Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Kinh tế

Cập nhật ngày: 10:00, 06/12/2018

Ứng dụng hoá đơn điện tử: Nhiều doanh nghiệp lo lắng

(CMO) Hình thức, nguyên tắc sử dụng hoá đơn điện tử như thế nào, trường hợp nào được áp dụng hoá đơn điện tử, cung ấp dịch vụ hoá đơn điện tử có thu tiền ra sao, khi nào huỷ hoá đơn giấy… là những câu hỏi được các doanh nghiệp, đơn vị đặt ra khi bắt đầu thực hiện hoá đơn điện tử. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra rất quan tâm và cũng có chút lo lắng về việc chuyển đổi hình thức này.

Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế tỉnh Cà Mau Bùi Quốc Khánh cho biết: “Mặc dù được ngành thuế tuyên truyền rất nhiều về lợi ích cũng như những quy định trong việc sử dụng hoá đơn điện tử, thế nhưng, không ít doanh nghiệp hoang mang, lo lắng về hình thức này. Điều đó cũng không khó lý giải bởi đây là loại hình mới, hiện một số doanh nghiệp vẫn chưa am hiểu đầy đủ về quy trình, cách thức khi thực hiện giao dịch điện tử này”.

Nhiều tiện ích

Doanh nghiệp rất quan tâm đến việc thực hiện hoá đơn điện tử.

Được biết, theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, ngày 12/9/2018, của Chính phủ, thực hiện hoá đơn điện tử đối với doanh nghiệp đem lại rất nhiều lợi ích, giúp giảm chi phí so với sử dụng hoá đơn giấy, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hoá đơn giấy. Đồng thời qua đó tạo sự yên tâm cho người mua hàng hoá, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hoá đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Riêng đối với cơ quan thuế và cơ quan khác của Nhà nước, sử dụng hoá đơn điện tử giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hoá đơn, không tốn nhiều chi phí, thời gian đối chiếu hoá đơn như hiện nay. Đặc biệt, ngăn chặn kịp thời hoá đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, góp phần triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn.

Với nhiều lợi ích mang lại, đa số doanh nghiệp đều thể hiện sự quan tâm đối với sự cải cách, thay đổi lần này. Đã có rất nhiều doanh nghiệp đến dự đối thoại và đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến hoá đơn điện tử. Đại diện Bệnh viện MEDIC Cà Mau cho biết: Đơn vị thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu và sử dụng hoá đơn bán hàng mua của cục thuế. Như vậy, khi chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử, doanh nghiệp cần phải thực hiện những thủ tục hành chính gì? Và là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế thì phải làm gì đối với trường hợp hợp hoá đơn có mã của cơ quan thuế và hoá đơn không có mã của cơ quan thuế?

Trả lời vấn đề này, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế tỉnh Cà Mau Bùi Quốc Khánh cho biết: “Hiện nay, vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về thực hiện Nghị định số 119 của Chính phủ quy định cụ thể về hoá đơn điện tử, do vậy, khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp sẽ thực hiện theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC, ngày 14/3/2011, của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hoá đơn điện tử bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ”.

Đồng thời, theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 119 cũng có quy định: Đối với các doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải (hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thuỷ), nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, kinh doanh thương mại điện tử… đều thuộc trường hợp sử dụng hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Nhiều vấn đề được doanh nghiệp quan tâm

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cùng quan tâm vấn đề trong thời gian chuyển đổi hình thức hoá đơn thì doanh nghiệp có được sử dụng hoá đơn giấy hay không? Và khi nào huỷ hoá đơn giấy để sử dụng hoá đơn điện tử.

Theo quy định, nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2018. Và trong thời gian từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020 doanh nghiệp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin hay đã sử dụng hết hoá đơn bán hàng thì được tiếp tục mua hoá đơn của cục thuế để sử dụng phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp đến khi chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ. Đồng thời, tại Điều 35, Nghị định có quy định, đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện chậm nhất việc chuyển đổi này vào ngày 1/11/2020.

Một vấn đề cũng khá quan trọng được các doanh nghiệp đặt ra khi sử dụng hoá đơn điện tử là, nếu lập hoá đơn điện tử bị sai sót, bị lỗi thì thu hồi như thế nào? Điều đó cũng được đại diện ngành thuế trả lời: "Theo quy định, đối với trường hợp hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thoả thuận, ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hoá đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của người bán). Và người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo nghị định này về việc huỷ hoá đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hoá đơn điện tử mới".

Hay một tình huống khác cũng được quan tâm chính là sử dụng hoá đơn điện tử khi gặp sự cố cúp điện, mạng máy tính không kết nối hoặc máy móc thiết bị tại doanh nghiệp bị hư hỏng, trục trặc chưa sửa chữa kịp mà hàng hoá bán đi đường cần phải xuất hoá đơn thì phải xử lý như thế nào?

Đối với trường hợp này, ông Bùi Quốc Khánh cho biết:  "Khi xảy ra sự cố dẫn đến không sử dụng được hoá đơn điện tử thì doanh nghiệp thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý để được hỗ trợ xử lý sự cố. Đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường thực hiện theo quy định tại Điều 29, Nghị định số 119, theo đó người có thẩm quyền thực hiện kiểm tra hàng hoá lưu thông trên đường không yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp hoá đơn giấy"./.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến bạn đọc