Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 13:00, 15/02/2019

Để người nộp thuế luôn hài lòng

(CMO) Những năm qua, bên cạnh việc thực thi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) tiếp cận nhanh, hiệu quả các chính sách thuế mới, góp phần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, nâng cao sự hài lòng của NNT.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Bé cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền là khâu quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, nghĩa vụ, trách nhiệm của NNT; Thời gian qua, ngành thuế không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền, để NNT có thể tiếp cận dễ dàng các chính sách cũng như những ưu đãi thuế”.

Ngành thuế luôn chú trọng, đổi mới hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách thuế mới.

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, ngành thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến NNT các luật thuế đã được ban hành, các nghị định, thông tư về thuế, phí, lệ phí mới sửa đổi, bổ sung, các văn bản hướng dẫn về chính sách thuế của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, trong đó tập trung tuyên truyền các văn bản chính sách mới ban hành cuối năm 2017 và trong năm 2018.

Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, đối thoại doanh nghiệp cũng được xem là hình thức tương tác trực tiếp giúp NNT nắm bắt rõ hơn các chính sách mà ngành thuế tập trung thực hiện. Với hình thức này, mỗi năm có khoảng 30 hội nghị đối thoại doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đi sâu vào các chính sách thuế, phí và lệ phí liên quan đến hoá đơn, chứng từ, kê khai thuế và xử phạt vi phạm hành chính thuế, dịch vụ thuế điện tử, quyết toán thuế, hoá đơn điện tử, tập huấn chính sách thuế, phí và lệ phí cho các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Ông Bé cho biết thêm: "Những năm gần đây, chính sách thuế mới thay đổi khá nhiều, theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt áp lực khá lớn cho ngành thuế trong việc phổ biến tuyên truyền đến NNT. Bởi cơ quan thuế phải vận dụng bằng nhiều hình thức để chính sách có thể đến tận tay doanh nghiệp, giúp NNT nắm bắt nhanh nhất, kịp thời tận dụng những ưu đãi”.

Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, Email, văn bản, Cục thuế còn chú trọng lắng nghe ý kiến người nộp thuế, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NNT, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho NNT. Đặc biệt, ngành triển khai thành công bước đầu dịch vụ nộp thuế điện tử cho gần 100 hộ kinh doanh khoán bằng điện thoại di động qua phần mềm Vietinbank iPay và sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS cho hơn 10 ngàn lượt NNT, nhằm hỗ trợ, nhắc nhở kịp thời cho NNT.

Theo đó, thường xuyên cập nhật các thông tin về hộ khoán, danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế, thông báo doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh, quyết định cưỡng chế về hoá đơn, xử phạt vi phạm hành chính thuế. Đồng thời biểu dương, khích lệ doanh nghiệp nộp thuế tốt hàng năm. Qua đó, đã tác động tích cực đến NNT, thể hiện cầu nối giữa NNT và cơ quan thuế. Mọi vướng mắc của NNT đều được giải đáp kịp thời, đúng chính sách, pháp luật.

Song song đó, thực hiện cải cách thủ tục hành chính cũng là một trong những nhiệm vụ then chốt góp phần hỗ trợ NNT, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, hướng đến sự hài lòng của NNT. Trên cơ sở đánh giá và phân tích nguyên nhân, tồn tại hạn chế, ngành thuế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát, đơn giản hoá các thủ tục hành chính; Công bố, niêm yết công khai các thủ tục hành chính: Xoá bỏ các thủ tục không còn phù hợp, không cần thiết hoặc trùng lắp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Đồng thời, giải quyết công việc nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế.

Kết quả, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đến nay đã được cắt giảm từ 30-50% so với quy định. Trong năm 2018, trong số hơn 81 ngàn TTHC mà ngành thuế tiếp nhận, đơn vị đã giải quyết đúng hạn đạt 99,98%. Triển khai thành công các dịch vụ trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4 theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế như: Khai thuế nộp thuế điện tử đạt trên 95% cả 3 tiêu chí; Hoàn thuế điện tử đạt 95,9%; Có trên 200 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử và triển khai biên lai thu phí và lệ phí điện tử tại Trung tâm Hành chính của tỉnh, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2018 và các năm tiếp theo.

Xác định hướng đi trong năm mới trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ NNT, ông Bé nhấn mạnh: “Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại với NNT, nhằm phổ biến, cung cấp thông tin, hướng dẫn giải đáp chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế, kịp thời xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho NNT. Đồng thời, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, các đề xuất kiến nghị của NNT để giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Đặc biệt, tổ chức khảo sát, thăm dò ý kiến về nhu cầu hỗ trợ thuế của NNT để xây dựng, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ một cách hiệu quả, thiết thực, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước”./.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến bạn đọc