Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 11:00, 06/04/2018

Tiết kiệm ngân sách hàng chục tỷ đồng từ quản lý xe ô-tô công

(CMO) Với mục tiêu sử dụng tài sản công hiệu quả, đúng mục đích, tránh lãng phí ngân sách, UBND tỉnh vừa ban hành Đề án “Thí điểm quản lý xe ô-tô công tập trung của các đơn vị cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh”.

Đây là bước đi quan trọng nhằm từng bước sắp xếp, điều chỉnh lại số lượng xe công, giảm dần số đầu xe cũng như con người, tiến tới cải cách hành chính đạt hiệu quả.

Theo đề án, sẽ điều chuyển 78 xe của 78 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Cà Mau về khu quản lý tập trung của tỉnh.

Xuất phát từ Luật Quản lý tài sản công năm 2017 cùng với mục tiêu làm thế nào sử dụng tốt nhất tài sản, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, nghiên cứu xây dựng đề án, đến tháng 3/2018 UBND tỉnh đã chính thức ban hành đề án quản lý xe ô-tô công.

Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Dương Hữu Tảng cho biết: “Đã qua, tình hình sử dụng xe công của các cơ quan đơn vị khá tốt, tuy nhiên, công suất sử dụng chỉ đạt trung bình 50%/năm. Do vậy, đề án lần này không chỉ với mục đích sử dụng xe có hiệu quả, giảm chi phí mà còn góp phần sắp xếp lại bộ máy cồng kềnh trong quản lý xe công”.

Được biết, qua rà soát, điều tra, toàn tỉnh hiện có 206 xe từ 4 chỗ đến trên 9 chỗ ngồi được trang bị cho các cơ quan, đơn vị sử dụng với nguyên giá gần 100 tỷ đồng. Và hằng năm, ngân sách tỉnh phải chi gần 7 tỷ đồng để mua sắm thiết bị, sửa chữa ô-tô xuống cấp, hư hỏng. Tuy nhiên, hầu hết số xe đó chỉ được sử dụng 50% công suất. Cá biệt có một số xe chỉ được điều động mỗi năm 5 lần, điều này đã gây lãng phí rất lớn. Theo đó, đội ngũ tài xế phục vụ tới 109 người, chi phí mỗi đơn vị trả khá nhiều nhưng tầng suất lái lại không cao.

Sau khi rà soát, đề án đã điều chuyển 138 xe (ngoại trừ xe ngoài phạm vi đề án có gắn thiết bị chuyên dùng, xe của chức danh, xe dùng chung của các ban đảng). Trong đó, đã tiến hành thanh lý 60 xe, sẽ điều động 78 xe và 78 tài xế về khu quản lý chung dưới sự điều hành của Trung tâm Dịch vụ tài chính công (trực thuộc Sở Tài chính). Vị trí tạm thời để quản lý xe công là khu đất rộng gần 2.000 m2 tại đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau (Trường Trung cấp Văn hoá - Thể thao và Du lịch cũ).

Theo cơ chế, đề án quy định hình thức vận hành xe khi các cơ quan, đơn vị sử dụng và trách nhiệm của từng bên tham gia. Ngoài ra, đề án còn đưa ra cơ chế tài chính với mức thu cho từng loại xe và hình thức thanh toán. Đối với xe ô-tô loại 4-5 chỗ mức thu 5.500 đồng/km; xe loại 6-8 chỗ và xe bán tải thu 5.900 đồng/km, xe 9 chỗ trở lên thu 7.000 đồng/km).

Riêng đối với lực lượng tài xế, đề án sẽ chuyển về trung tâm 78 tài xế có hợp đồng theo Nghị định 68 của Chính phủ. Còn lại viên chức, công chức và hợp đồng lao động thì đề nghị đơn vị, cơ quan bố trí việc khác phù hợp.

Hiện nay, đề án đang tiến hành những bước chuẩn bị đầu tiên. Về cơ sở vật chất, Sở Tài chính đang thuê tư vấn để thiết kế, sửa chữa lại khu đậu xe. Về con người, phối hợp Sở Nội vụ rà soát, sắp xếp và điều chuyển số lượng tài xế đúng quy định. Lấy ý kiến các sở, ngành về quy chế vận hành của trung tâm. 

Ông Tảng cho biết thêm: “Mặc dù đa số các sở, ngành đồng thuận cao với đề án, nhưng dự kiến bước đầu thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Đề án sẽ được triển khai trong tháng 6/2018, dự kiến sẽ tiết kiệm ngân sách cho tỉnh mỗi năm 17 tỷ đồng. Ngoài ra, còn góp phần giảm chi phí, diện tích xây dựng nơi quản lý xe, khai thác tối đa hiệu quả, công suất của xe ô-tô hiện có, góp phần hiện đại hoá trong quản lý xe công./.

Hồng Nhung 

Bình luận

1 bình luận

Nhut06/04/2018

Quá hay
Ý kiến bạn đọc