Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 18:00, 17/07/2017

Mở rộng mạng lưới kinh doanh thịt heo sạch

(CMO) Hiện thị trường thịt heo trên địa bàn tỉnh đã ổn định trở lại, với giá thịt heo hơi đã nhích lên 20-30% so với tháng trước. Để tiếp tục lộ trình ổn định đầu ra cho người chăn nuôi heo, các cơ quan chức năng đang tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, trang trại mở các điểm bán thịt heo sạch bình ổn giá.

“Từ khi có cửa hàng thịt heo sạch, tôi rất an tâm, thịt ở đây chất lượng được đảm bảo, giá cả hợp lý”, bà Nguyễn Thị Hoa, Khóm 1, Phường 8, TP Cà Mau, phấn khởi.

Thịt heo sạch đến tay người tiêi dùng

Vừa qua, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Cà Mau (gọi tắt là Công ty CP) đã có văn bản về việc đề xuất hỗ trợ tổ chức mạng lưới tiêu thụ thịt heo đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). Công ty CP có hợp tác chăn nuôi gia công heo thịt với các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh (trong đó có 6 trại chăn nuôi tập trung với quy trình hiện đại) tổng đàn khoảng 15.000 con. Do nguồn cung vượt cầu, thương lái mua với giá thấp, nguồn heo tồn ngày càng nhiều, vì thế, Công ty CP đã liên kết với các cơ quan, ngành làm cầu nối giúp doanh nghiệp và các tiểu thương kinh doanh sạp thịt, có sự kiểm soát chặt chẽ của ngành thú y từ trang trại đến các điểm bày bán.

Cửa hàng thịt heo sạch Khóm 7, Phường 7, TP Cà Mau.

Đại diện Công ty CP, anh Nguyễn Quang Nhãn cho biết, từ khâu sản xuất con giống đến thức ăn đều được Công ty CP cung cấp. Đồng thời, heo được kiểm tra nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật, chăm sóc, nên sản phẩm tạo ra là sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, khi xuất chuồng công ty sẽ báo ngay cho ngành thú y kiểm tra, từ vận chuyển đến khâu giết mổ đều có nhân viên giám sát song song với nhân viên thú y. Sau đó, giao lại các hộ đăng ký tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm thịt heo sạch với giá hợp lý. Điều quan trọng là xây dựng thói quen sử dụng thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. Sắp tới, công ty có kế hoạch mở thêm 15 cửa hàng nữa trên địa bàn tỉnh.

“Ban đầu, Công ty CP hỗ trợ 4 triệu đồng cùng với mẫu trang trí, bảng giá, đồng phục công ty và tủ mát để bảo quản thực phẩm. Tuy còn mới, nhưng mọi người ở đây rất thích loại hình này. Mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ 1 con heo trên 100 kg, chưa đến 3 giờ chiều thì thịt heo đã bán hết”, chị Tô Thanh Thuý, cửa hàng thịt heo sạch Khóm 7, Phường 7, TP Cà Mau, chia sẻ.

Xây dựng chuỗi liên kế

Theo Sở Công thương, việc kiểm soát nguồn phân phối ở đâu đến cũng là một vấn đề, vì toàn tỉnh có hơn 50 thương lái, chủ yếu thương lái thu mua thịt heo của nông dân trong và ngoài tỉnh về giết mổ rồi đưa ra sạp. Thường là do người dân tự nuôi, tự giết mổ rồi đưa ra sạp, hay thương lái thu mua rồi giao các mối bán thịt heo, thành ra chất lượng thịt sẽ không được đảm bảo, kiểm soát theo thương lái rất khó khăn. Mới đây, 2 cửa hàng thịt heo sạch ra đời từ nhu cầu của người tiêu dùng. Đây được coi là cửa hàng thịt heo đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình sản xuất khép kín theo chuỗi từ khâu sản xuất đầu vào đến đầu ra.

Ông Nguyễn Việt Trung, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương, cho biết, đơn vị đang làm việc với các tiểu thương tạo điều kiện cho công ty triển khai các quầy bán thịt sạch, tổ chức thực hiện các chính sách, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh thịt sạch, phát triển các mối liên kết kinh tế trong quá trình lưu thông thịt sạch ổn định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

"Tới đây, Sở Công thương phối hợp với Sở NN&PTNT tiến hành từng bước cụ thể hơn nữa, như: lập đề án truy xuất nguồn gốc sâu hơn nữa như TP Hồ Chí Minh đã thực hiện, sử dụng phần mềm trên điện thoại để truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Từng bước nâng cao vệ sinh ATTP, trong đó có mặt hàng thịt heo", ông Trung thông tin thêm.

Song, khi các doanh nghiệp xây dựng liên kết chuỗi thịt heo sạch trong tỉnh, bên cạnh giải quyết nỗi lo về chất lượng vệ sinh ATTP, tránh tình trạng mua phải thịt heo bẩn, heo bơm nước... thì còn giải quyết tốt bài toán đầu ra. Thông qua chuỗi liên kết này, ngành chăn nuôi và các doanh nghiệp sẽ nắm rõ nhu cầu của thị trường hiện tại, từ đó có kế hoạch phát triển đàn heo cho phù hợp, chủ động hơn, tránh tình trạng thừa cung, thiếu cầu.

Không những vậy, khi chuỗi liên kết xây dựng đạt hiệu quả, không những tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu, mà còn giúp loại bỏ dần các hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, giết mổ lén lút, nhất là khi các cửa hàng kinh doanh thịt heo sạch theo mô hình liên kết chuỗi trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng./.

Trương Mỹ

Bình luận

Ý kiến bạn đọc