Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 15:00, 12/10/2018

Tạo sự khác biệt từ thực phẩm organic

(CMO) Thực phẩm sạch đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Nắm bắt được xu hướng đó, chị Huỳnh Châu Thiên Trang mạnh dạn mở cửa hàng organic để tạo sự bứt phá trong ngành hàng mà nhiều người còn khá lạ lẫm.

Tại số 55 Đề Thám, Phường 2, TP. Cà Mau, Thiên Trang Organic hiện có hơn 5.000 mã hàng bao gồm các loại rau củ, hoa quả, các loại hạt sấy khô, gia vị, bánh kẹo, thịt... được nhập từ các nước Mỹ, Nga, Canada, Chile... theo chủng loại hàng đặc trưng khí hậu của từng quốc gia.

Khai thác thị hiếu người tiêu dùng 

Chị Trang, chủ cửa hàng, tâm sự: “Chị bắt đầu kinh doanh từ năm 23 tuổi, tính đến nay cũng trên 20 năm, nhưng chuyển sang thực phẩm organic thì chỉ 3 năm trở lại đây. Có thể nói, ở thời điểm đó, khi người tiêu dùng còn khá “dè sẻn” trong việc chi tiêu ăn uống, việc kinh doanh những mặt hàng cao cấp, đắt tiền dường như đi ngược lại với thị trường, xu hướng lúc bấy giờ. Đây là một quyết định khá liều lĩnh".

Thực phẩm organic còn khá mới mẻ, chưa được biết đến rộng rãi và tầm quan trọng của nó đối với sức khoẻ con người chưa được mọi người thực sự hiểu hết. “Mục tiêu của tôi là hướng đến khách hàng là những người già, trẻ em, người có thai, có thu nhập cao. Khi kinh doanh tôi muốn làm gì đó thật khác biệt, một là thành công, hai là thất bại, ban đầu sẽ rất vất vả nhưng về sau sẽ cho trái ngọt”, chị Trang chia sẻ.

Để có lượng khách ổn định, nhiều mặt hàng chủ lực như hiện tại, chị đã phải chi một số tiền như đóng học phí để thăm dò thị trường. “Ban đầu nhập rất nhiều hàng, đại trà (chủ yếu theo sở thích bản thân) nên nhiều sản phẩm bị tồn kho, bắt buộc phải đem cho hoặc tự sử dụng. Tuy nhiên, qua từng đợt như vậy mình sẽ lọc lại sản phẩm nào phù hợp, được ưa chuộng hay khách đến hỏi mua thì mình nhập về, cứ vậy mà sản phẩm ngày càng tăng lên”, chị Trang cho biết.

Rau quả trái cây organic đang dần chinh phục khách hàng.

Chị Trang tâm đắc: “Dù giá khá cao nhưng bù lại thực phẩm hữu cơ có thể bảo quản được lâu hơn (từ 4-5 ngày) mà vẫn giữ được độ giòn ngọt, loại nào cho ra đúng vị đó, không thay đổi, quan trọng nhất là hàm lượng dinh dưỡng cao”.

Chinh phục thị trường 

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống thông dụng, hiện tại cửa hàng còn kinh doanh thêm gạo organic với 2 chủng loại chính là gạo trắng và gạo lứt lài tím, với giá tầm 30 ngàn đồng/kg.

Chị Nguyễn Phương An, Phường 8, TP. Cà Mau, cho biết: “Nhà có cháu nhỏ nên tôi thường mua gạo organic tại cửa hàng, khi ăn có độ ngọt đặc trưng, hạt dẻo mềm, đặc biệt là khi nguội không khô, để qua đêm cũng không thiu như gạo bình thường, rất tốt cho sức khoẻ”.

Chị Trần Thị Thêm, phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau, cho biết: “Tôi biết đến cửa hàng thông qua bạn bè giới thiệu, ngoài các sản phẩm rau củ quả, trái cây tôi thường mua về dùng thì điểm mà tôi thích nhất là tại đây có bán các loại gia vị, nguyên liệu phục vụ cho chế biến thực đơn, bữa ăn cầu kỳ. Những nguyên vật liệu thay vì lúc trước phải gửi mua trên mạng thì nay có thể đến tận nơi xem sản phẩm, lại được tư vấn rất hữu ích”.

Hầu hết các sản phẩm được nhập về có xuất xứ từ nước ngoài, thông qua một công ty đại diện nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh. Mỗi lần nhập hàng, cửa hàng cân nhắc lượng hàng vừa đủ cung và cũng để rau quả giữ được độ tươi ngon phục vụ người tiêu dùng.

Quá trình vận chuyển hàng hoá cũng rất khó khăn, phải đảm bảo không va chạm. Nhiệt độ thấp hay cao quá cũng làm sản phẩm hư hỏng, không đẹp mắt dẫn đến khó bán ra. Thời gian đầu chị Trang đã lỗ không ít, bù lại, chị học được cách làm quen với đặc điểm của từng sản phẩm.

Về chuỗi cung ứng, liên kết hàng hoá trong tỉnh, chị Trang thông tin: “Tôi rất ủng hộ và sẵn sàng hợp tác kinh doanh với những tập thể, cá nhân có thể sản xuất ra những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ. Sắp tới, cửa hàng có ý định nhập về sản phẩm chuối già Nam Mỹ để kinh doanh thử, nếu được sẽ nhân rộng thêm chủng hàng khác có tại địa phương”.

Ngoài uy tín, chất lượng sản phẩm, để có thể trụ vững trong nghề và phát triển thêm mạng lưới khách hàng trong và ngoài tỉnh, cửa hàng thường áp dụng tích điểm đổi phiếu mua hàng, hay giảm giá, khuyến mãi, cho ăn thử miễn phí các loại trái cây mới, vừa giới thiệu, vừa là cách tri ân khách hàng.

Sắp tới, bên cạnh phát triển sâu mạng lưới thực phẩm organic, cửa hàng sẽ kinh doanh thêm bánh thời vụ (trung thu, pía), các loại khô, mứt, dưa... phục vụ vào những dịp lễ, Tết./.

Yến Nhi

Bình luận

Ý kiến bạn đọc