Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 15:03, 12/08/2018

Nhân dân là trung tâm phục vụ

(CMO) Với mục tiêu lấy nhân dân làm trung tâm phục vụ, UBND xã Khánh An, huyện U Minh luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của đơn vị. Bồi dưỡng, sắp xếp, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện đúng quy trình thủ tục hành chính (TTHC) được tinh gọn hoá theo quy định, đảm bảo quá trình thực thi nhiệm vụ không gây phiền hà cho các tổ chức và cá nhân trong quan hệ làm việc.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh An Huỳnh Thuý Diễn cho biết, từ năm 2016 đến nay, với mục tiêu lấy nhân dân làm tiêu điểm để phục vụ, camera giám sát được lắp đặt tại bộ phận một cửa để lãnh đạo theo dõi, kịp thời nhắc nhở cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận một cửa. Giao trách nhiệm kiểm tra, phản ánh kịp thời những cán bộ, công chức thực hiện chưa nghiêm quy chế làm việc của UBND xã, đặc biệt là chưa thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) theo quy định. Thời gian qua, nhìn chung cán bộ, công chức xã thực hiện khá tốt về lĩnh vực này, thông qua việc lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đạt kết quả cao.

Minh chứng cho mục tiêu này là từ đầu năm đến nay xã đã tổ chức 2 lần làm hộ tịch lưu động cho người dân tại ấp (làm các giấy khai sinh, khai tử, giấy đăng ký kết hôn), theo đó người dân chỉ cần đến ấp đăng ký tờ khai, sau đó UBND xã sẽ chỉ đạo bộ phận một cửa giải quyết rồi hẹn người dân khoảng 3 ngày sau đến trụ sở ấp nhận kết quả. Việc làm này được người dân đồng tình cao vì đã tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian đi lại cho bà con mà không thu thêm bất kỳ loại phí nào.

Bà Huỳnh Thuý Diễn chia sẻ: "Xã Khánh An có 18 ấp, trong đó có 8 ấp lâm phần nên việc làm hộ tịch lưu động tập trung tại các ấp có rừng nằm sâu trong lâm phần sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí đi lại cho người dân". Theo bà Diễn, nếu từ Ấp 17 người dân đi xe đến bộ phân một cửa của xã để làm thủ tục sẽ mất khoảng 70.000 đồng tiền xe. Hơn nữa, người già đi lại sẽ gặp nhiều khó khăn, nên việc làm này tạo được sự đồng thuận cao của người dân.

Nhân dân đến liên hệ làm việc đều đánh giá tốt về công tác CCHC của UBND xã. 

Trước đây, cán bộ, công chức phải làm việc trong môi trường chật hẹp, các phòng làm việc phải ngồi lồng ghép với nhau, khi người dân đến làm thủ tục không đủ chỗ để bà con ngồi chờ nhận kết quả. Khoảng 1 tháng nay, cán bộ, nhân viên cơ quan rất phấn khởi khi được dọn qua trụ sở mới khang trang, điều kiện phục vụ nhân dân được nâng lên, nơi tiếp công dân cũng như nơi để bà con chờ nhận kết quả khang trang, sạch, đẹp hơn.

Xã có 13 lĩnh vực, 156 TTHC được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận, thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm tiếp nhận 2.636 thủ tục và trả kết quả 2.625 thủ tục, đạt 99,96%, trễ hẹn 1 hồ sơ do phải xác minh liên quan đến nhập khẩu. "Do làm tốt công tác tuyên truyền về cải cách TTHC và niêm yết công khai TTHC nên tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn đạt cao hơn so với năm 2017", công chức Văn phòng - Thống kê Lê Cẩm Tha chia sẻ.

Bà Huỳnh Thuý Diễn cho biết, hiện xã đã và đang thực hiện TTHC ở mức độ 3 nhưng gặp rất nhiều khó khăn, người dân thường đến tận nơi để nhận kết quả do sợ thất lạc cũng như sai sót. Xã đang chỉ đạo truyền thanh xã phối hợp cùng Mặt trận, các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện TTHC ở mức độ 3, 4. Trước mắt là đối với cán bộ, đoàn viên, hội viên phải thực hiện trước, khi có các hồ sơ liên quan đến TTHC phải thực hiện theo mức độ 3 (giấy khai sinh, giấy tờ có liên quan đến bộ phận một cửa). Hiện trưởng ấp sẽ trả kết quả trực tiếp đến người dân do mạng lưới bưu điện chưa bao phủ.

Mặc dù TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhưng bộ thủ tục thay đổi thường xuyên nên không cập nhật để công khai kịp thời. Còn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến thì người dân đến bộ phận một cửa rồi công chức văn phòng hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến nên gặp khó do mất nhiều thời gian. Một khó khăn nữa mà xã đang gặp phải là việc giải quyết TTHC đối với lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội do có liên quan đến lời khai, cam kết của các nhân chứng nên mất nhiều thời gian.

Theo bà Huỳnh Thuý Diễn, định kỳ hằng năm xã sẽ thực hiện ít nhất 2 cuộc lưu động làm hộ tịch cho 4 ấp, người dân chỉ đến 2 lần là làm tờ khai và nhận kết quả tại ấp để tạo điều kiện thuận lợi hơn./.

Hồng Phượng

Bình luận

Ý kiến bạn đọc