Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 12:00, 08/06/2018

Siết chặt quản lý nhãn mác hàng hoá

(CMO) Hiện trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm “vàng thau lẫn lộn”, người tiêu dùng khó có thể xác định đâu là hàng tốt, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đa phần người tiêu dùng cho rằng, chỉ cần có tem, nhãn chống hàng giả là được.

Tuy nhiên, câu chuyện “tem nhãn”, “bao bì” vẫn là một bài toán khó, thách thức cả người tiêu dùng, doanh nghiệp lẫn cơ quan chức năng vì hàng loạt các quy định chung chung, mập mờ. Thêm vào đó, công nghệ làm giả, in ấn tem nhãn, bao bì ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng và người kinh doanh như rơi vào ma trận.

Mập mờ nhãn mác

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP phát hiện nhiều sản phẩm vi phạm quy định về nhãn mác đối với hàng hoá tại hệ thống Siêu thị Co.opmart Cà Mau.

Lực lượng chức năng kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Cà Mau.

Đơn cử như sản phẩm bánh tráng Rộn ràng vui của Công ty TNNH Đầu tư sản xuất thương mại Ngọc Thanh. Ngay thời điểm kiểm tra, ngày sản xuất in trên sản phẩm trùng với ngày xuất hàng và vận chuyển đến Siêu thị Co.opmart Cà Mau, mặc dù địa chỉ được in trong bao bì ngụ tại Quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là công ty sản xuất, đóng gói và phân phối sản phẩm như thế nào, nếu không phải là in sai ngày sản xuất nhằm kéo dài hạn sử dụng của sản phẩm trước khi phân phối ra thị trường?

Tiếp tục kiểm tra tại quầy bánh ngọt, đoàn phát hiện 19 kg gà chà bông được đóng gói theo quy cách 1 kg/gói không rõ ràng về địa chỉ nguồn hàng. So sánh thực tế, địa chỉ sản xuất được in trên bao bì sản phẩm “một đằng” và địa chỉ được in trong hoá đơn chứng từ lại ở “một nẻo”.

Ngoài ra, đoàn còn yêu cầu công ty xuất trình nguồn gốc hỗn hợp trắng được cho là bơ chứa trong thùng carton không nhãn mác, không địa chỉ cũng như mục đích, công dụng sản phẩm.

Đoàn tiến hành lập biên bản và yêu cầu siêu thị ngưng sử dụng, kinh doanh các mặt hàng trên và xuất trả về công ty mẹ. Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hoàng Lý Tưởng khuyến cáo, Co.opmart là một kênh bán hàng truyền thống được đông đảo người tiêu dùng tin cậy, với lượng lớn hàng hoá được nhập về mỗi ngày, công ty nên lưu ý về ngày sản xuất, ngày nhập, hạn nhập để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Siết chặt quản lý

Trên thực tế, có rất nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm ăn liền, có hạn sử dụng ngắn thường được “phù phép” kéo dài thời hạn sử dụng bằng cách ghi sai ngày sản xuất nhằm “trừ hao” khoảng thời gian vận chuyển. Đây cũng là chiêu thức của các đối tượng sản xuất, kinh doanh nhằm “qua mặt” các cơ quan chức năng và đánh lừa người tiêu dùng.

Để ngăn chặn lượng hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng trà trộn, ảnh hưởng sức khoẻ người tiêu dùng, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người kinh doanh, kể từ ngày 1/6/2017, Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định nội dung, cách ghi và quản lý Nhà nước về nhãn đối với hàng hoá lưu thông tại Việt Nam và hàng hoá nhập khẩu được áp dụng thay thế cho Nghị định 89/2006/NĐ-CP.

Ông Tưởng cho biết, những điểm tiến bộ của nghị định mới đã khắc phục những bất cập trước đó như quy định mập mờ, chung chung; phù hợp hơn với sự phát triển của thị trường hàng hoá./.

Ngô Nhi 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc