Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 13:00, 18/05/2017

Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

(CMO) Thực hiện định hướng cải cách quản lý thuế, thời gian qua, Cục thuế Cà Mau đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện đạt hiệu quả tích cực. Cục thuế và các chi cục thuế đăng ký cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo chỉ đạo của ngành và địa phương từ 20-30% so với thời gian quy định. Kết quả thực tế cắt giảm bình quân từ 30% trở lên, đặc biệt có một số TTHC cắt giảm thời gian giải quyết bình quân trên 50%. Ngoài ra, Cục thuế tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Một vấn đề trọng tâm được ngành thuế Cà Mau thực hiện là tập trung vào tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Thông qua các hình thức như tổ chức đối thoại với người nộp thuế đã nhận được sự đồng tình đối với người nộp thuế.

Cục thuế Cà Mau tăng cường đối thoại, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế nhằm thực hiện hiệu quả việc cải cách hành chính, quản lý thuế. (Trong ảnh: Hoạt động của DNTN Quang Điện, Phường 5, TP. Cà Mau).

Ông Huỳnh Văn Hoài, Khóm 5, Phường 9, TP. Cà Mau, cho biết: “Thông qua các buổi đối thoại với người nộp thuế, chúng tôi có thể nắm được thông tin đầy đủ hơn về các chính sách thuế. Những vướng mắc được cán bộ ngành thuế giải đáp, trả lời thẳng thắn giúp người kinh doanh và nộp thuế yên tâm trong sản xuất và thực hiện nghĩa vụ của mình”.

Nói về những cải cách hành chính của ngành thuế, ông Trần Minh Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi, nhận xét: “Thời gian qua, ngành thuế thực hiện nhiều cải cách hiệu quả, giúp người nộp thuế thuận lợi hơn trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Hoạt động của bộ phận một cửa của ngành thuế ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Người nộp thuế được giải quyết thủ tục nhanh gọn, không mất nhiều thời gian như trước đây”.

Ông Nguyễn Thành Sua, Phó cục trưởng Cục thuế Cà Mau, cho biết: “Cục thuế rất coi trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Cục thuế và các chi cục thuế thực hiện đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đáp ứng yêu cầu theo từng nhóm người nộp thuế. Các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế chủ yếu bằng hình thức điện tử trực tuyến… Các thủ tục đăng ký thuế, nộp thuế, hoàn thuế đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện. Ngành đảm bảo cấp mã số thuế nhanh chóng, kịp thời, khai thuế, nộp thuế điện tử… tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Qua đó, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao”.

Song song với giảm tần suất về khai thuế, Cục thuế và các chi cục thuế đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện khai thuế và nộp thuế điện tử để giảm bớt thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Cục thuế Cà Mau là 1 trong 4 tỉnh của cả nước được Tổng cục Thuế tặng giấy khen về thành tích trong triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Cục thuế Cà Mau chọn tháng 3 (tháng quyết toán thuế) tổ chức cao điểm tháng lắng nghe ý kiến người nộp thuế để tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Trong tháng "lắng nghe", phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến tại doanh nghiệp. Qua đó đã tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nắm bắt kịp thời, đầy đủ chính sách, pháp luật thuế; hỗ trợ người nộp thuế tính thuế, khai thuế và nộp thuế vào ngân sách theo đúng quy định".

Ông Nguyễn Thành Sua cũng cho biết thêm: “Mục tiêu trong năm 2017 là rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế, thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế không quá 119 giờ. Mục tiêu đến năm 2020, thời gian nộp thuế tối đa là 110 giờ/năm. Bên cạnh đó, Cục thuế và các chi cục thuế tiếp tục công khai TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian quy định từ 30% trở lên, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thống nhất, có tính liên kết cao. Đặc biệt là sẽ mở rộng khai và nộp thuế điện tử đến hộ và cá nhân kinh doanh”.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, Cục thuế sẽ tập trung vào các nội dung như: Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; khuyến khích, hỗ trợ phát triển tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, hiệu quả trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích, đánh giá rủi ro, phân loại người nộp thuế. Áp dụng hiệu quả các kỹ năng thanh tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi chuyển giá, gian lận thuế, trốn thuế… Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; triển khai, áp dụng phương pháp rủi ro trong quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đảm bảo các khoản nợ được phân loại, theo dõi đầy đủ, chính xác, kịp thời và xử lý phù hợp theo tính chất của từng khoản nợ; không để tăng nợ thuế.

Đặng Duẩn

Bình luận

Ý kiến bạn đọc