Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 09:00, 19/02/2019

Ngành công thương cải thiện chỉ số PCI

(CMO) Nhằm góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 đối với các chỉ số do ngành công thương phụ trách, ngay từ đầu năm, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch triển khai đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động về những nội dung liên quan đến cải thiện và nâng cao PCI thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể từng lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc sở triển khai thực hiện, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương Cà Mau Trần Hoàng Em cho biết, năm qua, sở tổ chức hội nghị kết nối giao thương tỉnh Cà Mau với nhiều doanh nghiệp (DN) ngoài tỉnh, qua đó DN Cà Mau đã ký 72 bản ghi nhớ với DN TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long; Hỗ trợ HTX Lý Văn Lâm giới thiệu, kết nối với các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh tiêu thụ trên 20 tấn dưa hấu đạt chuẩn VietGAP. Qua các hoạt động kết nối bước đầu xây dựng uy tín thương hiệu sản phẩm của Cà Mau đến các DN TP Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho DN các địa phương đặt mối quan hệ hợp tác với nhau, liên kết phát triển đầu tư và cung ứng hàng hoá cho thị trường nội địa.

Năm qua, sở đã tổ chức 5 phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở các huyện: Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình, Cái Nước và Phú Tân; Hỗ trợ 89 DN tham gia với 176 gian hàng, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các DN phát triển hệ thống phân phối ở thị trường nông thôn.

Song song đó, Sở Công thương xây dựng quy chế phối hợp quản lý, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá trình UBND tỉnh nhằm hỗ trợ DN tốt hơn trong việc xây dựng thương hiệu, đăng ký quyền sở hữu công nghiệp, trí tuệ.

Ngoài ra, sở còn hỗ trợ 5 cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng website thương mại điện tử; Tổ chức 2 lớp tập huấn bổ sung kiến thức về thương mại điện tử nhằm nâng cao kỹ năng tìm kiếm thông tin thị trường, kỹ năng thương mại điện tử trong thời kỳ hội nhập, hỗ trợ DN tiếp cận các chính sách và dịch vụ để phát triển sản xuất kinh doanh thông qua tạo mới các mục trên trang thông tin điện tử thông báo hoạt động khuyến mại, đăng thông tin các chương trình khuyến mại, hướng dẫn thực hiện pháp luật, liên kết dịch vụ công trực tuyến của sở...

Sở Công thương khuyến khích các DN đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị hiện đại để gia tăng giá trị và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm thông qua các hoạt động khuyến công. Kết quả, hỗ trợ 2 đề án khuyến công quốc gia về xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật với tổng kinh phí 800 triệu đồng; Hỗ trợ 11 đề án khuyến công địa phương về ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ 1.538 triệu đồng.

Còn nhiều khó khăn

Theo ông Trần Hoàng Em, mặc dù ngành công thương có nhiều nỗ lực hỗ trợ DN, nhưng hiện tại tỉnh Cà Mau ngoài những DN chế biến thuỷ sản của tỉnh, còn lại phần lớn các DN có quy mô nhỏ, hộ kinh doanh gia đình nên khả năng tiếp cận, tìm hiểu thông tin qua mạng, các kênh thông tin điện tử còn hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến năng lực cạnh tranh của DN.

Do sản xuất nhỏ lẻ nên nhiều sản phẩm hàng hoá trong tỉnh chưa đáp ứng tiêu chuẩn cũng như nhu cầu thị trường trong nước.

Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh phần lớn sản xuất còn nhỏ lẻ, theo mùa vụ, chất lượng, mẫu mã hàng hoá chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn yêu cầu cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, đặc biệt đối với các siêu thị lớn, hiện đại trong nước. 

Một khó khăn nữa là do hạ tầng kỹ thuật của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều chưa được đầu tư hoàn thiện nên chưa thu hút các nhà đầu tư khai thác các tiềm năng của tỉnh, các dự án đầu tư phát triển năng lượng tái tạo tiến độ thực hiện chậm.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác kinh doanh để tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, nhất là các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin mời các DN tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và khu vực; Xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ thường niên tại tỉnh, vận động và hỗ trợ các DN, HTX trong tỉnh tham gia, giúp DN quảng bá sản phẩm của địa phương và có cơ hội tìm kiếm đối tác.

Song song đó, sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án khuyến công thuộc chương trình khuyến công quốc gia và địa phương đã được phê duyệt nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua việc hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến, nghiên cứu nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao trong sản xuất công nghiệp./.

Hồng Phượng

Bình luận

Ý kiến bạn đọc