Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 17:00, 01/12/2017

Cần định hướng đúng nội dung đối thoại cải cách thủ tục hành chính

(CMO) Đối thoại với công dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính (TTHC), bộ máy cán bộ, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân... Đây là kênh thông tin quan trọng để qua đó cán bộ, công chức nắm bắt được những ý kiến, phản hồi từ phía người dân nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống bộ máy, thực hiện tốt việc tiếp xúc công dân cũng như chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận, trả kết quả, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.

Trên thực tế, nhiều người dân, doanh nghiệp xem đây là cơ hội để tiếp xúc với cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm trực tiếp kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, giới mình. Tại buổi đối thoại với công dân, doanh nghiệp về TTHC năm 2017 của huyện Phú Tân thu hút rất đông hộ dân và doanh nghiệp tham gia. Có nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị. Song, ý kiến liên quan đến lĩnh vực TTHC chưa nhiều. Ví như ghi nhận về thời gian thực hiện TTHC thế nào, thủ tục đơn giản hay rườm rà; tinh thần thái độ phục vụ của công chức có tốt hay còn nhũng nhiễu; hướng dẫn có tận tình, chu đáo hay không...

Công dân, doanh nghiệp quan tâm đóng góp, kiến nghị tại cuộc đối thoại về TTHC huyện Phú Tân năm 2017. Ảnh: ANH PHAN

Ngược lại, nhiều ý kiến doanh nghiệp quan tâm, đề xuất nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Chẳng hạn như hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hoá; nâng tải lộ để xe tải của doanh nghiệp đi lại, nạo vét cửa biển Cái Đôi Vàm để tàu bè ra vào làm ăn, tạo sân phơi cá, hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp, cả những vấn đề liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai, chính sách xã hội...

Đây là những đề xuất chính đáng và được lãnh đạo, các ngành chức năng của huyện Phú Tân giải thích, giải trình thoả đáng. Song, vấn đề này lại nằm ở lĩnh vực khác, không thuộc lĩnh vực cải cách hành chính. Cái chính trong đối thoại với doanh nghiệp về TTHC là nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp để từng bước hoàn thiện việc cung cấp, thực hiện TTHC, phục vụ người dân.

Từ đó cho thấy, cần tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với cán bộ, công chức; nhất là cán bộ lãnh đạo trong việc trao đổi thông tin, ghi nhận những phản hồi từ phía người dân. Từ đó, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để có chính sách quản lý, điều hành phù hợp.

Yếu tố không kém phần quan trọng là hình thức đối thoại. Cần bố trí, tổ chức nơi đối thoại sao cho thật sự gần gũi, tạo sinh khí cởi mở để người dân, doanh nghiệp mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình một cách chân thực, theo hình thức bàn tròn. Đồng thời, tránh tình trạng đóng góp qua loa, hình thức hoặc đóng góp đi quá xa nội dung, mục đích mà buổi đối thoại đưa ra.

Để làm tốt điều này, đơn vị tổ chức đối thoại và các ngành, đơn vị liên quan cần phải làm tốt việc định hướng, hướng dẫn người dân những vấn đề hay lĩnh vực cần đóng góp. Từ đó, thông tin thu được sẽ nhiều hơn, tập trung hơn cho lĩnh vực TTHC, từng bước chấn chỉnh và đưa hoạt động cải cách hành chính đi vào chiều sâu, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn./.

Quốc Hiệp

Bình luận

Ý kiến bạn đọc