Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 16:00, 14/11/2017

Nhọc nhằn nghề giao hàng

(CMO) Shipper là cụm từ quen thuộc trong vài năm gần đây, dùng để chỉ những người giao hàng trong nội ô. Dù là nghề khá “hot” nhưng những shipper vẫn còn lắm nhọc nhằn.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển, mặt hàng và hình thức kinh doanh online ngày càng đa dạng. Tất cả hàng hoá đều có thể mua qua mạng internet, từ đó nhu cầu chuyển những đơn hàng đến tay khách hàng ngày một nhiều. Số lượng người làm nghề giao hàng cũng theo đó gia tăng.

Với 1 điện thoại di động, 1 xe máy là có thể trở thành shipper. Người giao hàng vẫn thường hay dí dỏm “cứ lên xe là có tiền”. Nghề shipper đang được ví là nghề không lo thất nghiệp. Quy trình làm việc của một shipper là nhận, giao hàng và thu tiền đối với những đơn hàng chưa thanh toán; trả lại tiền cho chủ những đơn hàng đó…

Không kể mưa hay nắng, đơn hàng phải đến tay khách hàng đúng hẹn.

Dù là nghề đang khá "hot" nhưng shipper cũng lắm nỗi nhọc nhằn và đòi hỏi rất nhiều thứ: thời gian, phương tiện, tác phong làm việc… tất cả đều phải chuyên nghiệp để có thể làm hài lòng "thượng đế".

“Địa bàn TP Cà Mau khá nhỏ, đối với những shop bán nhỏ lẻ, mỗi ngày vài đơn hàng chắc chắn họ sẽ tự đi giao hàng nên shipper phải nhận đơn của những công ty lớn, những shop nhiều đơn hàng. Nhưng hầu hết các đơn hàng trong nội ô đều không tính tiền vận chuyển, vậy nên tiền họ trả cho shipper cũng chỉ vài ngàn đồng mỗi đơn…”, anh Nguyễn Thành Tựu, nhân viên Hợp tác xã vận tải Thành Công, chia sẻ.

Đó là khó khăn chung hầu hết mỗi shipper chuyên và không chuyên ở Cà Mau đang gặp phải.

Điều những người làm nghề này phải chấp nhận nữa là thời tiết mưa nắng thất thường, đường đầy bụi… ảnh hướng đến sức khoẻ. Anh Nguyễn Nhất Lãm, người đã gắn bó lâu với nghề shipper, chia sẻ: “Có khi đang nắng lại gặp mưa bất chợt, cảm, sốt là chuyện bình thường… Còn gió, bụi thì thành bạn đồng hành rồi”. Trong nội ô TP Cà Mau, mỗi đơn hàng chỉ được trả từ 6.000-7.000 đồng, trừ chi phí bao gồm tiền điện thoại, tiền xăng, chi phí phát sinh như hư xe… thì tiền còn lại cũng chẳng là bao. Đã vậy, “Chưa kể gặp những khách không hợp tác, cứ hẹn đi hẹn lại, đi mấy bận mới giao được hàng, xem như lỗ mất tiền của đơn đó…”, anh Lãm bày tỏ.

Ngoài những yếu tố trên, điều kiện của những đơn vị cung cấp đơn hàng hoặc những chủ shop đặt ra khiến shipper cũng phải đau đầu, đó là giờ giấc. Phải giao hàng theo đúng thời gian quy định, mà mỗi ngày phải giao trung bình từ 30-50 đơn hàng, kể ra cũng không phải là dễ. Quần áo hay giày dép thì có thể dời đơn hàng nếu không giao kịp, nhưng đối với những đơn hàng đồ ăn, thức uống hoặc đơn cử những hàng dễ hư như hàng đông lạnh, hải sản… thì áp lực thời gian đè lên vai shipper.

Chị Đào Cẩm Tiên, kinh doanh hải sản, chia sẻ: “Hải sản chở khá nặng, có chuyến hàng lên đến vài chục ký, có khi shipper bị trễ giờ gửi hàng đi dẫn đến hải sản không còn tươi ngon, nhiều hôm bị trả về...". Đồng cảm với những mệt nhoài và áp lực của shipper, chị Tiên cho biết: “Hàng trả về thì chịu lỗ chứ không bắt shipper đền vì tiền công của họ chẳng bao nhiêu…”./.

Linh Linh

Bình luận

Ý kiến bạn đọc