẻ, tranh luận để từ đó tìm ra những giải pháp tối ưu nhất trình bày đến các đại biểu. Đây là phương thức điều hành hội nghị giao ban mới của HĐND, được các đại biểu tham dự rất nhiệt tình tham gia.

Trong phần thảo luận chuyên sâu chuyên đề hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Rắt, Phó chủ tịch HĐND huyện U Minh, nêu lên một số kinh nghiệm của U Minh trong việc tổ chức các kỳ họp HĐND ở cấp huyện và cấp xã. Trên cơ sở chuẩn bị về văn bản, chương trình, nội dung, đã qua HĐND các cấp của địa phương tổ chức tương đối tốt các kỳ họp. Tuy nhiên, việc cập nhật các văn bản, số liệu của các kỳ họp cấp trên còn chậm. Việc ghi nhận, giải trình và giải quyết ý kiến của cử tri còn chưa triệt để. Các đại biểu HĐND còn ngại va chạm, chưa thể hiện hết được vai trò, trách nhiệm của mình. Giải pháp để khắc phục những hạn chế trên, HĐND U Minh trước mỗi kỳ họp sẽ củng cố lại công tác tổ chức, có đúc rút kinh nghiệm để cải thiện việc thẩm tra văn bản, công tác chất vấn và trả lời chất vấn, giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri.

Ông Bùi Công Danh, Phó chủ tịch HĐND Đầm Dơi cho rằng, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung rất quan trọng, được cử tri hết sức quan tâm. Tuy nhiên, tại các kỳ họp, các cấp còn một số khó khăn nhất định. Một số vấn đề cử tri đặt ra do đại biểu HĐND cấp huyện, xã không đủ thông tin, thẩm quyền để giải trình, thoả mãn bức xúc của cử tri. Để giải quyết vấn đề này, HĐND huyện Đầm Dơi lồng ghép một số cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh và của Quốc hội. Trong các cuộc họp giao ban của Thường trực HĐND có mời các thành phần như Thường trực Huyện uỷ, Thường trực UBND và đại diện lãnh đạo các ban, ngành để bàn bạc, thảo luận và cho ý kiến về những vấn đề nổi cộm đặt ra trong các kỳ họp. Đồng thời, các kỳ họp sẽ mời các thành phần trên để trả lời trực tiếp các ý kiến cử tri đặt ra. HĐND theo dõi chặt chẽ quá trình giải quyết các vấn đề trên sau mỗi kỳ họp.

Dịp này, Thường trực HĐND tỉnh trao 30 suất quà cho 20 hộ gia đình chính sách và 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Năm Căn. (Trong ảnh: Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện trao quà cho gia đình chính sách Năm Căn).

Những ý kiến xoay quanh việc nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND xã, huyện của các tham luận đã gợi mở nhiều cách làm hay, chủ động để từng địa phương học hỏi, áp dụng cụ thể vào hoạt động của cơ quan dân cử. Ngoài ra, các ý kiến tham dự phát biểu cũng đặc biệt đồng tình với sáng kiến thảo luận theo nhóm, theo chủ đề tại các hội nghị giao ban của HĐND. Đây là cơ hội để cán bộ, đại biểu công tác tại HĐND được học tập, trao đổi và khắc phục những hạn chế, phát huy được những ưu điểm, từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao phó.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện nhấn mạnh: “HĐND cấp huyện, xã thông qua hội nghị lần này cần phải rút ra những kinh nghiệm hay của các địa phương. Phải coi việc tổ chức các kỳ họp thành công là một công việc hết sức quan trọng, mà trong đó đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Mỗi kỳ họp phải cải thiện theo hướng tốt hơn, thực chất hơn, tránh tình trạng hình thức, chung chung. Mục tiêu lớn nhất là phục vụ cử tri, xây dựng được lòng tin của xã hội, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử”./.

Quốc Rin

Nghĩa cử tri ân

Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức trao 41 bằng Tổ quốc ghi công cho 41 thân nhân liệt sĩ. Ðây là những trường hợp đã được công nhận liệt sĩ, nhưng vì nhiều lý do nên chậm cấp bằng. Bao xúc động, mừng vui dâng trào ở những người thân với sự kiện trọng đại này.

Hiệu quả từ một nghị quyết

Trong năm 2023, Thường trực HÐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó nổi bật là Nghị quyết số 14/NQ-HÐND về Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND tỉnh Cà Mau (Ðề án). Từ đó, các hoạt động của HÐND tỉnh không ngừng đổi mới theo hướng linh hoạt, khoa học, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu; đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cái Nước đánh giá, qua 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021, của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021, của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

“Lá chắn” vững chắc bảo vệ thành quả cách mạng

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh, nhờ kiên định nền tảng tư tưởng và vững tin vào sự lãnh đạo của Ðảng, sự nghiệp cách mạng nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Vị thế, tiềm lực và uy tín của nước nhà ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế.

Khẩn trương bố trí người hoạt động không chuyên trách

Thực hiện Nghị quyết số 23/2023/NQ-HÐND và Nghị quyết số 30/NQ-HÐND ngày 10/10/2023 của HÐND tỉnh, các địa phương khẩn trương triển khai giao số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở từng đơn vị hành chính cấp xã.

Nữ quân nhân giỏi việc nước, đảm việc nhà

Hơn 18 năm trong ngành, Ðại uý Chung Thuý Oanh, nhân viên thống kê Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, là tấm gương sáng về người phụ nữ hiện đại. Vượt qua mọi khó khăn, áp lực, chị vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa tham gia công tác xã hội, đồng thời thực hiện tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng chính trị

“Thời gian qua, đơn vị luôn bám sát kế hoạch, chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng; kết quả thực hiện hằng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra”, ông Lê Văn Ðức, Phó giám đốc Trung tâm Chính trị huyện, cho biết.

Bảo vệ Ðảng trên không gian mạng

Ðảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động. Không ngừng xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đồng thời, có khả năng nhận biết và tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Chiều 28/2, ông Trần Văn Hiện, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ông Mai Hữu Chinh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, cùng chủ trì buổi lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa hai đơn vị.