Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần
quà tặng doanh nghiệp

Kinh tế

Cập nhật ngày: 07:00, 14/09/2017

Xăng liên tục tăng giá, doanh nghiệp vận tải chật vật

(CMO) Đầu tháng 9, liên Bộ Tài chính - Công thương đã công bố quyết định tăng giá xăng dầu. Đây là lần thứ 4 giá xăng liên tục tăng trong hai tháng vừa qua với tổng mức tăng là 1.777 đồng/lít (tương đương tăng 10,8%). Với tình hình giá xăng tăng liên tục, các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong thế “chèo chống” để giữ giá cước nhằm duy trì sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, quản lý Công ty cổ phần xe khách Phương Trang chi nhánh Cà Mau, cho biết, hiện giá cước vận chuyển hành khách và ký gởi hàng hóa của công ty chưa thay đổi, do việc canh tranh giữa các hãng xe với nhau rất mạnh. Sau lễ 2/9 đến nay, lượng khách trung bình mỗi ngày chỉ trên dưới 30 người/xe, giảm khoảng 10% so với các tháng trước.

Đây là lần thứ 4 giá xăng liên tục tăng với tổng mức tăng 1.777 đồng/lít.

Mặc dù giá xăng dầu liên tục tăng trong hai tháng vừa qua, nhưng đến nay, các doanh nghiệp vận tải xe khách tại bến xe Cà Mau vẫn chưa có phương án xin tăng giá cước, do lượng hành khách trong thời gian này không nhiều, doanh nghiệp phải giữ giá để hút khách. Ông Võ Văn Tiến, Phó trưởng Bến xe khách Cà Mau cho biết: “Thường thì việc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ theo chu kỳ 15 ngày, trong khi việc điều chỉnh giá cước rất phức tạp về mặt thủ tục và mất nhiều thời gian, nên các doanh nghiệp vẫn đang tính toán giảm các mức chi phí để bù lỗ và cố gắng duy trì giá cước cũ để không làm mất lượng khách. Tuy nhiên, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao hơn nữa, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ phải tính toán lại giá cước vận chuyển”.

Các doanh nghiệp vận tải hành khách đang nhấp nhổm vì giá xăng liên tục tăng.

Nếu các doanh nghiệp vận tải hành khách “đứng ngồi không yên” vì giá xăng dầu liên tục tăng, thì giá cả các mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm trên thị trường hiện nay vẫn được giữ ở mức ổn định. Tại siêu thị CoopMart Cà Mau, nhiều mặt hàng được giảm giá từ 10–15% và nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm, tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết Trung thu sắp tới. Do đó, để tránh tình trạng “tát nước theo mưa”, các ngành chức năng cần theo dõi và tăng cường kiểm tra giá cả các mặt hàng tiêu dùng, kiên quyết xử lý khi có dấu hiệu tăng giá bất thường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Kể từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ xăng trong nước đã trải qua 17 kỳ điều hành, trong đó 7 lần giảm giá, 7 lần tăng giá.

Thảo Mơ

Bình luận

Ý kiến bạn đọc