Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 10:00, 08/11/2018

Tiếp dân niềm nở, giải quyết thấu đáo

(CMO) Tiếp công dân để lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là công việc quan trọng, luôn được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đầm Dơi quan tâm thực hiện.

Thông qua tiếp công dân nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để có hướng xử lý, giải quyết những kiến nghị cho người dân, từ đó tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân.

Tiếp công dân để lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là công việc quan trọng, luôn được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đầm Dơi quan tâm thực hiện. Thông qua tiếp công dân nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để có hướng xử lý, giải quyết những kiến nghị cho người dân, từ đó tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân.

Người dân được lãnh đạo UBND xã Tạ An Khương Nam đón tiếp niềm nở tại nơi làm việc.

Xã Tạ An Khương Đông, từ thứ Hai đến thứ Sáu, Thường trực UBND xã đều có lịch tiếp công dân, riêng ngày thứ Năm, Chủ tịch UBND xã sẽ trực tiếp tiếp xúc công dân. Quá trình tiếp công dân xã đều có ghi chép những phản ánh, kiến nghị của bà con.

Nhiều ý kiến kiến nghị chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng ở địa phương… các kiến nghị đều được giải quyết kịp thời, bà con rất phấn khởi và đồng thuận. Từ đó, góp phần hạn chế tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, cơ bản góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương. Đầu năm đến nay xã cũng đã tiếp nhận được trên 20 ý kiến phản ánh.

Phó chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Đông Lê Minh Còn cho biết: “Qua tiếp dân thấy hiệu quả, người dân rất phấn khởi và đồng tình, từ đó giữ vững an ninh chính trị ở địa phương. Đặc biệt là qua tiếp dân như vậy thấy rõ việc góp phần vào Tiêu chí số 18, giữ vững được hệ thống chính trị ở địa phương, góp phần trong xây dựng nông thôn mới”.

Từ đầu năm đến nay, xã Tạ An Khương Nam có 15 lượt người dân đến phản ánh kiến nghị về lĩnh vực điện, tình hình sản xuất, tranh chấp dân sự trong dân…

Hàng tuần, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ, Phó chủ tịch UBND xã đều có lịch tiếp xúc công dân tại nơi làm việc, vấn đề thuộc phạm vi xã sẽ trao đổi, còn vượt thẩm quyền sẽ ghi nhận và đề xuất cấp trên xem xét giải quyết. Từ đó, người dân đồng thuận rất cao.

Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Nam Vương Chí Linh cho biết thêm: “Trong quá trình tiếp công dân có mở sổ theo dõi nội dung của công dân yêu cầu, UBND xã có trao đổi, trả lời cũng được ghi vào biên bản để theo dõi. Những ý kiến nào tiếp thu thì ghi vào biên bản để báo cáo, kiến nghị lên cấp trên để có sự giải quyết hợp tình hợp lý”.

Có thể thấy rằng việc quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp thực hiện tiếp công dân được coi là một bước tiến quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phát huy dân chủ, hướng tới bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. 

Ông Phạm Thành Được, Khóm 5, thị trấn Đầm Dơi, bày tỏ: “Tôi nhiều lần đến bộ phận một cửa, thấy cán bộ tiếp đón rất niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn. Tôi rất đồng tình về thái độ phục vụ của cán bộ ở đây”.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Đầm Dơi Lê Tấn Công cho biết thêm: “Việc phản ánh kiến nghị của người dân rất thực tế, từ đó giúp cơ quan Nhà nước nắm bắt kịp thời và giải quyết tốt hơn công tác cải cách thủ tục hành chính cho người dân”.

Trên thực tế, người dân rất mong muốn được trực tiếp người đứng đầu cơ quan tiếp nhận, qua đó xử lý và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của mình. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để giúp người đứng đầu cơ quan trực tiếp thực hiện tiếp công dân đạt hiệu quả cao, cơ quan, đơn vị có chức năng tham mưu cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phân tích, dự báo tốt các tình huống, thực hiện và vận dụng đúng các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.

Gia Quỳnh

Bình luận

Ý kiến bạn đọc