Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 09:00, 11/01/2019

“Chợ mạng” đa dạng đặc sản tết

(CMO) Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển rộng khắp, hàng hoá ngày càng đa dạng và phong phú. Đặc sản tết cũng bắt đầu lấn sân sang “chợ mạng”.

Chỉ còn non tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các tiểu thương "chợ mạng" bắt đầu vào nhịp độ sôi động nhất của vụ kinh doanh đặc sản tết. Hầu hết những loại đặc sản nổi tiếng của Cà Mau đều được góp mặt đầy đủ trên kênh mua sắm online mà đứng hàng đầu là Facebook. Với quan niệm ngày tết là ngày sum họp, quây quần cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon, là dịp để bày tỏ tình cảm qua những món quà biếu, thay vì phải bận bịu mua sắm, mọi người chỉ cần ngồi ở nhà và chọn đồ cần thiết.

Những đơn hàng đặc sản tết được đóng gói cẩn thận, sẵn sàng vận chuyển đi xa.

Chị Võ Thị Khánh Linh, Phường 6, TP Cà Mau, chia sẻ: “Cuối năm là thời điểm bận rộn với nhiều việc nên đi chợ mua quà biếu và những món ngon đặc sản cho gia đình qua mạng sẽ tiện lợi và đỡ mất thời gian hơn. Hàng trên mạng cũng là những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng nên tôi hoàn toàn yên tâm”.

Xu hướng mua hàng qua mạng trong thời buổi hiện tại là xu hướng chung, không riêng gì chị Linh mà của đại đa số người bận rộn. Vào ngày tết, nhu cầu mua hàng qua mạng càng tăng lên gấp nhiều lần, vì vậy mà chợ mạng đang bắt đầu vào cao điểm của mùa đắt khách.

Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh thực phẩm online, chị Nguyễn Trần Song Ngân, Phường 8, TP. Cà Mau, kinh doanh đặc sản Sông Đốc trên trang Facebook cá nhân mang tên mình, chia sẻ: “Những mặt hàng tôm, cá khô tôi kinh doanh online quanh năm, nhưng đắt hàng nhất là từ khoảng tháng 11 âm lịch đến giáp tết. Những sản phẩm được khách hàng yêu thích là cá khô bổi Ba Đức, khô tôm tích, khô mực, tôm khô… ”.

Người kinh doanh online ngày càng nhiều, giá cả cạnh tranh mà chất lượng vượt trội nên chị Ngân phải đi tận các ghe biển để tìm nguồn hàng ngon và giá cả phải chăng cho khách, không mua hàng qua trung gian. Theo đó, cá khô bổi giá dao động từ 200-320 ngàn đồng, tôm khô giá từ 1-1,3 triệu đồng, khô mực giá từ 500-730 ngàn đồng, tôm tích giá từ 500-550 ngàn đồng.

Chị Ngân thông tin: "Khô mực và khô tôm tích đều do người ta làm ngoài biển rồi bán lại cho tôi. Quê tôi ở ngay thị trấn Sông Đốc nên mối hàng giá tốt cho khách rất nhiều, chỉ cần chịu khó đến tận nơi xem hàng và tốn công vận chuyển nhưng sẽ đảm bảo được chất lượng".

Hơn 2 năm kinh doanh đặc sản tết online, anh Huỳnh Đức Quang, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, chia sẻ: "Nhu cầu mọi người là muốn sử dụng những sản phẩm đặc sản Cà Mau uy tín, chất lượng. Tôi cũng có nhiều khách hàng quen sẵn có do ngày trước tôi từng kinh doanh tôm, cua và tôm khô qua mạng. Thời gian đầu kinh doanh không ngờ được nhiều khách hàng ủng hộ nên tôi đa dạng thêm các mặt hàng”.

Theo đó, các mặt hàng chủ yếu mà anh Quang kinh doanh là khô thòi lòi, khô tôm tích, tôm khô, khô mực. Anh Quang thông tin: "Khô thòi lòi là sản phẩm thu hút sự quan tâm của khách, nhất là khách ở ngoài tỉnh. Giá 1 kg cá khô thòi lòi chỉ 350 ngàn đồng, khách ở Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh rất ưa chuộng mặt hàng này”.

“Chợ mạng” sở hữu lợi thế là kết nối được lượng khách hàng lớn và rộng khắp. Việc mua sắm online ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều bà nội trợ. Dịch vụ vận chuyển hàng hoá ngày càng phát triển, hàng đặc sản online ngày càng nhộn nhịp. Vấn đề cần quan tâm chính là chất lượng của sản phẩm gửi đến tay khách hàng. Để những thương hiệu đặc sản Cà Mau ngày càng được khách hàng ở nhiều nơi biết đến, người kinh doanh online cần đặt cái tâm kinh doanh lên hàng đầu. Khách hàng cũng cần cẩn trọng và tham khảo kỹ lưỡng trước khi quyết định mua hàng để tiêu dùng thật thông minh và an toàn cho sức khoẻ./.

Linh Thảo

Bình luận

Ý kiến bạn đọc