Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 16:00, 11/09/2017

Nhượng quyền - hướng kinh doanh mới

(CMO) Nhượng quyền kinh doanh đang là hướng đi mới mẻ được nhiều người lựa chọn. Dọc theo các con đường ở trung tâm TP Cà Mau, sự xuất hiện của các cửa hàng nhượng quyền ngày một nhiều, trong số đó trà sữa chiếm số đông.

Giá cả và cung cách phục vụ là những yếu tố quyết định sự thành công của việc kinh doanh.

Trà sữa khá quen thuộc đối với thế hệ 8X, 9X. Theo thời gian, món đồ uống này ngày càng phát triển, “người người bán trà sữa, nhà nhà bán trà sữa”. Cũng từ đây mà tin tức phụ gia độc hại, chất bảo quản, nguyên liệu có nguồn gốc không rõ ràng được lan truyền ngày càng nhiều trên mạng xã hội, làm mất lòng tin của khách hàng.

Mảnh đất màu mỡ

Chị Nguyễn Hồng Cẩm, Phường 9, cho biết: “Hai con gái tôi rất thích uống trà sữa, nhưng từ khi nghe tin tức trên đài, tôi cấm hẳn các con mua loại đồ uống này, vì sợ sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ…”. Đó cũng là tâm lý chung của nhiều bà mẹ hiện nay.

Trước tình hình đó, một quán trà sữa với nguyên liệu đầu vào khắt khe, chất lượng cao, nhân viên đào tạo chuyên nghiệp, giá cả phải chăng là mơ ước không chỉ của người kinh doanh mà của cả những "thượng đế" yêu thích món đồ uống này.

“Những điều này chỉ có những thương hiệu nổi tiếng mới có thể đáp ứng và có đủ độ tin cậy với khách hàng. Vì vậy, nhượng quyền chính là giải pháp tốt nhất, dễ chiếm được lòng tin của khách”, chị Dương Trúc Linh, chủ cửa hàng trà sữa Bumba (số 56, Phan Đình Phùng, Khóm 2, Phường 2) cho biết.

Nhượng quyền kinh doanh hay còn gọi là hình thức hợp tác, cho phép sử dụng thương hiệu hoặc bán các sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng nào đó. Giữa hàng trăm thương hiệu trà sữa nổi tiếng hiện nay, người kinh doanh sẽ phải tìm hiểu, phân tích, so sánh với nhu cầu thực tế, mức thu nhập và tìm hiểu các điều kiện liên quan đúng với yêu cầu của chủ thương hiệu. Ngoài chất lượng, giá cả cũng là một điều mà những bên đi nhượng quyền luôn quan tâm. Còn nhớ vào khoảng năm 2008, thương hiệu trà sữa Hoa Hướng Dương - đứa con nhượng quyền đầu tiên đã chết yểu vì giá cả không phù hợp với mặt bằng chung ở Cà Mau.

Chị Trúc Linh cho biết: “Người trẻ thường rất hiếu kỳ, nhưng cái chủ yếu giữ chân họ chính là hợp túi tiền. Một bạn học sinh thì không thể nào chi trả 50.000 đồng tiền trà sữa mỗi ngày”.

Khó khăn không ít

Ngoài các yếu tố trên, bảo quản nguyên liệu cũng là điều các hộ kinh doanh khá trăn trở. "Các nguyên liệu như kem, sữa... đều chỉ bảo quản không quá 8 tiếng ở môi trường ngoài, công ty không cho phép sử dụng nguyên vật liệu tồn lại của ngày trước”, chị Linh cho biết.

Không cần thời gian để xây dựng thương hiệu, không cần quá trình học hỏi, tìm tòi công thức nhưng nhượng quyền kinh doanh trà sữa chưa bao giờ là con đường trải đầy hoa hồng.

"Duy trì một bộ máy hơn 10 nhân viên một ngày, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào trong quá trình vận chuyển và bảo quản nguyên liệu, chưa kể phải bỏ hết những nguyên liệu của ngày trước mà mỗi ly trà sữa chỉ dao động từ 13.000-20.000 đồng là điều khó khăn”, chị Trúc Linh nói.

Chính tâm huyết kinh doanh những sản phẩm an toàn, tạo việc làm cho nhiều bạn sinh viên, thay đổi bộ mặt quê hương mà những người trẻ như chị Linh đã không ngại khó khăn, thách thức, mạnh dạn đầu tư kinh doanh. Đây cũng là mơ ước và định hướng của nhiều người trẻ trong hành trình khởi nghiệp./.

Thảo Linh

Bình luận

Ý kiến bạn đọc