Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 16:00, 16/06/2017

Khó áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở vùng nông thôn

(CMO) Hiện nay, tại bộ phận “một cửa” UBND các xã, thị trấn huyện Trần Văn Thời đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo của các xã, thị trấn cho thấy, đa số người dân chưa biết đến và sử dụng dịch vụ này.

Có 7 TTHC được thực hiện trực tuyến mức độ 3 tại huyện Trần Văn Thời gồm: cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn; cấp lại biển số nhà theo nhu cầu của chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng nhà; đăng ký giám hộ; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đánh số và gắn biển số nhà theo nhu cầu của chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng nhà, hoà giải tranh chấp đất đai.

Theo Quyết định số 13 ngày 21/5/2015 của UBND tỉnh Cà Mau về ban hành quy chế quản lý dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau, dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính và các dịch vụ của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cung cấp biểu mẫu thủ tục, cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhằm giải quyết các yêu cầu về TTHC được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, tránh gây phiền hà, ách tắc trong quá trình giải quyết.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế tại bộ phận “một cửa” UBND các xã, thị trấn, đến nay, chưa có người dân nào đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3.

Bà Lê Bích Ly, công chức Tư pháp - Hộ tịch bộ phận “Một cửa” UBND thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ: “Từ khi triển khai đến nay, chúng tôi chưa tiếp nhận hồ sơ nào thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Người dân vẫn giữ thói quen như từ trước đến nay là trực tiếp đến bộ phận “Một cửa” để làm hồ sơ thủ tục. Mặc dù chúng tôi có hướng dẫn nhưng nhiều người cho biết là khó thực hiện vì hạn chế trong việc sử dụng internet và nắm thông tin về dịch vụ này. Một khó khăn khác là, thời gian qua, chúng tôi chỉ tự học hỏi để nắm bắt cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chứ chưa được tham gia tập huấn. Tôi mong thời gian tới sẽ có nhiều lớp tập huấn về công tác này, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi xử lý công việc được dễ dàng hơn khi người dân có nhu cầu”.

Ông Tạ Văn Niềm, công chức Tư pháp - Hộ tịch bộ phận “Một cửa” UBND xã Khánh Bình Tây, nêu rõ: “Nếu người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để giải quyết TTHC sẽ rất thuận tiện và đỡ mất thời gian cho họ. Tôi đơn cử, thủ tục đăng ký kết hôn, người dân chỉ việc ở nhà, sử dụng máy tính lên mạng internet điền thông tin theo mẫu, sau đó gởi về UBND xã, chúng tôi sẽ chuyển xử lý, đến hẹn, người dân chỉ việc đến UBND xã lấy kết quả, rất thuận tiện cho người dân. Nhưng trên thực tế, từ khi triển khai dịch vụ này đến nay, chưa có người dân nào đăng ký thực hiện”.

Bộ phận “Một cửa” UBND xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời..

Bà Nguyễn Thị Hận, người dân ở ấp Kinh Dớn, xã Khánh Bình Tây Bắc, chia sẻ: “Tôi không biết đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Nhưng nếu biết tôi cũng không thể sử dụng dịch vụ này được vì tôi không biết sử dụng máy vi tính”.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có sự phối hợp thực hiện từ cơ quan hành chính cấp tỉnh đến cấp xã cho thấy quyết tâm thực hiện đơn giản hoá TTHC và vì một nền hành chính phục vụ cho người dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Trần Văn Thời nói riêng. Tuy nhiên, để dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phát huy hiệu quả, mang lại những tiện ích cho người dân thì cần có những giải pháp đầu tư đồng bộ như: trang thiết bị máy móc, đường truyền internet ổn định, nhân lực thực hiện, quan trọng nhất hiện nay là khâu tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết và sử dụng dịch vụ này, nhằm từng bước tiến tới xây dựng chính quyền điện tử và hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước./.

Kiều Oanh

Bình luận

Ý kiến bạn đọc