Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 12:00, 14/11/2017

Ngân hàng thông minh trên di động lên ngôi

(CMO) Nhằm đơn giản hoá các thủ tục thanh toán, tạo sự tiện lợi cho khách hàng bằng việc áp dụng hình thức thanh toán thông minh trên điện thoại di động mà không dùng đến tiền mặt, các ngân hàng đang triển khai rộng rãi và tạo ra xu hướng mới cho thời đại công nghệ điện tử.

Hiện nay, những chiếc điện thoại di động thông minh (smart phone) đang trở nên phổ biến đối với mọi tầng lớp người sử dụng và có xu hướng ngày càng tăng. Nắm bắt xu hướng này, hầu hết các ngân hàng thương mại đã nghiên cứu, thiết lập và cập nhật ứng dụng để phát triển dịch vụ như BIDV Smart Banking, Vietinbank Ipay, Vietcombank… đi kèm với chiếc smart phone với đầy đủ tính năng tiện ích cho người tiêu dùng.

Khách hàng có thể đăng ký tại quầy hoặc đăng ký trực tuyến trên trang ngân hàng điện tử của VietinBank.

Các ứng dụng thanh toán trên smart phone đang góp phần tạo nên xu thế thanh toán mới, buộc các ngân hàng thương mại phải cải tiến chất lượng dịch vụ trong thời điểm cạnh tranh trực tiếp như thế này. Đồng thời, phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, tích hợp đa kênh thanh toán hiện đại từ thanh toán trên di động đến trên internet… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Vừa qua, hãng điện thoại di động Samsung cũng vừa cho ra mắt sản phẩm dịch vụ thanh toán trên di động (Samsung Pay), cho phép sử dụng thẻ ATM và Visa thuộc VietinBank, Vietcombank… sử dụng smart phone để thanh toán hoá đơn tại các máy cà thẻ rút tiền tự động (máy POS) bằng kết nối không dây.

Với ứng dụng thông minh trên điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi và ở bất cứ nơi đâu. Khách hàng có thể vấn tin tài khoản (tiền gửi thanh toán, tiết kiệm, tiền vay), tìm kiếm ATM/chi nhánh, tra cứu tỷ giá, lãi suất.

Hơn nữa, khách hàng còn có thể thanh toán trực tuyến ngay trên màn hình di động như nạp tiền điện thoại, thanh toán hoá đơn (điện, nước, cước truyền hình, vé máy bay, mua sắm…), gửi hoặc tất toán sổ tiết kiệm và còn rất nhiều tính năng thông minh khác.

Ngoài ra, công nghệ QR Pay cũng vừa được triển khai mở rộng, với phương thức này khách hàng có thể sử dụng thiết bị di động, ví điện tử trên điện thoại di động để quét mã QR (hay còn gọi là mã vạch ma trận) tại các đơn vị chấp nhận thẻ liên kết với ngân hàng, thay vì sử dụng thẻ để thanh toán qua máy POS hoặc chuyển khoản.

Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Cà Mau, cho biết, hiện nay, dịch vụ được cung cấp cho tất cả các khách hàng có sử dụng điện thoại thông minh, dịch vụ này không chỉ thuận tiện trong giao dịch, mà còn đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng như mức giao dịch cao, chi phí thấp, tiết kiệm thời gian đáng kể cho những khách hàng bận rộn. Đặc biệt, ở phần tiền gửi tiết kiệm thì lãi suất khi gửi trên di động sẽ cao hơn 0,05-0,1%/tháng so với giao dịch tại quầy và nhận lãi trực tiếp qua thẻ không cần phải đến ngân hàng. Vì không dùng thẻ tiếp xúc trực tiếp vào thiết bị thanh toán và chủ thẻ vẫn giữ thẻ khi thanh toán nên thông tin được bảo mật tối đa./.

Việt Mỹ

Bình luận

Ý kiến bạn đọc