Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần
quà tặng doanh nghiệp

Chính trị

Cập nhật ngày: 08:00, 17/07/2017

Tăng cường khai thác dịch vụ công trực tuyến

(CMO) Nhằm tiến tới xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, nâng cao khả năng phục vụ Nhân dân, huyện Phú Tân từng bước làm tốt công tác đầu tư thiết bị, chuyển giao công nghệ mới trong hoạt động hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính, liên thông từ huyện đến cơ sở. Trong đó, nổi bật là cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở một số lĩnh vực với mức độ 2, 3.

Hiện nay, huyện Phú Tân và các xã, thị trấn đã áp dụng một số phần mềm hiệu quả trong quản lý văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, phần mềm kế toán, bảo hiểm y tế, quản lý hộ tịch... bước đầu nâng cao hiệu quả quản lý, thực thi nhiệm vụ của các cơ quan theo hướng khoa học và hiện đại.

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh kiểm tra tại xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân.Ảnh: ANH PHAN

Theo đó, cùng với công khai toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) trên trang thông tin điện tử của huyện, huyện Phú Tân cũng tiến hành cho đăng ký TTHC, mà doanh nghiệp, người dân, cán bộ… có nhu cầu giải quyết thường xuyên, thực hiện trực tuyến.

Đến nay, mô hình một cửa điện tử của huyện Phú Tân đã cung cấp 289 TTHC cho đăng ký trực tuyến, với mức độ cung cấp dịch vụ công 2 và 3. Trong đó, các lĩnh vực liên quan đến đất đai, nhà ở, tài nguyên môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, kinh doanh rượu, bia, thuốc lá... được thực hiện với mức độ 3. Người dân, doanh nghiệp có nhu cầu đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của huyện, trước hết là tham khảo đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan quy định về TTHC cần thực hiện. Sau đó, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Việc làm này giảm đáng kể việc đi lại và chi phí cho người dân. Đồng thời, người dân có điều kiện tìm hiểu, tham khảo thông tin một cách cụ thể, rõ ràng. Cơ quan tiếp nhận sẽ xem xét và thông tin phản hồi về hồ sơ, thủ tục đúng theo quy định. Tất cả đều được thực hiện trên môi trường mạng. Đến khâu cuối cùng sẽ được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các lĩnh vực còn lại thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 2. Trong đó, thông qua môi trường mạng, người sử dụng tìm hiểu thông tin, tải tất cả các mẫu văn bản để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ đó được tiếp nhận trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan tổ chức cung cấp dịch vụ.

Hiện nay, với sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin, các dịch vụ thông tin di động phát triển đều khắp là điều kiện tốt để người dân truy cập internet mọi lúc, mọi nơi; giúp việc giao dịch trực tuyến thuận tiện, giảm chi phí một cách đáng kể; nhất là đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở xa hoặc ít có thời gian có thể tranh thủ mọi lúc, mọi nơi.

Việc xây dựng và đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện và các xã, thị trấn trong huyện là thuận lợi lớn, tập trung đầu mối cho người dân đến giao dịch thuận tiện, không phải đến từng cơ quan, tổ chức theo từng lĩnh vực như trước đây.

Với sự công khai TTHC, nhất là trên môi trường mạng, người dân, doanh nghiệp trước khi giao dịch có thể ở tại nhà, truy cập vào trang thông tin điện tử của huyện để tìm hiểu kỹ càng về hồ sơ, thủ tục, quy trình, thời gian giải quyết, lệ phí... Sau đó, tải hồ sơ văn bản để hoàn thiện và gửi trực tuyến. Tuy nhiên, đây là giai đoạn chuyển giao từ tập tính giải quyết hồ sơ theo kiểu truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin nên phải có quá trình. Một bộ phận Nhân dân chưa có điều kiện, chưa có thói quen khai thác tốt thiết bị công nghệ trong việc tham khảo thông tin trước khi thực hiện giao dịch mà thường đến trực tiếp để được hướng dẫn. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị của huyện Phú Tân hiện chưa được đồng bộ, đội ngũ công chức thiếu, yếu... đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cũng như giải quyết TTHC./.

Quốc Hiệp

Bình luận

Ý kiến bạn đọc