Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 12:00, 06/10/2017

Thay đổi tư duy của nhân viên trong kinh doanh

(CMO) Đúng 7 giờ 30 sáng đều đặn mỗi ngày, tập thể nhân viên Công ty TNHH Công nghệ Tin học Minh Khôi Cà Mau và Bạc Liêu xếp thành 2-3 hàng dọc, thực hiện nghi thức: “Lời tích cực trong công việc” như: Mục tiêu của tôi là gì? Kế hoạch của tôi là gì? Khó khăn, thách thức của tôi là gì? Mục tiêu kế đến của tôi là gì?...

Chị Lâm Ngọc Quyên, Giám đốc công ty, cho biết, việc làm trên đã được công ty duy trì hơn 1 năm, với mỗi nội dung lặp lại 21 ngày như một thói quen, sau đó thay đổi bằng nội dung khác. Chị mong muốn nhân viên thay đổi tư duy theo hướng tích cực, mọi việc sẽ hanh thông. Đối với chị, yếu tố tinh thần của nhân viên rất quan trọng, nó quyết định sự thành công trong mọi hoạt động.

Chị Lâm Ngọc Quyên (giữa) tham gia khoá học “Lãnh đạo tâm bão” 3 ngày 3 đêm, với sự đồng hành của 108 người đến từ mọi miền đất nước. Ảnh: Minh Khôi

“Chúng tôi xem nhân viên như đối tác. Họ cần được chăm sóc như khách hàng, bởi không có họ, sẽ không kinh doanh được. Nhân viên là bộ mặt của công ty, nhân viên phục vụ tốt cho khách hàng mới mang lại lợi nhuận cho công ty. Chính vì thế, chúng tôi cảm ơn nhân viên, trân trọng giá trị họ mang đến”, chị Quyên chia sẻ. Đáp lại, nhân viên Công ty Minh Khôi luôn có thái độ tích cực trong công việc, họ hiểu rằng, công ty là ngôi nhà chung, phải cùng chung tay xây dựng và phát triển. Không phải công ty trả lương cho họ mà chính khách hàng mới là người trả lương. Họ biết ơn khách hàng, phục vụ khách hàng là hạnh phúc.

Hiện nay, tổng số nhân viên của Công ty Minh Khôi Cà Mau và Bạc Liêu là 50 người.

Chị Quyên cho biết, trước đây, để đảm bảo công việc của hai nơi, công ty tuyển dụng 70-80 nhân viên, nhưng hiệu suất làm việc mỗi người chỉ từ 30-50%. Trăn trở điều này, vợ chồng anh chị mời diễn giả về đào tạo nội bộ nhân viên công ty, giảm bớt lượng nhân viên thừa. Bản thân anh chị cũng tự học cách thay đổi suy nghĩ bản thân, tham gia nhiều khoá học về đào tạo chuyên môn, về vai trò, vị trí người lãnh đạo... 2 năm gần đây, anh chị thay đổi chính sách công ty, tìm cách đào tạo nhân viên chất lượng, kích hoạt hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân. Đào tạo gắn với thực hành và thực hành mỗi ngày để suy nghĩ tích cực, hành động tích cực. Và nay, nhân viên không còn đặt câu hỏi: Em phải làm việc đó như thế nào, bằng cách nào... vì chính họ tự tìm ra câu trả lời, tự giải quyết khó khăn, hoàn thành tốt công việc.

Chia sẻ “bí quyết”, chị Lâm Ngọc Quyên cười: “Cái tôi có chỉ là kinh nghiệm của bản thân đúc rút ra và truyền đạt lại cho các bạn. Tôi nghĩ, kiến thức nhà trường các bạn được học rất nhiều, nhưng các bạn phải cập nhật những cái mới cùng những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống”. Theo chị, giá trị tinh thần, và tư duy rất quan trọng trong sự thành công. Thế nên, chị hướng nhân viên đến với Minh Khôi phải yêu thích công việc, phải đam mê mới làm tốt công việc, thì mặc nhiên, thu nhập kéo theo đó.

“Thay đổi tư duy là thay đổi cuộc đời”, chị Quyên nhìn nhận. Và chị cho rằng: một công ty thành công phải có chất lượng công việc, điều đó phụ thuộc vào bộ máy, nhân sự. Chị hiểu rằng: Muốn đi nhanh phải đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng đồng đội. Vì thế vợ chồng chị giúp nhân viên nhận ra giá trị của bản thân và tinh thần đoàn kết đồng đội thông qua những buổi nói chuyện, những trò chơi vận động, những khoá đào tạo ngắn hạn với rất nhiều chuyên đề liên quan đến chuyên môn, đời sống, kể cả hạnh phúc cá nhân. Chị Quyên cho rằng, trong điều hành công việc phải thưởng, phạt phân minh. Chị sẵn sàng “thưởng nóng” cho nhân viên khi hoàn thành công việc trước hạn, nhưng cũng thẳng tay phạt để gây quỹ tiết kiệm khi nhân viên phạm lỗi.

Khoá đào tạo nội bộ nhân viên gần nhất là đầu tháng 9 vừa qua. Sau nghỉ lễ, chị cho nhân viên nghỉ liên tiếp 2 ngày, công ty tạm ngưng hoạt động để tập thể (cả Cà Mau và Bạc Liêu) cùng tham gia. Với chủ đề “Người thành công” đã xây dựng cho tập thể nhân viên thái độ làm việc tích cực, tinh thần hỗ trợ đồng đội cùng nhau vượt qua khó khăn trong công việc và cả trong cuộc sống, mạnh dạn, tự tin trước đám đông. Tuy khoá học ngắn ngủi nhưng tình cảm nhân viên càng thêm thắt chặt, tin tưởng, đoàn kết với nhau hơn. Có thể thấy rõ hiệu ứng trên trang cá nhân facebook của chị Quyên, khi các nhân viên của chị liên tục chia sẻ hình ảnh, viết cảm nhận và gửi lời cảm ơn đến vợ chồng chị. Họ xem đó là món quà quý báu mà “hai sếp” dành tặng cho kỳ nghỉ lễ.

Thành công là một chuỗi quá trình rèn luyện. Mỗi buổi sáng thức dậy, chị Quyên nhắc nhở bản thân: “Tôi sẽ hành động. Tôi sẽ hành động. Tôi sẽ hành động”. Chị lặp đi lặp lại những chữ này, mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày. Cho đến khi những chữ đó in sâu vào thói quen như hơi thở của chị, như cái nhắm mở của mắt chị. Chị bật mí: “Tôi luôn mỉm cười vì tôi suy nghĩ tích cực. Tôi cảm thấy mình thành công khi tôi có hạnh phúc và có tiếng cười. Chỉ có theo đuổi công việc mình đam mê thì mới hạnh phúc"./.

Băng Thanh

Bình luận

Ý kiến bạn đọc