ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 09:06:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn minh khi đi phượt

Báo Cà Mau (CMO) Du lịch phượt là hành trình chinh phục mọi nẻo đường. Một phượt thủ chân chính là người luôn bảo vệ và tôn trọng người dân, các giá trị văn hoá trên hành trình và luôn biết tự trọng với chính mình.

Phượt từng là nỗi ám ảnh và không ít người cảm thấy ngán ngẩm, lắc đầu khi bắt gặp hình ảnh đoàn người đội mũ bảo hiểm kín hết đầu, đeo phản quang, giáp… bởi trước đó không ít những câu chuyện tai tiếng liên quan đến các phượt thủ.

Đơn cử, gần đây nhất chính là vụ lùm xùm giữa 28 phượt thủ với một bà chủ quán cà phê (hơn 70 tuổi) tại TP. Cà Mau. Đoàn phượt đã tố chủ quán chặt chém khách hàng và doạ sẽ đốt quán. Một hành động bị chỉ trích và lên án mạnh mẽ, nhất là đối với người lớn tuổi. Kết quả cuối cùng, đoàn phượt phải đến tận nơi xin lỗi chủ quán. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, ấn tượng về những người tham gia phượt cũng ảnh hưởng ít nhiều khi mạng xã hội lan truyền mạnh mẽ thông tin này.

Chuyến đi khám phá núi Chứa Chan (Đồng Nai) của anh Nguyễn Hồng Giang và những người bạn.

Phượt an toàn

Đã có rất nhiều sự vụ đáng tiếc xảy ra trong quá trình đi phượt, gần đây nhất là cái chết của một phượt thủ trên cung Tà Năng - Phan Dũng do bị lạc đường và thiếu thiết bị thông tin. Đây chỉ là một trong những rủi ro mà người đi phượt có thể sẽ gặp trong quá trình chinh phục những cung đường mới. Điều mà người đi phượt quan tâm hàng đầu chính là sự an toàn của bản thân và cả đoàn.
Cơ duyên đến với phượt của anh Nguyễn Hồng Giang, Phường 9, TP. Cà Mau bắt đầu từ chuyến đi thiện nguyện ở vùng cao. Anh Giang bộc bạch, trước đây tôi là người sống khép kín, cô độc. Sau chuyến đi đến trại phong ở Đà Lạt tôi nhận ra rằng cuộc sống thật sự muôn màu muôn vẻ. Lần đầu chạm mặt chúng tôi, những người mắc bệnh phong rất hoảng loạn vì trước nay họ không giao tiếp với người lạ. Vì thế, chúng tôi phải mất khoảng thời gian mới có thể tiếp cận và trò chuyện với họ. Và bắt đầu từ đó, tôi quyết định thay đổi tư duy và quan niệm sống của bản thân. Khát khao khám phá những điều mới mẻ đã thôi thúc tôi trở thành phượt thủ.

Đồng hành với hành trình đi phượt của anh Giang là chiếc xe gắn máy, vài ba bộ quần áo và đồ dùng cá nhân. Với tư tưởng khám phá những nơi mới, vùng đất còn hoang sơ, nơi còn chưa được khai thác nhiều để làm du lịch, anh Giang đều ghi lại những khoảnh khắc qua chiếc điện thoại cá nhân để làm lưu niệm riêng đánh dấu thời tuổi trẻ của mình. Sau mỗi hành trình, anh Giang đều rút ra cách nhìn mới về con người và sự việc, đồng thời cũng chiêm nghiệm nhiều triết lý thực tế để làm vốn sống cho bản thân mình.

Mất hơn 3 năm trải nghiệm, anh Giang đã nhận lời hướng dẫn đi phượt qua các nhóm phượt trên facebook, zalo… Bằng kinh nghiệm và nhiệt huyết, tận tâm của tuổi trẻ, anh Giang đã tự tin truyền lửa cũng như kinh nghiệm cho mọi người. Anh Giang cho hay, vì trong quá trình di chuyển, khám phá có rất nhiều rủi ro có thể xảy ra như gặp tai nạn, lạc đường, trượt chân… nên để đảm bảo an toàn và kiểm soát được tất cả các thành viên trong đoàn đi, các phượt thủ thường khuyến cáo đội hình đẹp nhất là từ 12-20 người. “Với quan niệm đi phượt là gắn kết, là trải nghiệm cùng nhau trên chuyến đi, điều tôi quan tâm hàng đầu cho các thành viên trên những chặng đường chính là sự an toàn”, anh Giang chia sẻ.

Phượt văn minh

“Chỉ lấy đi những bức ảnh và để lại những dấu chân” là câu cửa miệng của phần đông phượt thủ. Không chỉ chuẩn bị cho cuộc hành trình những trang thiết bị, người đi phượt còn chuẩn bị cho bản thân mình một ý thức tôn trọng những nơi mình đặt chân đến, tôn trọng các giá trị văn hoá trên đường đi. Và hơn thế nữa, sự hoà nhã trong giao tiếp, tôn trọng luật lệ giao thông, giữ gìn và bảo vệ các giá trị văn hoá, giữ vệ sinh và giữ hình ảnh cá nhân tại các nơi đến… luôn là những điều mà người đi phượt chân chính luôn khắc cốt ghi tâm.

Trước khi bén duyên với phượt, ông Nguyễn Anh Tú, Phường 5, TP. Cà Mau thích đến những nơi lạ để tìm hiểu về nét sống của người dân vùng khó khăn, khám phá những nhân vật nổi cộm với những tài lẻ. Sau thời gian rong ruổi, ông có niềm đam mê chụp ảnh và hành trình đi phượt cũng bắt đầu từ ấy. Mỗi nơi đặt chân đến đều có camera hành trình ghi lại để sau mỗi chuyến đi, ông sẽ chiêm nghiệm lại mọi điều, rút kinh nghiệm cho chuyến đi lần sau một cách văn minh và toàn vẹn nhất.

Anh Trần Hoàng Sang, Khóm 2, Phường 9, TP. Cà Mau, một thành viên trong đoàn phượt, chia sẻ, chuyện va quẹt xe khi đi phượt đôi lúc vẫn xảy ra. Trong trường hợp đó, tôi luôn bình tĩnh và giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý. Bất kỳ tình huống hóc búa, khó xử lý như thế nào, tôi cũng luôn thể hiện bản lĩnh của người văn minh để xây dựng và quảng bá hình ảnh của người tham gia vào cộng đồng phượt. Và một nguyên tắc bắt buộc các thành viên trong nhóm không được vi phạm là vứt rác bừa bãi trên đường đi.

Càng khám phá để có những trải nghiệm tốt đẹp và nhân văn, các phượt thủ đều có đồng quan điểm là có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Vì cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ và ẩn mình với nhiều hình hài khác nhau. Thế nên, chúng ta hãy truyền thông điệp tích cực và có cái nhìn cởi mở hơn về cuộc sống./.

Ngọc Trầm

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.