Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 12:03, 15/06/2018

Nở rộ cửa hàng bách hoá tự chọn

(CMO) Hiện các siêu thị, cửa hàng bách hoá tự chọn đã và đang trở thành kênh mua sắm ngày càng gần gũi hơn và được nhiều người tiêu dùng ưa thích.

 Với những lợi thế nhất định, như được trang bị máy tính tiền và tích hợp thanh toán qua thẻ, giá niêm yết rõ ràng, hàng hoá sắp xếp đẹp mắt, không gian thoải mái... là những điểm nhận dạng của mô hình siêu thị mini, cửa hàng bách hoá tự chọn. Và các cửa hàng tự chọn như thế đã có mặt ở các xã vùng nông thôn.

Xu hướng hiện đại hoá

Khác với chợ truyền thống, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, các siêu thị và cửa hàng bách hoá tự chọn được đánh giá cao về nguồn gốc hàng hoá, với nhiều ưu điểm nổi trội, nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận, song, các cửa hàng tự chọn hiện nay cũng đang dần khẳng định vị thế của mình trong thị trường bán lẻ, hướng đến phục vụ đối tượng là cán bộ, công nhân viên, những người bận rộn, có ít thời gian mua sắm.

Cửa hàng Bách hoá tự chọn Hồng Thắm, Ấp 2, xã An Xuyên, TP Cà Mau được người dân lựa chọn và tin dùng.

Nếu như các chợ truyền thống thường mở theo phiên vào những thời gian cố định trong ngày, thì các cửa hàng bách hoá tự chọn nằm trong khu dân cư với thời gian mở cửa kéo dài từ sáng sớm tới tối muộn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. “Vì tính chất công việc bận rộn nên tôi thường đến cửa hàng tự chọn để mua sắm, có thể ghé qua bất cứ lúc nào, lại không phải gửi xe như vào chợ hay đi siêu thị mà hàng hoá vẫn đa dạng, dễ chọn, dễ mua”, chị Nguyễn Thị Phương, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cho biết.

Thời gian gần đây, nhiều siêu thị mini, cửa hàng bách hoá tự chọn được đầu tư có quy mô, chuyên nghiệp, tạo nên sự cạnh tranh sôi động trên thị trường hàng tiêu dùng. Việc này không chỉ tạo cơ hội việc làm cho nhiều lao động mà người tiêu dùng còn được hưởng nhiều tiện ích, có thêm lựa chọn khi mua sắm… 

Tiện lợi và bình ổn giá

Cửa hàng Bách hoá tự chọn Hồng Thắm tại Ấp 2, xã An Xuyên, TP Cà Mau đang dần trở thành điểm mua sắm quen thuộc của người dân trong khu vực này. Diện tích kinh doanh rộng rãi, không chỉ cách bố trí đẹp, hiện đại, hàng hoá tại đây cũng được bổ sung đa dạng hơn. Giá bán hàng hoá cũng như các chợ truyền thống vì không phải qua nhiều trung gian, nguồn hàng được lấy trực tiếp từ nhà sản xuất nên xuất xứ, nhãn hàng rõ ràng.

“Người dân quanh khu vực này thu nhập còn thấp nên chúng tôi liên kết với một số đơn vị phân phối có giá bỏ sỉ hữu nghị để hợp tác làm ăn lâu dài. Nguồn hàng lấy trực tiếp từ nhà sản xuất nên bán tại cửa hàng thường rẻ vì không phải qua nhiều khâu trung gian”, chị Phạm Hồng Thâm, chủ Cửa hàng Bách hoá tự chọn Hồng Thắm, chia sẻ.

Với việc hạn chế một số nhược điểm từ các siêu thị lớn như mất nhiều thời gian khi gửi xe, chờ đợi tính tiền..., việc mua hàng ở các cửa hàng tự chọn còn tạo yên tâm cho người tiêu dùng trong vấn đề an toàn và chất lượng hàng hoá. Vì thế, các điểm mua sắm này ngày càng thu hút đông đảo khách hàng.

"Ngoài tạo kênh mua sắm cho người dân, chúng tôi còn thực hiện nhiệm vụ quảng bá hàng Việt đến tay người tiêu dùng thông qua việc đăng ký thực hiện điểm bán hàng Việt cố định và tham gia bình ổn thị trường mỗi khi vào cao điểm", chị Phạm Hồng Thâm cho biết.
Đây là loại hình kinh doanh mang tính tự phát, hộ gia đình nên hiện nay số lượng cửa hàng của loại hình kinh doanh này còn quá ít. Nhiều mặt hàng thông dụng như rau tươi, thịt tươi chưa thể đưa vào bán. Người dân mong mỏi tăng thêm số lượng cửa hàng, đa dạng hàng hoá để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân./.

Việt Mỹ

Bình luận

Ý kiến bạn đọc