ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 17:54:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chính thức thành lập Chi cục Thuế khu vực đầu tiên

Báo Cà Mau (CMO) Là 1 trong 6 tỉnh, thành của cả nước thực hiện thí điểm sáp nhập các chi cục thuế quận, huyện, tỉnh Cà Mau chính thức được Bộ Tài chính quyết định thành lập Chi cục Thuế khu vực đầu tiên. Đây là bước đệm, nền tảng để tiến tới sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế còn lại theo lộ trình chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Theo đó, Chi cục Thuế khu vực I đầu tiên được thành lập chính là sáp nhập từ Chi cục Thuế của 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển. “Với mục tiêu tinh gọn đầu mối, không làm xáo trộn nhân sự lớn trong nội bộ cơ quan thuế các cấp, đồng thời không làm thay đổi những quan hệ, giao dịch các thủ tục hành chính của cơ quan thuế với người nộp thuế (NNT), vẫn đảm bảo công tác thu ngân sách đạt hiệu quả, ngành thuế Cà Mau đã sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự cả về chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin để Chi cục Thuế khu vực I sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 1/12/2018”, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Sua cho biết.

Điểm lại những thành tựu nổi bật năm 2018

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải trao bằng khen của UBND tỉnh cho doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào ngân sách năm 2017.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm CCHC tỉnh đảm bảo 100% đúng hạn.
Kinh tế - xã hội phát triển tương đối ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho thu ngân sách Nhà nước luôn đạt kết quả cao.


Ngoài việc triển khai thí điểm thành công Chi cục Thuế khu vực đầu tiên của tỉnh, năm 2018, ngành thuế Cà Mau còn đạt được rất nhiều kết quả nổi bật. Một trong những niềm phấn khởi đó phải kể đến là kết quả thu ngân sách năm 2018 vượt dự toán được giao. Triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tiến độ thực hiện các dự án, công trình và giải ngân kế hoạch đầu tư đạt thấp, kim ngạch xuất khẩu thấp, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tuy có phát triển nhưng chưa bền vững... Thế nhưng, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, sự phối hợp của các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng sự nỗ lực quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức ngành thuế Cà Mau, đến hết tháng 11, tổng thu nội địa ước đạt 4.197 tỷ đồng, đạt 104,1% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính và đạt 100,1% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Lý Hồng Nguyên, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ dự toán Cục Thuế, khẳng định: “Kết quả trên phản ánh nỗ lực cao trong công tác chỉ đạo, quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiên quyết trong xử lý thu hồi nợ đọng..., góp phần tăng thu ngân sách Nhà Nước”.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính tại Cục Thuế Cà Mau cũng đạt được hiệu quả tích cực. Ngoài việc cắt giảm từ 30-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, ứng dụng phần mềm trong quản lý, tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, thời gian qua ngành thuế tỉnh Cà Mau đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong việc hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử nhằm đơn giản hoá các thủ tục hành chính thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Theo Trưởng Phòng Kê khai - Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh Trần Văn Như, tính đến cuối tháng 10/2018, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Cà Mau đã tham gia đăng ký khai thuế điện tử trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đạt 98,57% (3.442 DN/3.492 DN) và hàng tháng các doanh nghiệp duy trì thực hiện nộp thuế bằng phương thức điện tử đạt từ 95% trở lên trên cả 3 tiêu chí (số lượng doanh nghiệp đăng ký, số chứng từ và số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước).

Vững tin đi lên

Tiếp theo thành công trong việc triển khai nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau triển khai vận động hộ kinh doanh thực hiện nộp thuế điện tử qua VietinBank iPay bằng điện thoại thông minh trên địa bàn các phường của TP Cà Mau. Qua thời gian triển khai, cán bộ ngân hàng và công chức của đội thuế các phường đi thực tế địa bàn, tổng số lượng khách hàng tiếp cận là 170 hộ kinh doanh tại các phường. Kết quả bước đầu có 41 hộ kinh doanh đồng ý đăng ký tham gia nộp thuế qua VietinBank iPay bằng điện thoại thông minh và đã có 27 hộ kinh doanh thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước qua VietinBank iPay.

Không những thế, dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS), kênh thông tin tiện ích cũng được ngành thuế tỉnh Cà Mau chính thức đưa vào sử dụng kể từ ngày 10/9/2018 để truyền thông tin quản lý thuế đến NNT, xem đây là giải pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018, giúp NNT, tổ chức kinh doanh dịch vụ kế toán tiếp nhận thông tin về thuế kịp thời, hạn chế rủi ro pháp lý. Trưởng Phòng Tuyền truyền - Hỗ trợ NNT tỉnh Cà Mau Bùi Quốc Khánh thông tin: “Thông qua tin nhắn SMS có nhãn CUCTHUECM, Cục Thuế gửi những thông tin nhanh đến NNT như đôn đốc nhắc nhở thời hạn kê khai, nộp các loại thuế, báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn; Thông tin các văn bản pháp luật về thuế và các văn bản pháp luật khác có liên quan mới ban hành, sửa đổi, bổ sung; Thông báo trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế, thời gian hội nghị, tập huấn chính sách pháp luật thuế”.

Hàng tháng, theo yêu cầu nhiệm vụ quản lý, Cục Thuế phân loại nhóm NNT, nội dung cần thông tin để gửi tin nhắn SMS đến hơn 4.400 doanh nghiệp và các tổ chức kê khai nộp thuế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Kết quả cho thấy NNT rất đồng tình khi tiếp nhận tin nhắn SMS và đánh giá cao những tiện ích mang lại của việc Cục Thuế tỉnh Cà Mau sử dụng tin nhắn SMS để thông tin tuyên truyền, phổ biến và thực hiện pháp luật về thuế.

Song song đó, ngành thuế còn triển khai thành công việc thí điểm uỷ nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán qua Bưu điện tỉnh Cà Mau theo tinh thần Công văn số 3188/TCT-TNCN ngày 18/7/2017 của Tổng cục Thuế và Quyết định số 1026/QĐ-TCT ngày 31/5/2018 của Tổng cục Thuế. Qua 3 tháng triển khai mở rộng thí điểm uỷ nhiệm thu thuế qua bưu điện đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán (kể cả doanh thu trên hoá đơn) trên địa bàn các huyện, TP Cà Mau đã đạt kết quả bước đầu, đôn đốc trên 8.366 hộ kinh doanh cá thể nộp ngân sách, với số thuế uỷ nhiệm thu thu được trong quý III/2018 là 19,2 tỷ đồng, thu đạt trên 88% số thuế giao uỷ nhiệm thu. Công tác uỷ nhiệm thu thuế góp phần cải cách hành chính, NNT được hưởng các dịch vụ nộp thuế theo phương pháp điện tử nhanh chóng, dễ dàng, tiện lợi, giảm thời gian và chi phí của NNT cũng như cơ quan thuế, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và NNT, tránh rủi ro và tiêu cực tiềm ẩn./.

Hồng Nhung

 "Với kết quả đạt được trong năm 2018, cùng những dự báo năm tiếp theo, ngành thuế Cà Mau tin tưởng sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019", ông Sua kỳ vọng.

 

Triển vọng từ mô hình mới

Từ bước đầu thử nghiệm trồng dược liệu để sử dụng trong nhà nhằm nâng cao sức khoẻ, giờ đây, tuy chỉ với ít diện tích đất nhưng bà Phạm Phương Lan (sinh năm 1962, ngụ Khóm 3, phường Tân Thành) đã nhân giống thành công atiso đông trùng thảo để làm kinh tế. Không chỉ có thêm nguồn thu nhập, bà còn tích cực chia sẻ giống cho các hội viên phụ nữ trong vùng.

Chăm chỉ thoát nghèo

Từ gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhưng với nghị lực vượt khó, cùng đức tính cần cù, chăm chỉ, siêng năng trong lao động, gia đình anh Hồ Văn Vũ và chị Hữu Thị Nguyên (dân tộc Khmer) ở Ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Vào mùa muối

Hằng năm, thời điểm từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch, làng nghề sản xuất muối tại ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, lại nhộn nhịp vào vụ.

Trồng màu lúc nông nhàn

Trên đồng đất huyện Thới Bình những ngày sau Tết, nông dân lại tất bật chăm sóc hoa màu các loại, như: dưa, cà, rau cải... Ðây là mô hình hiệu quả nâng cao thu nhập cho nhiều hộ lúc nông nhàn.

Nông nghiệp thời 4.0

Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành, phát triển sản xuất của ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp) đã mang lại nhiều mặt tích cực trong thông tin quản lý lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, với hệ thống số liệu chuẩn hoá, sẽ làm cơ sở phục vụ nghiên cứu khoa học, tăng tính dự báo, đáp ứng tình hình phát triển chung, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp 4.0, tiến tới chuyển đổi số toàn diện.

Hiệu quả từ chế phẩm sinh học

Con tôm là một trong những nguồn kinh tế chủ lực của người dân huyện Phú Tân. Hiện nay, nhiều hộ dân nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) đã biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao năng suất trên cùng đơn vị diện tích, trong đó có việc sử dụng chế phẩm sinh học.

Trao cơ hội cho hộ mới thoát nghèo

Xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tuy không còn thuộc xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển nhưng địa phương này vẫn nỗ lực mở rộng các nguồn vận động nhằm tạo công ăn việc làm, giúp những hộ mới thoát nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vươn lên từ vốn chính sách

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phủ kín 100% xã, phường, thị trấn và 100% khóm, ấp với trên 2.600 tổ tiết kiệm và vay vốn, chuyển tải đầy đủ, kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, đã hỗ trợ thiết thực, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa phương trong tỉnh từng bước ổn định cuộc sống.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Chung sức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðể góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ngăn chặn tình trạng đánh bắt theo kiểu tận diệt nguồn lợi thuỷ sản, huyện Ðầm Dơi tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp bộ dụng cụ kích điện để đánh bắt cá, tôm. Qua phát động, đã có nhiều người thực hiện việc giao nộp.