Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 17:00, 21/09/2018

Còn 17 xã chưa vận hành phần mềm một cửa điện tử

(CMO) Qua hơn 2 năm triển khai mô hình một cửa điện tử, đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau chỉ còn 17 xã chưa vận hành mô hình này. Nguyên nhân do một số công chức, viên chức chưa nắm vững cách thức vận hành phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Theo báo cáo từ kết quả đi thực tế của Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (Trung tâm) tỉnh Cà Mau tại 6 đơn vị cấp huyện (U Minh, Đầm Dơi, Ngọc Hiển, Năm Căn, Phú Tân và TP. Cà Mau) để nắm tình hình vận hành phần mềm một cửa điện tử và các công việc có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho thấy lãnh đạo các đơn vị này đã quan tâm chỉ đạo vận hành phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận, xử lý hồ sơ nên số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng nhiều so với trước đây, số lượng hồ sơ trễ hạn được các đơn vị kiểm soát khá chặt chẽ nên ít phát sinh so với năm 2017.

Đối với cấp xã, đến thời điểm hiện tại, còn 17 đơn vị chưa vận hành, 22 đơn vị mới vận hành thử nghiệm dưới 100 hồ sơ. Riêng các xã, thị trấn thuộc huyện Phú Tân thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức. Qua đi thực tế 6 đơn vị, chỉ huyện U Minh có phát sinh hồ sơ trực tuyến; việc thẩm định hồ sơ khi tiếp nhận còn hạn chế nên số lượng hồ sơ phải yêu cầu bổ sung nhiều. Có những hồ sơ yêu cầu bổ sung nhiều lần, hầu hết các đơn vị (kể cả cấp xã) đều chưa đưa hết hồ sơ tiếp nhận vào phần mềm một cửa điện tử để xử lý, theo dõi, kiểm soát... Điển hình như Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ngọc Hiển không cập nhật hồ sơ tiếp nhận vào phần mềm.

Nguyên nhân, theo các đơn vị báo cáo là do máy tính, trang thiết bị phục vụ công việc chưa được đầu tư đúng mức; đường truyền internet còn chậm, không ổn định nên việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử mất nhiều thời gian. Phần lớn công chức, viên chức chưa nắm vững cách thức vận hành phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận, xử lý hồ sơ, kỹ năng sử dụng trang thiết bị hỗ trợ (máy in, máy scan...) còn chậm. Đơn vị chưa đăng tải đầy đủ thủ tục hành chính nên có phát sinh hồ sơ cũng không thể tiếp nhận, xử lý trên phần mềm một cửa điện tử; viên chức các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ không qua phần mềm một cửa điện tử...

Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước.

Ngoài ra, một số thủ tục mang tính chất đặc thù nhưng phát sinh nhiều hồ sơ như: chứng thực cấp bản sao từ bản chính phải trả kết quả ngay nên khi đưa vào theo dõi trên phần mềm sẽ mất thời gian và công sức thực hiện, gây phiền hà cho người dân; thủ tục chứng thực chữ ký phải thực hiện trực tiếp; các thủ tục ở lĩnh vực hộ tịch phải tiếp nhận trên phần mềm hộ tịch; các thủ tục liên thông với cấp xã ở lĩnh vực đất đai, lao động - thương binh và xã hội chưa tạo quy trình xử lý liên thông trên phần mềm một cửa điện tử nên không thể đưa vào phần mềm.

Nhiều giải pháp cần thực hiện

Để thực hiện tốt phần mềm một cửa điện tử, Trung tâm đã đề nghị các đơn vị đăng tải kịp thời các TTHC vừa được công bố lên phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Rà soát hiệu chỉnh quy trình xử lý theo hướng cắt giảm những khâu trung gian không cần thiết, đảm bảo TTHC được xử lý nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đúng quy định.

Đồng thời, đưa tất cả hồ sơ tiếp nhận vào phần mềm một cửa điện tử để xử lý, theo dõi, kiểm soát (trừ những thủ tục đặc thù, Trung tâm sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo thực hiện). Phân công công chức, viên chức tiếp nhận, trả kết quả phải đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ, có thái độ giao tiếp, ứng xử tốt, nhiệt tình trong công việc; hạn chế thấp nhất tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ sau khi đã tiếp nhận.

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phải được kiểm soát, quản lý chặt chẽ, đối với hồ sơ chưa đầy đủ phải có văn bản hướng dẫn bổ sung hồ sơ một lần. Đối với hồ sơ đã đầy đủ, khi tiếp nhận phải đưa vào phần mềm một cửa điện tử để theo dõi, xử lý, đồng thời phải xuất giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả từ hệ thống, khi giải quyết xong phải đính kèm kết quả giải quyết để tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ hỗ trợ tập huấn hướng dẫn quản trị, vận hành phần mềm một cửa điện tử; hỗ trợ các đơn vị đăng tải TTHC; tạo tài khoản giao dịch trực tuyến cho tổ chức, cá nhân, gắn với đó là tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4.

Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Nếu trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ Trung tâm để được hỗ trợ kịp thời.

Hiện nay, các đơn vị, đặc biệt là cấp xã còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tại bộ phận một cửa. Vì vậy, Trung tâm đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông sớm triển khai dự án trang thiết bị công nghệ thông tin cấp huyện, cấp xã giai đoạn II nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao./.

Hồng Phượng

Bình luận

Ý kiến bạn đọc