Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 15:07, 11/05/2018

Ngành ngân hàng tạo “kênh” kinh doanh

(CMO) Để tồn tại và phát triển vững mạnh ở môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn việc tìm kiếm hay tạo ra môi trường kinh doanh riêng cho mình.

Theo ông Mạch Quốc Phong, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long (Kienlongbank) chi nhánh Cà Mau, trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng ngày càng khốc liệt. Có nhiều hình thức cạnh tranh như về giá cả (giảm giá) hoặc phi giá cả (khuyến mãi, quảng cáo). Là 1 trong 31 tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Kienlongbank chi nhánh Cà Mau không nằm ngoài làn sóng cạnh tranh của ngành. Việc phân tích và tìm ra chiến lược mới “Đại dương xanh” để giảm thiểu thời gian, chi phí và con người ở chi nhánh là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Tháng 11/2017 vừa qua, chi nhánh đã tìm ra hướng kinh doanh riêng về mảng bán lẻ thông qua điểm cộng tác ở các huyện mà Kienlongbank chưa có trụ sở hoạt động. Để triển khai mô hình này cũng như đánh giá tính hiệu quả để nhân rộng, chi nhánh đã thuê điểm làm nơi tư vấn, nhận hồ sơ và giải ngân cho vay trả góp.

Sau gần 4 tháng triển khai, số lượng khách hàng vay và biết đến Kienlongbank tăng rõ rệt với dư nợ gần 2 tỷ đồng. Để tiết kiệm chi phí cũng như phục vụ khách hàng những điểm cho vay, nhận tiền gửi ở Kienlongbank xem xét cân đối và đầu tư xe chuyên dùng theo hình thức giao dịch lưu động ở nơi ngân hàng chưa có cơ sở giao dịch. Ngày thứ 7 hằng tuần, Kienlongbank phục vụ khách hàng vay trả góp, khách hàng đóng lãi sản phẩm cho vay thông thường tại điểm cộng tác huyện Cái Nước.

Cho vay trả góp là sản phẩm đặc trưng, tiên phong của Kienlongbank ở các huyện trong tỉnh. Đây là cơ hội phát triển thị phần cũng như lợi nhuận cho đơn vị trong thời gian tới.

 

Tương tự, hiện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) chi nhánh Cà Mau đang có thị phần khá khiêm tốn về huy động cũng như dư nợ của ngành. Tuy nhiên, trong mảng bán lẻ, từ cho vay cá nhân đến cho vay các cá nhân siêu vi mô thông qua hình thức trả góp, đơn vị này ngày càng chiếm thị phần lớn. Ngân hàng định hướng tập trung những sản phẩm bán lẻ là chủ yếu, lãi suất so với các ngân hàng còn lại tương đối thấp.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn có đội ngũ nhân viên mở rộng thị trường phụ trách tại địa bàn huyện. Maritime bank định hướng khách hàng tương lai cho vay và giữ tiền tiết kiệm theo tổ, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Sinh viên… Công việc của tổ trưởng là thu nợ và đôn đốc hội viên thu nợ cho Maritimebank. Do là ngân hàng chỉ tập trung vào bán lẻ nên để phát triển nhanh và giảm thiểu tối đa nguồn lực thì ngân hàng chăm sóc cho tổ trưởng và các tổ trưởng có nhiệm vụ phục vụ các tổ viên.

Tối ưu hoá

Ở thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc trao đổi thông tin, sản phẩm, dịch vụ giữa ngân hàng và khách hàng đã xích lại gần nhau hơn. Để tạo sự khác biệt và dấu ấn riêng, mỗi ngân hàng xây dựng cho mình một thế mạnh. Đầu tiên phải nói đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Cà Mau, đơn vị liên kết đầu tiên với Samsung Ipay cho phép sử dụng thẻ ATM và Visa thuộc hệ thống của ngân hàng mình.

Với trào lưu công nghệ tiện ích này, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã nghiên cứu, thiết lập và cập nhật ứng dụng riêng để phát triển dịch vụ điện thoại thông minh (Smart Banking) với đầy đủ tính năng cho người tiêu dùng.

Khách hàng đến Vietcombank Cà Mau đăng ký mở ứng dụng trên điện thoại.

Cùng với đó, nắm được thị hiếu tiêu dùng của khách hàng hướng tới sự tiện lợi của sản phẩm như hiện nay, các ngân hàng hợp tác với các doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình để kích cầu tiêu dùng qua thẻ như chương trình mua hàng trả góp lãi suất 0%, giảm từ 30-50% tại các điểm mua sắm, ăn uống, vui chơi… có liên kết với ngân hàng.

Với ứng dụng thông minh trên điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi và ở bất cứ nơi đâu. Khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm, thanh toán dịch vụ... giống như giao dịch tại quầy. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh đem đến nhiều lợi ích như mức giao dịch cao, chi phí thấp, tiết kiệm thời gian đáng kể cho những khách hàng bận rộn.

"Đặc biệt, ở phần tiền gửi tiết kiệm thì lãi suất khi gửi trên di động sẽ cao hơn 0,05-0,1%/tháng so với giao dịch tại quầy và nhận lãi trực tiếp qua thẻ không cần phải đến ngân hàng. Vì không dùng thẻ tiếp xúc trực tiếp vào thiết bị thanh toán và chủ thẻ vẫn giữ thẻ khi thanh toán nên thông tin được bảo mật tối đa. Ngoài ra, còn có thể sử dụng Smartphone để thanh toán hoá đơn tại các máy cà thẻ rút tiền tự động (máy POS) bằng kết nối không dây”, bà Nguyễn Hằng Nga, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Cà Mau, cho biết./.

Việt Mỹ 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc