ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 17:48:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối và hợp tác để du lịch Cà Mau cất cánh

Báo Cà Mau (CMO) Đây là nội dung trọng tâm của buổi toạ đàm Kết nối & Hợp tác phát triển du lịch Cà Mau do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức ngày 10/12.

Phát biểu đề dẫn buổi toạ đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh: “Cà Mau có đầy đủ điều kiện để phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành một thế mạnh kinh tế mũi nhọn”. Tỉnh Cà Mau cũng kêu gọi sự chia sẻ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lữ hành, bạn bè trong và ngoài nước để du lịch Cà Mau sớm tháo gỡ những khó khăn, tạo sự liên kết mạnh mẽ hơn nữa để bứt tốc phát triển.

Các đối tác ký kết phát triển du lịch với Cà Mau tại buổi tọa đàm

Buổi toạ đàm có sự tham dự của nhiều công ty lữ hành, đại diện của một số địa phương nước ngoài có sự quan tâm đến tình hình du lịch Cà Mau. Các tham luận của đại biểu là chuyên gia, là những câu chuyện du lịch của Thái Lan, Campuchia đã đưa ra những gợi ý tham khảo hết sức quý báu về kinh nghiệm phát triển du lịch, đó là phát triển du lịch nhưng phải gắn với sự bền vững, du lịch song hành với an sinh xã hội, gìn giữ được hệ sinh thái tự nhiên và bản sắc văn hoá. Hội thảo đồng thời phác hoạ viễn cảnh phát triển của du lịch Cà Mau trong tương lai, đó là phát triển du lịch sinh thái – văn hoá, du lịch trải nghiệm với 2 hệ sinh thái ngập mặn và ngập ngọt.

Phó Giám đốc Sở VH,DL&TT tỉnh Cà Mau Tiêu Minh Tiên khẳng định, trải nghiệm, khám phá, gắn ẩm thực, văn hoá truyền thống, các làng nghề và đặc trưng sông nước Cà Mau sẽ là những thế mạnh chủ đạo trong bức tranh du lịch Cà Mau. Quan điểm của du lịch Cà Mau là phải huy động được nội lực tổng hợp, trong đó người dân chính là chủ thể chính để phát triển du lịch. Buổi toạ đàm mong muốn thông qua bạn bè trong và ngoài tỉnh, nước ngoài hình ảnh đất và người Cà Mau sẽ được quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn.

Một chủ đề được tập trung thảo luận đối với du lịch Cà Mau đó chính là tính chuyên nghiệp. Theo ông Tiêu Minh Tiên, chỉ khi có tư duy du lịch chuyên nghiệp, bài bản thì mới thoát khỏi những hạn chế như hiện nay.

Đại diện các công ty lữ hành như Gonatour, Viettravel…cho rằng, hệ thống các công ty dịch vụ du lịch đang rất quan tâm đến thị trường du lịch Cà Mau. Phát triển du lịch vì thế phải đi từ cái gốc của tư duy, tạo được sự thống nhất trong nhận thức, suy nghĩ và hành động. Điều quan trọng nhất là phải tạo cho được sản phẩm du lịch đặc trưng, hệ thống dịch vụ liên hoàn, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho du khách. Phát triển du lịch cần phải tính đến yếu tố sống còn là kết nối, hợp tác để tạo ra chuỗi giá trị và tính bền vững, ổn định. Trong đó là sáng kiến về con đường du lịch xuyên biên giới giữa Thái Lan – Campuchia và Việt Nam. Các đề xuất về phát triển du lịch gắn với hàng hải ở Cà Mau.

Buổi toạ đàm còn chứng kiến lễ ký kết giữa các đối tác với tỉnh Cà Mau trong lĩnh vực du lịch.

Quốc Rin

 

Sẽ có nhiều hoạt động trong “Cà Mau - Ðiểm đến” 2024

Năm 2023 là năm ngành du lịch Cà Mau đạt kết quả đáng ghi nhận. Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), cho biết, phát huy thành tích, năm 2024, ngành phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt (khách trong nước 2.337.000 lượt, khách quốc tế 13 ngàn lượt), tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Phát triển thể thao trọng điểm

Tập trung thực hiện Ðề án phát triển thể thao thành tích cao (TTTTC), năm 2023, thể thao Cà Mau có bước phát triển mạnh mẽ với thành tích hơn 210 huy chương các loại (vượt hơn 160% chỉ tiêu đề ra), trong đó có 74 Huy chương Vàng (HCV).

Cá kho làng Vũ Ðại

Làng Vũ Ðại là tên gọi trong tác phẩm của Nhà văn Nam Cao, nguyên mẫu là làng Ðại Hoàng, nay là thôn Nhân Hậu, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Ðịnh. Nơi đây nổi tiếng với món cá kho trong niêu đất.

Sáng tạo mang đến trải nghiệm thú vị...

Khi nhắc đến biển, cũng như đặc trưng vùng sông nước Cà Mau, thì không thể thiếu những chiếc ghe, con tàu, như những người bạn tri âm, đồng hành cùng người dân trong đời sống. Từ đây, hộ anh Tô Bá Phúc, chủ Ðiểm du lịch sinh thái Bình Minh, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đầu tư 6 chiếc ghe biển cũ, anh nâng cấp, hoàn thiện với chi phí 100 triệu đồng/chiếc. Với thiết kế độc đáo, ấn tượng, nhà hàng, phòng nghỉ trên ghe trang bị đầy đủ tiện nghi để du khách trải nghiệm, hiểu thêm về nét đặc trưng của Cà Mau.

Trải nghiệm trekking cung đường Tà Năng - Phan Dũng

Với cảnh quan hùng vĩ, địa hình đa dạng, Tà Năng - Phan Dũng - cung đường trekking đi qua 3 tỉnh: Lâm Ðồng - Ninh Thuận - Bình Thuận đang trở thành điểm đến ưa thích của giới trẻ. Trào lưu chinh phục cung đường này ngày càng nở rộ, thu hút đông đảo các bạn trẻ từ khắp mọi miền đất nước, vượt qua thử thách có độ khó cao.

Gây cấn cuộc đua tam mã

Sau hai ngày khởi tranh, những trận cầu tâm điểm của vòng 26 giải Ngoại hạng Anh đã khép lại mà không có nhiều bất ngờ xảy ra. Ngoại trừ Man Utd bại trận trên sân nhà, thì các ông lớn còn lại đều có thêm ba điểm, để tiếp tục tạo nên cuộc đua tam mã.

Cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch

Tại cuộc họp đánh giá hoạt động du lịch năm 2023 và đề xuất nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 24/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch.

Thực phẩm chay vào mùa cao điểm

Tháng Giêng là thời điểm nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng mạnh. Ðể cung ứng cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, hàng quán tăng số lượng hàng để phục vụ thực khách. Ngoài những món thông dụng như đậu hũ, rau củ quả... nhiều nơi chế biến sẵn món chay các loại để khách hàng có thể mua về dùng liền, rất tiện lợi.

Cà Mau đón gần 178.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

Thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, gần 178.000 lượt khách (448 khách quốc tế) đã đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, di tích và lưu trú từ ngày 8/2 (29 tháng Chạp) đến 9 giờ ngày 14/2 (mùng 5 tháng Giêng). Tổng thu du lịch đạt hơn 137,15 tỷ đồng, tăng 13,7% so với Tết Nguyên đán năm 2023 (120,56 tỷ đồng).

Khát vọng bứt phá du lịch

Cà Mau có 2 hệ sinh thái rừng ngập nước, đó là rừng đước và rừng tràm. Trong đó, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và vùng lõi Vườn Quốc gia U Minh Hạ được công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới, là vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển, đảo, du lịch cộng đồng…