Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 18:00, 03/01/2019

Tàu Nghị định 67 phát sinh nợ xấu - cần giải pháp tháo gỡ

(CMO) Dù xuất phát từ nguyên nhân gì nhưng tình trạng một số tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh rơi vào diện nợ xấu, nợ quá hạn là một thực tế cần được quan tâm tháo gỡ.

Nghị định 67 ra đời là một luồng gió mới trong chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế biển. Sau thời gian nỗ lực với những chỉ đạo quyết liệt, toàn tỉnh đã có 34 tàu cá đóng mới, nâng cấp theo Nghị định số 67/2014/NĐ- CP. Theo đó, vay để đóng mới 32 tàu với số tiền 375 tỷ đồng (đã giải ngân 350 tỷ đồng, gồm 9 tàu dịch vụ hậu cần và 23 tàu khai thác hải sản); Vay nâng cấp 2 tàu khai thác thuỷ sản.

Không chỉ hỗ trợ vay vốn đóng mới tàu thuyền khai thác mà thời gian qua tỉnh còn tiến hành hỗ trợ vận chuyển hàng hoá, kỹ thuật bảo quản sản phẩm,… với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lê Thanh Triều, qua rà soát cho thấy, các tàu khai thác được đóng mới theo Nghị định 67 đều có chất lượng tốt, không gặp sự cố gì trong quá trình hoạt động trên biển. Bên cạnh đó, 8 tàu vỏ thép cũng không hư hỏng đáng kể, chỉ rỉ sét một vài mối hàn, tróc nước sơn nơi cọ xát với ngư cụ. Tất cả hoạt động đều hiệu quả khá và đều có lãi.

Mặc dù được đánh giá mang lại lợi nhuận, thế nhưng, theo thống kê của các ngân hàng thương mại đang ký hợp đồng cho vay với các chủ tàu thì đã có 6 chủ tàu phát sinh nợ xấu, với tổng số nợ xấu, nợ quá hạn hơn 22,3 tỷ đồng. Đặc biệt, có những trường hợp đã chuyển sang nợ quá hạn thuộc nhóm 5. Ông Lê Văn Lịnh, thị trấn Sông Đốc, là một trong những hộ như vậy. Ông Lịnh đã phát sinh nợ quá hạn kể từ ngày 16/10/2017 và đến cuối tháng 10 đã chuyến sang nợ nhóm 5 với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Được biết, ông Lịnh bị nợ xấu do nguyên nhân khách quan. Ông bị bệnh tai biến nên không đi khai thác được, do đó không có khả năng trả nợ ngân hàng. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Cà Mau (BIDV) đã nhiều lần gửi thông báo, làm việc, đôn đốc nhưng ông Lịnh vẫn chưa trả hết nợ quá hạn. Vì vậy, BIDV Cà Mau đang hoàn thiện các thủ tục khởi kiện để xử lý tài sản theo quy định.

Hay như trường hợp ông Lâm Huy Cường cũng là trường hợp đáng lo ngại khi đã phát sinh nợ quá hạn kể từ ngày 15/12/2017 với số nợ xấu trên 5,5 tỷ đồng. Theo đó, BIDV Cà Mau nhiều lần gửi thông báo, làm việc, đôn đốc nhưng ông Cường vẫn chưa trả hết nợ quá hạn ngân hàng. Đến cuối tháng 10 số nợ của ông Cường cũng đã được ngân hàng chuyển sang nợ xấu thuộc nhóm 4 và hiện nay BIDV Cà Mau đang hoàn thiện các thủ tục khởi kiện để xử lý tài sản theo quy định.

Liên quan đến việc một số tàu rơi vào tình trạng nợ xấu như thông tin từ các ngân hàng, ông Triều cho biết thêm, việc trả lãi và vốn định kỳ của các tàu đóng theo Nghị định 67 vẫn còn những trường hợp chậm 3 tháng, thậm chí 6 tháng. Về vấn đề này, sở cũng đã nắm và sẽ ngồi lại với các ngân hàng thương mại có cho vay để rà soát lại một cách tổng thể. Các tàu nào không thực hiện đúng thời gian trả lãi, tiền vay gốc theo hợp đồng, tuỳ theo từng trường hợp cụ thể mà có giải pháp xử lý phù hợp.

Ông Triều thông tin, thời gian qua tiến độ đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 trên địa bàn còn chậm so với chỉ đạo của UBND tỉnh. Chậm do văn bản nguồn quá nhiều, lại có những văn bản chưa rõ phải hỏi lại bằng văn bản gây mất rất nhiều thời gian. Hiện tỉnh chỉ có hai cơ sở đóng tàu vỏ gỗ, còn tàu vỏ thép phải đóng ở các tỉnh lân cận nên mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, thực hiện các chính sách của Nghị định 67, tỉnh cũng đã tiến hành hỗ trợ trên 6,3 tỷ đồng tiền bảo hiểm thuyền viên cho 2.779 tàu cá với trên 21 ngàn thuyền viên. Hỗ trợ 25 tỷ đồng bảo hiểm thân tàu cho 511 tàu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã mở các lớp tập huấn về khai thác, bảo quản hàng hoá và vận hành tàu vỏ thép; Hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cho 86 tàu với tổng kinh phí trên 24 tỷ đồng...

Nguyễn Phú

Bình luận

Ý kiến bạn đọc