Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần
quà tặng doanh nghiệp

Kinh tế

Cập nhật ngày: 18:00, 13/09/2017

Nâng cao ý thức sử dụng thịt sạch

(CMO) Trong điều kiện vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng quan tâm như hiện nay, việc cung ứng thịt heo sạch càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hoạt động của những cửa hàng thịt sạch vẫn chưa mấy sôi động.

Người tiêu dùng luôn quan tâm chọn thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình. (Ảnh chụp tại cửa hàng thịt heo sạch Phường 4, TP Cà Mau).

Phó trưởng Phòng Kinh tế TP. Cà Mau Phạm Văn Khanh cho biết: “Trước đây, trên địa bàn thành phố, phường nào cũng có điểm bán thịt heo sạch do Chi cục Thú y hỗ trợ trang thiết bị, mặt bằng. Qua thời gian thực hiện, có những điểm phát huy được, có những điểm đã giải thể, hiện chỉ còn khoảng 7-8 quầy. 3 tháng gần đây, TP Cà Mau đã tiếp cận được nguồn thịt heo sạch của Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, vận động bà con và mạnh dạn đầu tư thành lập cửa hàng nông sản thực phẩm sạch. Riêng mặt hàng thịt heo có 3 điểm đặt tại Phường 7, Phường 4 và Phường 8".

Anh Lê Minh Hải, Cửa hàng trưởng Cửa hàng thịt sạch Phường 4, TP Cà Mau, bộc bạch: “Mỗi ngày cửa hàng cung ứng ra thị trường khoảng 100-120 kg thịt heo sạch. Trong đó, 70% thịt bán tại quầy, 30% giao tận nơi. So với mặt bằng chung thì giá cao hơn từ 5.000-10.000 đồng/kg”.

Không ngại giá cả, chị Nguyễn Thị Mại, Phường 4, TP Cà Mau, hằng ngày vẫn đều đặn đến cửa hàng để mua thịt heo sạch nấu ăn cho gia đình. Chị Mại chia sẻ: “Có nhiều thông tin trên báo chí nói về thịt heo có chất tạo nạc, bơm nước..., tôi rất lo lắng không dám mua thịt heo bên ngoài. Thêm vào đó, gia đình có nhiều trẻ nhỏ nên mua thịt tại cửa hàng sạch an tâm hơn”.

Nhìn chung, ý thức của người tiêu dùng hiện nay về thực phẩm sạch đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, đối tượng tiêu dùng chủ yếu là người có thu nhập khá, còn người lao động phổ thông hầu như rất ít. Bán mỗi ngày trung bình khoảng 100 kg heo, cửa hàng thịt heo sạch Tô Thuý tại Phường 7 của ông Nguyễn Thanh Hoàn vẫn chưa “thu hút” được nhiều người có thu nhập thấp.

Ông Hoàn trần tình: “Cửa hàng này mở được 3 tháng rồi, sức mua có tăng so với trước đây nhưng chưa nhiều. Một số người không nhận thức được vấn đề an toàn, cứ so sánh với giá chợ”.

Chị Nguyễn Thị Vân, Phường 7, TP Cà Mau, buột miệng: “Gia đình trước giờ chủ yếu mua thịt heo ở các xe đẩy cho tiện. Thịt nào cũng như nhau thôi, xe đẩy bán giá rẻ hơn”.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên heo đang diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt vừa qua huyện Đầm Dơi vừa phát hiện ổ dịch lở mồm long móng trên địa bàn xã Thanh Tùng, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Ông Khanh dự kiến: “Trước mắt, chúng tôi sẽ thành lập thêm một cửa hàng nông sản thực phẩm sạch nữa tại chợ Phường 7, do HTX Lý Văn Lâm đảm trách, ngoài cung ứng cho thị trường nguồn thịt heo sạch của Công ty CP, còn mở rộng bán ra thị trường nguồn rau sạch do chính người dân địa phương trồng. Lấy mục tiêu đem lại nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng là chính, qua đó làm cầu nối phát triển trên tất cả các phường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân"./.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến bạn đọc