Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần
quà tặng doanh nghiệp

Chính trị

Cập nhật ngày: 13:00, 06/10/2017

Hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ

(CMO) Hiện nay, nền hành chính nước ta đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ nhằm đáp ứng nguyện vọng, phục vụ lợi ích Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời cũng hướng đến những mục tiêu nhân đạo, nhân văn, phục vụ cho sự phát triển của xã hội và là điều kiện thực hiện tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tuy nhiên, để thực hiện đạt kết quả mục tiêu này, các cơ quan hành chính Nhà nước cần thiết lập hệ thống thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng đơn giản hoá, tránh những thủ tục, những giấy tờ không cần thiết, giải quyết nhanh nhất và đỡ tốn kém nhất để hạn chế chi phí tuân thủ của công dân.

Theo ông Phạm Quốc Sử, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp, trong hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, vấn đề đạo đức công vụ cần phải được xem xét một cách nghiêm túc hơn nữa. Đạo đức công vụ của một bộ phận công chức kém là một trong những vấn đề gây bức xúc cho người dân và là nguyên nhân làm cản trở công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Luật Cán bộ, công chức, chưa đến 10% đề cập nội dung hoạt động công vụ nên chưa tạo ra quy định pháp lý cụ thể liên quan đến trách nhiệm cũng như đạo đức công vụ, đã tạo điều kiện cho tham nhũng, hối lộ cũng như tệ nạn nhũng nhiễu, gây khó dễ cho dân. Do đó cần phải được cụ thể hoá trong các quy định pháp luật và có những chế tài cụ thể, xử phạt nghiêm minh, khi ấy nền hành chính Nhà nước mới hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ông Phạm Quốc Sử, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC Sở Tư pháp hướng dẫn công chức thực hiện các hoạt động giải quyết TTHC tại Sở Thông tin - Truyền thông.

Một thực trạng chúng ta dễ nhận thấy thời gian qua, người dân, cộng đồng doanh nghiệp phàn nàn nhiều nhất là kết quả đơn giản hoá TTHC chưa thực sự đến được người dân, doanh nghiệp, nhóm thủ tục liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, tạo kẽ hở cho nhũng nhiễu, tiêu cực. Không khó để nhận thấy tình trạng công chức tiếp dân thường không cho biết đầy đủ và rõ ràng thành phần hồ sơ phải nộp, việc hướng dẫn làm nhiều đợt, đòi cả những giấy tờ không liên quan theo kiểu “hành” là “chính”, thực hiện một cửa nhưng phải qua nhiều ngách… gây bức xúc đối với xã hội.

“Trong rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan làm cho kết quả xây dựng nền hành chính phục vụ tại tỉnh Cà Mau không đạt như kỳ vọng hoàn toàn có thể nhận định chính sự yếu kém và cửa quyền hoặc vô trách nhiệm của một bộ phận công chức. Thực trạng này góp phần làm cho Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) trong nhiều năm tụt hạng và sẽ tiếp tục có nguy cơ tụt hạng trong những năm tiếp theo. Chỉ số PCI là một tấm gương để mỗi đơn vị và địa phương soi lại công việc của chính mình để đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và tích cực xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước trong sạch vững mạnh, đáp ứng lòng tin yêu của người dân, doanh nghiệp”, ông Phạm Quốc Sử nhận định.

Muốn đạt được mục tiêu nền hành chính phục vụ, Cà Mau cần phải làm là tìm ra những giải pháp phát triển mang tính chiến lược lâu dài. Việc đổi mới tư duy, đề ra những chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương là điều cần thiết./.

Thanh Phương

Bình luận

Ý kiến bạn đọc