Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 08:51, 08/11/2018

Nhiều dự án trọng điểm tiến độ thi công và giải ngân thấp

(CMO) Theo số liệu rà soát, hiện có khoảng 12 dự án đầu tư quan trọng, có quy mô lớn của tỉnh sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 đạt thấp. Một số dự án, gói thầu kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư là một trong những dự án điển hình. Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 979/QĐ-UBND, ngày 2/6/2017, của Chủ tịch UBND tỉnh, tổng mức đầu tư 1.697 tỷ đồng. Đã bố trí vốn đến kế hoạch năm 2018 là 1.043 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2018 bố trí 439.476 triệu đồng (bao gồm vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 50.276 triệu đồng, vốn ODA giải ngân theo cơ chế trong nước 389.200 triệu đồng). Đến ngày 23/10/2018, đã giải ngân 101 tỷ đồng, chỉ đạt 22% kế hoạch.

Mặc dù chủ đầu tư báo cáo các gói thầu xây dựng tuyến đường ô tô về trung tâm xã Tân Thuận đã đạt hơn 90% nhưng tiến độ giải ngân hiện nay chỉ khoảng 23,4%.

Về mặt tiến độ thực hiện, được biết dự án gồm 28 gói thầu xây lắp, đã triển khai hoàn thành 15 gói, đang triển khai 6 gói nhưng các gói thầu này đều bị chậm tiến độ. Cụ thể gói thầu số 87 thi công xây lắp đê từ Sông Đốc đến Bảy Ghe với tổng giá trị trúng thầu là 39,8 tỷ đồng do liên doanh Công ty cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm - Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Thới Bình - Công ty TNHH Đức Tâm Hiệp thi công. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 31/5/2016 đến ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, đến nay khối lượng thực hiện của từng nhà thầu đều chậm tiến độ. 

Theo chủ đầu tư, có tình trạng này, ngoài nguyên nhân vướng giải phóng mặt bằng ở từng đoạn thì còn nguyên nhân do nhà thầu (Công ty cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm và Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Thới Bình) không tập kết đủ thiết bị, máy móc và nhân công xuống công trình để thi công. Riêng nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Thới Bình không tích cực, không tập trung thi công, chỉ đổ lỗi do vướng giải phóng mặt bằng, trong khi có một số đoạn vẫn thi công được hoặc thi công theo phương pháp đan xen, kết hợp.

Theo đánh giá của Đoàn Kiểm tra liên ngành 1498, việc chậm tiến độ các gói thầu có nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu. Cụ thể chủ đầu tư còn thiếu kiên quyết, chưa có chế tài kịp thời đối với các nhà thầu vi phạm, chỉ làm công văn nhắc chung chung; sự phối hợp giữa chủ đầu tư, các huyện, các đơn vị liên quan để giải quyết các vướng mắc giải phóng mặt bằng, thực hiện các bước công việc còn chậm. Một số nhà thầu không tích cực, chưa tập trung thi công hoặc thi công đối phó khi nghe tin có đoàn đến kiểm tra, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Tuyến đường ô tô đến trung tâm xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi là một trong những dự án được đánh giá là khá ì ạch. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 249 tỷ đồng, tuy nhiên, đến ngày 23/10 tiến độ giải ngân chỉ được hơn 14 tỷ đồng, bằng 23,4% kế hoạch vốn. Dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1044/QĐ-UBND, ngày 22/6/2016, gồm 13 gói thầu xây lắp, đã thi công hoàn thành 8 gói thầu, hiện đang thi công 5 gói thầu, gồm 4 gói xây dựng đường và 1 gói cầu. Theo đó, các gói thầu này thời gian hợp đồng thi công trễ hơn 1 năm, riêng gói thầu thi công cầu Sáu Đông 1 trễ hơn 5 năm.

Đây là dự án đã triển khai từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Theo ông Nguyễn Chí Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, đại diện chủ đầu tư cho biết, các gói thầu đường hiện có tiến độ thực hiện trên 90%, huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt hiện đã không còn vướng giải phóng mặt bằng.

Không chỉ vậy, hiện nay hàng loạt các gói thầu thi công cầu như: Gói thầu số 77 thi công xây dựng cầu Chung Kiết; Gói thầu số 128 thi công xây dựng cầu Lô 14; Gói thầu số 145 thi công xây dựng cầu Cây Dừa và cầu Đồng Trên; Gói thầu số 130 thi công xây dựng cầu Kênh Đê; Gói thầu số 146 thi công xây dựng cầu Mồ Côi và cầu Ông Chữ; Gói thầu số 35 thi công xây dựng cầu Chúa Biện; Gói thầu số 36 thi công xây dựng cầu Cái Nai… chỉ dừng lại ở việc chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà thầu nhưng đều chưa thi công. Một số gói thầu cũng chỉ mới tập kết phương tiện thiết bị chuẩn bị thi công.

Một điều đáng lo ngại là, hiện nay dù chưa thể triển khai thi công nhưng chủ đầu tư đã cho các nhà thầu tạm ứng tổng số khoảng 152 tỷ đồng, bằng 41,27% tổng giá trị các hợp đồng của 7 gói thầu cầu trên là mức cho tạm ứng khá cao.

Tại Báo cáo số 07/ĐKT, ngày 31/10, Đoàn Kiểm tra 1498 cũng đã chỉ rõ, bên cạnh nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Cụ thể là sự phối hợp trong quản lý, điều hành dự án chưa tốt, chưa kịp thời, khi phát sinh vấn đề thì chậm phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm. Mỗi khâu công việc thường kéo dài dẫn đến mất nhiều thời gian, việc sau phải chờ đợi việc trước nên chậm, kể cả các bước công việc đối với các gói thầu phải tạm dừng thi công. Một số nhà thầu thiếu tích cực, thiếu trách nhiệm, không dồn năng lực thực hiện gói thầu, một số nhà thầu có hiện tượng thi công đối phó./.

Nguyễn Phú

Bình luận

Ý kiến bạn đọc