Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Chính trị

Cập nhật ngày: 10:09, 18/02/2019

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ

(CMO) Từ năm 2018 đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) của xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời đã có nhiều chuyển biến, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc, đặc biệt là sử dụng phần mềm VIC.

Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Đông Đỗ Quốc Sử cho biết, hiện hầu hết cán bộ đều sử dụng được phần mềm VIC. Tỷ lệ cán bộ, công chức có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn khoảng 75%.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ được quan tâm, những trang thiết bị cần thiết như máy vi tính, máy scan, máy in... được trang bị cơ bản đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc. Các máy vi tính nối mạng Internet tạo điều kiện thuận lợi trong trao đổi thông tin, giải quyết công việc hàng ngày, tiết kiệm chi phí, thời gian.

Thủ tục hành chính (TTHC) đã được công bố và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND xã, cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC cập nhật thường xuyên, đáp ứng kịp thời cho tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục.

Tổng số TTHC được áp dụng thực hiện ở cấp xã là 153. Trong đó, 150 thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 3 thủ tục. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, đơn vị còn công khai đường dây nóng của lãnh đạo cơ quan và hộp thư góp ý tại bộ phận một cửa, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp kịp thời phản ánh, kiến nghị những ý kiến kiến nghị về TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn, công chức bộ phận một cửa UBND xã Khánh Bình Đông đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. 

Đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa, chị Phạm Thị Nen, Ấp 2, nhận xét: "Hầu hết cán bộ ở đây đều vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn bà con nên thủ tục được giải quyết nhanh chóng".

Mặc dù công tác CCHC của xã được nâng cao chất lượng và hiệu quả tích cực, cơ chế một cửa được thực hiện khá tốt, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế được tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng nhưng hiện công tác CCHC của xã vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Quốc Sử nhìn nhận: "Công tác chỉ đạo, điều hành đôi lúc còn chậm, chưa kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục. Sự phối hợp giữa các ngành, công chức trong đơn vị về thực hiện CCHC có lúc chưa chặt chẽ, thiếu chủ động. Cán bộ, công chức sử dụng văn bản điện tử trên phần mềm VIC đạt tỷ lệ chưa cao".

Cơ sở vật chất còn thiếu, trang thiết bị phục vụ công tác CCHC còn dùng chung với các bộ phận khác; Cán bộ, công chức làm công tác CCHC của cơ quan chưa được đào tạo chuyên sâu, hàng năm chỉ tham gia tập huấn những lớp ngắn hạn, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động CCHC.

Ông Sử cho biết, thời gian tới xã sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để đạt theo yêu cầu kế hoạch đề ra. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền trong hoạt động của cơ quan, như sử dụng phần mềm VIC, phần mềm một cửa. Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các TTHC đã được công bố, công khai; Kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC; TTHC phải kịp thời công bố, công khai khi có điều chỉnh, bổ sung để tổ chức, công dân, doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện.

Ông Sử quyết tâm: "Sẽ từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm đảm bảo phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn"./.

Hồng Phượng

Bình luận

Ý kiến bạn đọc