Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Du lịch

Cập nhật ngày: 12:31, 04/10/2018

Cần tạo thương hiệu cho du lịch Cà Mau

(CMO) Ngoài vị trí địa lý đặc biệt, có điểm cực Nam Tổ quốc, Cà Mau còn có Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau với diện tích tự nhiên 42.000ha và Vườn Quốc gia U Minh hạ, với diện tích 8.286ha đã và đang thực hiện quy hoạch, đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái.

Du lịch xuyên rừng là loại hình du lịch mới được hình thành tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, hứa hẹn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo khoa học thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tỉnh Cà Mau do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật phối hợp với Sở VH,TT&DL Cà Mau tổ chức vào sáng 4/10, các diễn giả đã chỉ ra nhiều thách thức mà ngành du lịch cần khắc phục, thực hiện chính sách đầu tư phù hợp, khả thi.

Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel, các điểm đến du lịch nổi tiếng của Cà Mau chưa thực sự hấp dẫn và cạnh tranh so với tỉnh khác, còn nghèo về chất lượng, khó giữ chân du khách. Nhiều du khách đánh giá không cao về chất lượng sản phẩm hiện tại vì đang trong tình trạng xuống cấp và sửa chữa theo từng mảng nhỏ làm cảnh quan du lịch không hoàn thiện. Về phục vụ du khách, nhất là khu vực thành phố không có nhiều nhà hàng đạt chuẩn phục vụ du lịch, chưa đáp ứng yêu cầu du khách.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho rằng, các loại sản phẩm du lịch tham gia đăng ký nhãn hiệu và tham gia xét chọn danh hiệu còn ít; các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa có sự thống nhất trong sản xuất kinh doanh, giá bán chênh lệch, làm ảnh hưởng uy tín thương hiệu.

Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau, việc khai thác các kênh tiếp thị công nghệ số cho các điểm du lịch cộng đồng Cà Mau còn hạn chế. Kết quả khảo sát chỉ có 5/14 điểm du lịch có website và 4/14 điểm có sử dụng Facebook. Song, chất lượng loại hình trang, các bài đăng, hình ảnh và tần suất tương tác của người dùng chưa cao. Về nguồn nhân lực du lịch trực tiếp, gián tiếp và tự phát hầu hết là chưa chuyên nghiệp. Tại tỉnh, trong tổng số hơn 3.000 lao động trong ngành, trong đó được qua đào tạo chỉ chiếm khoảng 40%. Lực lượng hướng dẫn viên tại Cà Mau thiếu và yếu, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ, đây là rào cản vô cùng lớn trong việc đón tiếp khách quốc tế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh, với những yếu tố về cơ hội cũng như thách thức được nêu ra có thể khẳng định Cà Mau có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Do đó, ngành cần tiếp cận các đánh giá, những giải pháp để phát triển du lịch Cà Mau qua tham luận của các diễn giả. Đề nghị Sở VH,TT&DL quan tâm và sớm thành lập Hiệp hội Du lịch; đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng hướng dẫn viên du lịch; bên cạnh đó phải đầu tư nguồn nhân lực du lịch đáp ứng về số lượng và chất lượng. Tạo mọi điều kiện, thúc đẩy nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch các điểm đến. Cần tạo thương hiệu cho du lịch, không nên loay hoay phát triển theo hướng “ăn theo” mà phải tự khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch. Đồng thời, lưu ý ngành du lịch cần tập trung tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau diễn ra ngày 13/12 năm nay, đây là cơ hội quảng bá du lịch Cà Mau đến du khách trong và ngoài nước./.

Băng Thanh 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc