Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 08:00, 14/07/2018

Chỉ số cải cách hành chính: Góc nhìn từ trang thông tin điện tử

(CMO) Xây dựng nền hành chính phục vụ là một trong những nội dung cốt lõi mà các địa phương trong tỉnh đang phấn đấu hướng tới. Đó là việc điều chỉnh thời gian, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường công tác tiếp công dân, phát huy vai trò công tác cải cách một cửa, một cửa liên thông… Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thông tin qua cổng thông tin điện tử (TTĐT), trang TTĐT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thể hiện tính minh bạch, công khai, phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin, góp ý của Nhân dân.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2018, Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ thông tin, công tác CCHC của TP. Cà Mau năm qua đứng đầu so với các địa phương, nhưng năm nay tụt hạng, xếp thứ 5. Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, với doanh nghiệp để phục vụ tốt hơn. Bởi xét thấy hơn 14.000 hộ kinh doanh cá thể và 1.400 doanh nghiệp đóng trên địa bàn sẽ là điểm nhấn thể hiện hiệu quả công tác CCHC thời gian tới.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, chỉ số CCHC của các sở, ngành tỉnh năm 2017 được thống nhất và đánh giá tại Quyết định số 1029 ngày 17/6/2018,  thì khối sở, ngành tỉnh xếp đầu là Sở Tài chính (82,86 điểm); xếp thấp nhất là Sở Kế hoạch - Đầu tư (73 điểm); Khối UBND huyện, thành phố, xếp đầu là huyện Đầm Dơi (77,71 điểm), xếp cuối là huyện Thới Bình (65,58 điểm).

Để thực sự đạt được mục tiêu hành chính phục vụ, giảm bớt thời gian, thủ tục, “cốt yếu vẫn là yếu tố con người. Nếu chúng ta muốn thay đổi nhưng nhân lực phục vụ, vị trí công tác không đảm bảo thì khó thành”, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn Tô Hoài Phương chia sẻ. Mặt khác, khi yếu tố nhân lực đã đảm bảo, vẫn cần có những đột phá trong quản lý, lãnh đạo, điều hành và các cơ chế mở liên quan khác.

Các địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh CCHC đáp ứng nhu cầu của nhân dân. (Ảnh: Giải quyết thủ tục đất đai ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình).

Xác định cổng TTĐT, trang TTĐT các sở, ngành không chỉ là kênh tương tác mà còn là nơi để nhân dân truy cập, tham khảo những thông tin ở các lĩnh vực khi cần thiết. Trước đây, việc chậm cập nhật thông tin trên các trang TTĐT còn có nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác chi trả nhuận bút. Nhưng đã hơn 2 năm, các cổng TTĐT đã và đang áp dụng mức chi trả theo Quyết định số 40/2015QĐ-UBND ngày 18/11/2015 của UBND tỉnh về việc quy định mức chi đảm bảo hoạt động cho cổng TTĐT và trang TTĐT thành phần trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về tình hình hoạt động của một số cổng, trang TTĐT của sở, ngành và địa phương thời gian qua trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng cho biết: “Việc áp dụng các trang web, mạng xã hội nhiều địa phương đã chuyển tải nhiều thông tin quan trọng đến công chúng và nhân dân. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế một số trang thông tin của sở, ngành trên địa bàn tỉnh thì thấy thông tin rất nghèo nàn và chậm được cập nhật. Kéo theo đó là lượng truy cập rất ít. Lãnh đạo các đơn vị cần hiểu rõ tầm quan trọng trên các trang TTĐT và nội dung quan trọng là giải quyết thủ tục hành chính. Việc giải quyết mức độ 3, 4 tỉnh đã đạt nhưng mức độ áp dụng chưa nhiều. Cần phải nâng cao tính hấp dẫn và mức độ tương tác của các trang này”.

Ông Thân Đức Hưởng còn đề nghị lãnh đạo ngành, địa phương đẩy mạnh cộng tác, viết bài tuyên truyền trên các báo, trang TTĐT thể hiện quan điểm thực hiện các chủ trương, chính sách tại địa phương mình. Đó sẽ là những thông tin chính thống nhất mà nhân dân và các cơ quan báo chí mong có được.

Một thực tế đã minh chứng thành công từ công tác CCHC ở tỉnh Đồng Tháp. Cách nay hơn 4 năm, để cải thiện tính minh bạch, tăng cường công tác giám sát của nhân dân và tiếp thu ý kiến đóng góp từ nhân dân, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành nhiều văn bản mang tính đột phá, trong đó phải kể đến bước đột phá về minh bạch thông tin. Theo đó, địa phương này đã mạnh dạn bứt phá trong công tác thông tin: cổng TTĐT tỉnh phải đảm bảo hằng ngày đăng tải kịp thời các thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và một số nội dung khác liên quan đến tỉnh do các cơ quan báo chí thực hiện lên chuyên mục Báo chí với Đồng Tháp.

"Các sở, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận nội dung yêu cầu phản hồi phải gởi nội dung cần phản hồi về Văn phòng UBND tỉnh bằng văn bản qua phần mềm giao nhiệm vụ của UBND tỉnh để tổng hợp đăng tải công khai trên cổng TTĐT tỉnh. Có thể xem đó là một trong những cách làm đẩy mạnh các chỉ số năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực hành chính trên địa bàn tỉnh”, Giám đốc Cổng TTĐT tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Công Minh chia sẻ.

Để không mãi ở tốp cuối bảng xếp hạng về các chỉ số năng lực cạnh tranh, trong đó có chỉ số CCHC, tỉnh Cà Mau đang tìm hướng bứt phá. Quyết tâm đã rõ, song, vấn đề là làm thế nào để có thể phát huy tốt tiềm năng sẵn có trên nền tảng ứng dụng trong thời đại công nghệ 4.0. Tỉnh đang có 58 trang TTĐT, cổng TTĐT của UBND tỉnh và các ngành, huyện, thành phố cùng với trang web của 4 cơ quan báo chí, đây sẽ là nền tảng dữ liệu, đáp ứng nhu cầu kết nối vô tận nếu có cách khai thác đúng./.

Nội dung của Chỉ số CCHC (PAR Index) được xác định trên 8 lĩnh vực, gồm: công tác chỉ đạo điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hoá nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tổng điểm của PAR Index là 100 điểm với phương pháp đánh giá: thông qua kết quả tự chấm điểm (có thẩm định của hội đồng thẩm định) có số điểm tối đa là 62 điểm và điều tra xã hội học có số điểm tối đa 38 điểm. Chỉ số Par index bắt đầu được thực hiện từ năm 2012 để đánh giá, xếp hạng công tác CCHC đối với các địa phương và các bộ, ngành Trung ương.

Phong Trúc

Bình luận

1 bình luận

Nguyễn Thông Ngôn15/07/2018

Giao diện của các trang thông tin điện tử cần thiết kế ưu việt hơn cho điện thoại thông minh. Số lượng người sử dụng điện thoại thông minh rất lớn, trong khi hiện tại các dịch vụ công chưa chưa đáp ứng được trên điện thoại. Thứ hai là nội dung cần cập nhật thường xuyên và phong phú hơn nữa.
Ý kiến bạn đọc