Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 12:00, 06/12/2018

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính

(CMO) Cùng với đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin ở cấp xã trên địa bàn TP. Cà Mau được quan tâm. Việc triển khai ứng dụng nhiều phần mềm chuyên ngành như quản lý danh sách hộ nghèo, quản lý hộ tịch, quản lý văn bản, kế toán ngân sách… phát huy hiệu quả. UBND xã Hoà Tân là một trong những đơn vị thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND xã Hoà Tân Võ Minh Tân thông tin, việc ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC), cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thuộc UBND xã sử dụng đạt 95%, cùng với hệ thống thư điện tử góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành tại đơn vị, xử lý công việc nhanh chóng, giảm thời gian chuyển văn bản giấy.

Trừ lĩnh vực công an, các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực còn lại đều áp dụng phần mềm một cửa. Hiện 100% văn bản đi được thực hiện có chứng thư số, lãnh đạo đơn vị thực hiện ký số 10% văn bản. Đồng thời, đơn vị đang thực hiện quản lý tài chính thông qua phần mềm kế toán MISA, tài sản công thông qua phần mềm quản lý tài chính công.

Song song với việc chú trọng đẩy mạnh hiện đại hoá nền hành chính, nơi bố trí tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của đơn vị được đảm bảo về diện tích, trang thiết bị đạt chuẩn theo Quyết định số 60/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Từ đầu năm 2018 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận tiếp nhận và giải quyết trên 2 ngàn hồ sơ thuộc các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội… Nhìn chung các hồ sơ đều được giải quyết đúng thời gian quy định.

Công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Hoà Tân giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

UBND xã Hoà Tân đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt và triển khai, phổ biến kịp thời đến cán bộ, công chức trong toàn đơn vị về quyết tâm chung trong thực hiện CCHC, nhất là đối với công chức trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bởi, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là nơi thường xuyên gặp gỡ giao tiếp, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân.

Ông Phùng Minh Tông, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: “Hiện nay, trình độ chuyên môn của công chức trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được nâng lên, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc. Đến nay, chưa ghi nhận phản ánh nào từ tổ chức, cá nhân về việc công chức trực gây khó dễ trong lúc giao dịch hồ sơ”.

Bà Nguyễn Thị Hai, ấp Xóm Chùa, xã Hoà Tân, chia sẻ, năm nay bà đã ngoài 60 tuổi nên viết chữ khó khăn, nhưng rất may là khi đến đây được các chú, các cô hướng dẫn và giúp đỡ tận tâm nên bà đã bổ sung xong ngày tháng sinh trong giấy khai sinh và chỉnh sửa thông tin trong sổ hộ khẩu.

“Thủ tục được giải quyết mau lẹ hơn trước, tôi rất cảm ơn, đỡ phải đi lại nhiều lần”, bà Hai cho biết.

Ông Võ Minh Tân thông tin: “Để công tác cải cách hành chính của đơn vị ngày càng hoàn thiện, thời gian tới, UBND xã Hoà Tân sẽ tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách nhằm điều chỉnh, sắp xếp đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu”.

Đồng thời, xã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách gắn liền với nhiệm vụ đảm bảo áp dụng cụ thể vào công việc thực tiễn. Triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại, khoa học và tiết kiệm.

“Văn hoá công sở được duy trì, thực hiện tốt; Thái độ phục vụ tổ chức, cá nhân của cán bộ, công chức xã luôn hoà nhã, nhiệt tình, niềm nở, không phiền hà, sách nhiễu Nhân dân; Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước là mục tiêu xã luôn hướng đến trong cải cách hành chính”, ông Võ Minh Tân thông tin thêm./.

Minh Thức

Bình luận

Ý kiến bạn đọc