Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 15:22, 15/06/2017

Giải quyết thỏa đáng những khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp và Nhân dân

(CMO) “Cán bộ phải không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để giải quyết một cách hiệu quả nhất những khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp và Nhân dân”, là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Kiên Cường khi tham gia đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát về tình hình thực hiện giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn huyện Phú Tân và TP. Cà Mau vào ngày 14–15/6.

Nhìn chung, trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện những giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Từ đó, nhiều thủ tục đã được rút ngắn thời gian giải quyết, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ bộ phận một cửa, một cửa liên thông được cải thiện…

Cụ thể, trong năm 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP. Cà Mau đã tiếp nhận 16.396 hồ sơ, hoàn trả được 15.332 hồ sơ. Còn lại các hồ sơ trễ hẹn chủ yếu là lĩnh vực đất đai, hộ tịch và người có công. Trên địa bàn huyện Phú Tân bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong năm 2016 cũng đã tiếp nhận 2.039 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hẹn 2.036 hồ sơ, đạt trên 99,83%.

Ngoài ra, một số mặt công tác khác như quản lý đất đai, tính minh bạch trong thông tin; chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; tính năng động của chính quyền… cũng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Kiên Cường lưu ý, tuy đã có chuyển biến nhưng khoảng cách giữa doanh nghiệp, người dân với chính quyền vẫn còn xa, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các địa phương triển khai chưa nhiều và chưa có giải pháp đột phá. Chính quyền phải có nhiệm vụ hướng người dân và doanh nghiệp đi theo quy định, thể chế của pháp luật, do đó cần có những bước đi thật bài bản, căn cơ và khoa học. Muốn làm được việc này, cán bộ, công chức, viên chức phải nỗ lực không ngừng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ cũng như tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ doanh nghiệp và Nhân dân. Chỉ có như thế mới có thể giải quyết một cách tốt nhất, tới nơi tới chốn những bức xúc, khiếu nại tố cao của doanh nghiệp và Nhân dân.

Nguyễn Phú

Bình luận

Ý kiến bạn đọc