Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 12:00, 11/03/2019

Khởi nghiệp với cà phê mang về

(CMO) Khởi nghiệp với cà phê không phải là câu chuyện mới. Vì không mới nên ngày càng được biến tấu để hợp thời, hợp với số vốn và mục tiêu của người kinh doanh.

Huỳnh Trọng Tín, một thanh niên quê gốc Thới Bình, 23 tuổi, vẫn được mọi người biết đến bằng những tên gọi khác nhau, như Tín cà phê, Tín cafein,... Đó không phải là cách gọi dí dỏm hay biệt danh, đơn giản vì tên gọi này gắn liền với câu chuyện khởi nghiệp từ đam mê với cà phê.

Huỳnh Trọng Tín và giấc mơ khởi nghiệp với cà phê mang về.

Bắt nguồn từ nghề của gia đình, Trọng Tín được tiếp xúc từ bé, tự dưng trong anh lại có niềm đam mê mãnh liệt với cà phê. 18 tuổi, Tín tốt nghiệp phổ thông như bao bạn bè cùng trang lứa khác, nhưng hoàn cảnh khiến anh không có điều kiện tiếp tục việc học mà thay vào đó, anh lên Cần Thơ xin phụ việc ở một quán cà phê. Tính tình thật thà, cộng thêm ham học hỏi, Tín được người chủ của mình chỉ dạy pha chế và học hỏi nhiều điều về cà phê. Sau vài tháng bôn ba, tình cờ ngồi ở một quán cà phê, Tín nhận thấy sự thiếu nhiệt tình trong khâu phục vụ khách mang về, thêm vào đó, những năm 2014, 2015, hình thức cà phê mang về lại khá xa lạ với người Cà Mau. Anh Tín thông tin: “Hầu như tôi quan sát hết mọi ngóc ngách ở Cà Mau, không có một xe bán cà phê mang về nào cả. Tôi lại cảm thấy số vốn để kinh doanh loại hình này mình có thể kham được”. Đó cũng chính là cơ duyên đưa Tín đến với cà phê mang về.

Vị trí bán cà phê đầu tiên của Tín ngay tại góc đường An Dương Vương. Với tiêu chí kinh doanh thế mạnh, Tín chỉ có hai loại thức uống trong thực đơn, chính là cà phê đá và cà phê sữa đá. Anh Tín thông tin: “Tôi có đam mê với cà phê, chưa kể được ba tôi với kinh nghiệm dày dặn hậu thuẫn. Cà phê của tôi nhanh chóng được đón nhận như một loại thức uống không thể thiếu nhưng mang phong cách mới hơn”.

Loại hình kinh doanh cà phê mang về chỉ thật sự mới với người Cà Mau tại thời điểm đó. Ít lâu sau, người tiêu dùng thấy cà phê mang về có ở khắp mọi nơi. Để có thể đứng vững và phát triển hơn trên thị trường đầy sức cạnh tranh, Tín luôn không ngừng học hỏi và tìm tòi những cách làm mới nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống. Anh trần tình: "Cứ vài ba tháng tôi lại đi. Đi đến những nơi mới, đặc biệt là những nơi trồng cà phê nhiều như Bảo Lộc hoặc đến Sài Gòn - nơi có nhiều quán cà phê với nhiều phong cách khác nhau để làm mới mình”.

Anh Tín tâm niệm, những gì mình đầu tư cho sản phẩm, chính khách hàng sẽ là người cho mình câu trả lời. Thế nên chỉ là một xe cà phê mang về nhưng từ xe đến ly đựng nước uống, anh đều chăm chút và luôn đổi mới, nâng cấp từng ngày. Chính vì sự đầu tư nghiêm túc, sau hơn 5 năm, với nhiều lần dời đổi, Tín cà phê hiện tại có 3 cơ sở: Một toạ lạc tại đường Phan Đình Phùng (Phường 2), một ở đường Nguyễn Công Trứ (Phường 8), cơ sở còn lại tại đường Bùi Thị Trường (Phường 5). Số lượng cà phê bán ra mỗi ngày tính chung cho cả 3 nơi trên dưới 300 ly.

Tín cà phê ngày càng muốn vươn xa và phát triển hơn với nhiều cơ sở và sự đa dạng trong thực đơn nhưng vẫn giữ được linh hồn của một trong những xe cà phê mang về đầu tiên ở Cà Mau. Anh Tín chia sẻ: “Nghề nào ắt cũng gặp phải những khó khăn. Cà phê cũng vậy, khi trời mưa, gió thất thường, khi mặt bằng kinh doanh gặp vấn đề thì lỗ lã là chuyện không tránh khỏi, nhưng với niềm đam mê và sự cầu tiến, tôi luôn mang trong mình những khát khao lớn hơn trong tương lai”./.

Thảo Linh

 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc