Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 16:00, 20/03/2017

Cần kiên quyết trong quản lý quy hoạch

(CMO) Công tác quy hoạch, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch của tỉnh Cà Mau thời gian qua được xem là một trong những lĩnh vực còn nhiều bất cập. Điều này thể hiện ở chỗ quy hoạch manh mún, chưa đồng bộ và thường xuyên phải điều chỉnh.

Dự án khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau là một ví dụ điển hình cho thấy những hạn chế, yếu kém trong công tác quy hoạch, quản lý và triển khai quy hoạch.

Điều chỉnh khó do vướng giải phóng mặt bằng

Được biết, đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A) được Chủ tịch UBND tỉnh phê quyệt từ năm 2004 tại Quyết định số 708/QĐ-CTUB ngày 13/10/2004. Tuy nhiên, đến năm 2005, khi Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24/1/2005 của Chính phủ ban hành, thay thế Nghị định 91/NĐ-CP, có hiệu lực giao thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng cho chủ tịch UBND huyện và thành phố, thì đồ án quy hoạch khu dân cư này đã được thay đổi.

Khúc cua dưới dốc cầu Huỳnh Thúc Kháng tiềm ẩn bất ổn về an toàn giao thông.                Ảnh: MINH TẤN.

Theo đó, vào năm 2009, đồ án điều chỉnh quy hoạch khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A) đã được Chủ tịch UBND TP Cà Mau phê duyệt tại Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 15/1/2009. Đồ án điều chỉnh quy hoạch mới được phê duyệt chỉ khoảng 6 năm thì tiếp tục xuất hiện Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 13/5/2015 của Chủ tịch UBND TP Cà Mau phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Nguyên nhân dẫn đến đồ án quy hoạch bị thay đổi, theo ông Hứa Minh Hữu, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau, từ khi Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đồ án khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), qua nhiều năm triển khai thực hiện nhưng công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường đấu nối từ Quốc lộ 1 vào dự án vẫn chưa thực hiện được, làm ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả khai thác dự án cũng như nguồn vốn của nhà đầu tư. Do đó, việc điều chỉnh là phù hợp với điều kiện thực tế, hạn chế tối thiểu số hộ bị ảnh hưởng phải di dời, tái định cư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị Phường 8 nói riêng và TP Cà Mau nói chung.

Việc quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp hơn với thực tế trong từng giai đoạn là bình thường, bởi quy hoạch là luôn luôn mở. Tuy nhiên, việc điều chỉnh trong đồ án quy hoạch khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), mà cụ thể là đường đấu nối ra Quốc lộ 1 đang khiến cho rất nhiều người băn khoăn. Theo đồ án quy hoạch trước đó được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, tuyến đường này vuông góc với Quốc lộ 1. Tuy nhiên, theo đồ án điều chỉnh được Chủ tịch UBND TP Cà Mau phê duyệt, tuyến đường này được dịch chuyển về phía Phường 8 khoảng 11,3 m đến giáp ranh hàng rào Sở Thuỷ sản cũ.

Như lời giải thích của ông Hứa Minh Hữu, việc điều chỉnh là phù hợp với điều kiện thực tế, hạn chế tối thiểu số hộ bị ảnh hưởng phải di dời, tái định cư. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết công tác giải phóng mặt bằng thực chất chỉ còn vướng hộ ông Lưu Hiền Đức. Đây là hộ gia đình trước đó đã được cấp giấy chủ quyền cả phần đất thuộc kinh Hội Đồng Nguyên, sau đó phải tiến hành cưỡng chế thu hồi (sổ chủ quyền đất vẫn còn sử dụng).

Không chỉ có dự án trên phải điều chỉnh quy hoạch do khó khăn trong giải phóng mặt bằng mà theo ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, khu vực phía Đông và phía Tây Phường 8 vẫn còn một số dự án của các nhà đầu tư khác phải điều chỉnh quy hoạch đường đấu nối do không thể giải phóng mặt bằng.

Tiêu biểu như dự án của Công ty Nam Bắc, trước đây theo quy hoạch dự án khu dân cư Nam Bắc được triển khai trên diện tích khoảng 170 ha nhưng đến nay nhà đầu tư đã phải trả lại khoảng 70 ha. Tính đến thời điểm này, dự án đã hình thành và triển khai xây dựng được một phần hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay đường đấu nối ra Quốc lộ 1 vẫn chưa thể thực hiện được do vướng mặt bằng, phải đi trên con đường tạm mà trước kia nhà đầu tư mở để vận chuyển vật tư. Hay như 2 dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội do Công ty Thiên Tân làm chủ đầu tư cũng không thể thực hiện được đường đấu nối ra Quốc lộ 1 như quy hoạch cũ mà phải tiến hành điều chỉnh. Hầu hết các dự án phải điều chỉnh quy hoạch có cùng điểm chung là vướng giải phóng mặt bằng.

Đừng tạo tiền lệ không tốt

Nói về công tác quy hoạch trên địa bàn TP. Cà Mau, ông Dư Minh Hùng nhận định, do điều kiện ngân sách còn hạn chế nên quy hoạch của thành phố vẫn chưa thể phủ kín. Vì vậy, công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý không gian kiến trúc rất khó thực hiện.

Đồ án quy hoạch chi tiết được chia làm 2 loại, một là để Nhà nước quản lý và hai là để mời gọi đầu tư. Thực tế thời gian qua trên địa bàn thành phố, khu vực nào mời gọi đầu tư thì nhà đầu tư mới tiến hành quy hoạch chi tiết thông qua cơ quan quản lý Nhà nước, nếu được chấp nhận thì triển khai thực hiện. Còn những khu vực dân cư ổn định, lẽ ra phải tiến hành quy hoạch chi tiết để quản lý, nhưng vấn đề này chưa thực hiện được do không có kinh phí.

Nhắc đến vấn đề quy hoạch khu vực Phường 8, nhiều người còn đặc biệt quan tâm và lo ngại đến năng lực thoát nước ở khu vực này. Bởi lẽ trong khoảng 2-3 năm gần đây, khu vực này liên tục xảy ra tình trạng ngập úng, nay theo quy hoạch kinh Hội Đồng Nguyên sẽ được lấp, thay vào đó là hệ thống cống ngầm. Đánh giá về năng lực thoát nước của khu vực này, ông Hùng cho biết, chưa đảm bảo do việc đấu nối các tuyến ra sông Cà Mau và sông Gành Hào chưa hoàn chỉnh nên khu vực Phường 8 thường xuyên ngập.

Câu chuyện xung quanh khu vực dự án khu dân cư này lại phát sinh thêm công tác quản lý của chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế và thiếu kiên quyết. Đó là trường hợp của hộ bà Phạm Thị Hường lấn chiếm phần đất của kinh Hội Đồng Nguyên xây dựng nhà và đến nay vẫn chưa đồng ý di dời để trả lại đất thực hiện dự án dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, hiện Thanh tra thành phố vẫn đang phải tiến hành xác minh. Được biết, vào năm 1995, khi thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cà Mau - Năm Căn, khu vực này đã được giải toả. Do đó, trường hợp hộ bà Hường là phát sinh sau. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết thêm, khi đó hộ bà Hường xin phường cất chòi nhỏ để vá xe nhưng sau đó mở rộng dần cho đến nay, thành phố đã tiến hành giải toả nhiều lần nhưng không được.

Nhắc đến việc điều chỉnh quy hoạch của dự án đường đấu nối ra Quốc lộ 1 trong dự án khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện đề nghị, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra lại toàn bộ từ thủ tục, thực tế và quy hoạch, kể cả sự đồng ý của Hội đồng Kiến trúc… Nếu không có vấn đề gì lớn thì đề nghị giữ lại theo quy hoạch cũ mà UBND tỉnh đã phê duyệt năm 2004, tránh tạo tiền lệ không tốt, sẽ rất khó cho công tác quản lý về sau. Việc quy hoạch là mở, tức là được điều chỉnh nhưng khi điều chỉnh phải vì lợi ích chung của cả khu vực chứ không phải là do khó khăn giải phóng mặt bằng mà điều chỉnh quy hoạch.

Việc tuyến đường bị bẻ cong không biết nguyên do gì, nhưng rõ ràng nếu quy hoạch này được giữ nguyên khi đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Điển hình như cầu Huỳnh Thúc Kháng, kể từ khi đưa vào sử dụng đã trở thành một nhánh giao thông quan trọng. Tuy nhiên, đoạn cua ngay dưới dốc cầu cũng tạo ra mối lo ngại về mức độ an toàn của người tham gia giao thông.

NGUYỄN PHÚ

Ông Trần Ngọc Diệp, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh Cà Mau, băn khoăn, nếu đường bị bẻ cong theo quy hoạch điều chỉnh thì việc đấu nối với các đường khác sẽ tạo ra ngã tư bị lệch. Ngoài ra, tuyến kinh Hội Đồng Nguyên là ranh giới hành chính, nếu không cân nhắc kỹ, sau này sẽ phải điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Lý Văn Lâm và Phường 8.
Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, bức xúc: "Chỉ vì một cán bộ hay một ai đó mà bẻ cong tuyến đường, làm mất mỹ quan đô thị, bản thân tôi không đồng thuận vấn đề này. Mong rằng UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo rốt ráo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiến hành đầu tư các dự án đã được quy hoạch".

 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc