ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 10:39:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm tình đồng chí, nghĩa đồng bào

Báo Cà Mau (CMO) Ắt hẳn không mấy ai xa lạ với hình ảnh anh bộ đội biên phòng Trần Bình Phục luôn miệt mài với hơn 20 em học sinh có nguy cơ thất học trên đảo Hòn Chuối thời gian qua. Lớp học tình thương và người thầy giáo quân hàm xanh được xem như câu chuyện cổ tích giữa đời thường bằng hành động rất nhân văn của người chiến sĩ biên phòng.

Chứng kiến hoàn cảnh của hơn 50 gia đình dạt về Hòn Chuối sinh sống đều chung cảnh thiếu chữ, gần một nửa số hộ chẳng làm được khai sinh cho con, thầy Phục không cam lòng. Anh xin chuyển công tác ra đảo để lập lớp học tình thương. Và rồi, hành động và việc làm của người thầy áo lính đã làm nức lòng bao người trên khắp mọi miền đất nước.

Đó là một trong những câu chuyện cảm động xuất phát từ hành động rất đỗi nhân văn của người lính. Đồng thời, câu chuyện thầy giáo Phục cũng là một trong nhiều mẩu chuyện in đậm dấu ấn tình quân dân khu vực biên giới biển của tỉnh Cà Mau nhiều năm qua.

Khu vực biên giới biển tỉnh Cà Mau có 23 xã, thị trấn thuộc 6 huyện nằm dọc tuyến bờ biển dài 254 km, diện tích vùng biển rộng 80 ngàn ki-lô-mét vuông, tiếp giáp với vùng biển các nước Thái Lan, Malaysia. Vùng biển của tỉnh có đường giao thông hàng hải quốc tế đi qua, là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh BĐBP lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các đồn biên phòng trong tỉnh phối hợp và tham mưu cho địa phương nơi đóng quân xây dựng nhiều mô hình nhằm huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ biên giới như: Tổ tàu thuyền an toàn, Ấp điểm không có tội phạm và tệ nạn xã hội, Tổ tự quản về an ninh trật tự... góp phần chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Cầu kênh Tám Khệnh, nhịp cầu mang đậm dấu ấn của BĐBP Cà Mau trên vùng đất khó.

Từ các mô hình, các phong trào đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, góp phần xây dựng khu vực biên giới biển của tỉnh ngày càng vững mạnh; Phát huy được sức mạnh tổng hợp của cán bộ, Nhân dân trong bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo trong tình hình mới.

Ngoài thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân, thời gian qua, sĩ quan, chiến sĩ toàn đơn vị có nhiều việc làm thiết thực góp phần cùng địa phương từng bước tháo gỡ khó khăn cho bà con trên địa bàn biên giới biển của tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời Nguyễn Quốc Đoàn cho biết: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã và các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp mang dấu ấn của BĐBP rất lớn. Ngoài ra, trong công tác tuần tra, giám sát, kiểm soát và xử lý các vấn đề an ninh trật tự luôn được các ngành xã và trạm biên phòng trên địa bàn thực hiện hiệu quả. Minh chứng cho vấn đề này là thời gian qua xã không xảy ra vụ tàu cá ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài”.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2009-2019, BĐBP tỉnh Cà Mau đã vận động xây cất hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội, xây dựng nhiều công trình dân sinh trị giá hàng chục tỷ đồng; Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt đối tượng nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc và một số dự án hỗ trợ việc làm giúp dân phát triển kinh tế gia đình.

Bên cốc trà nóng vừa uống vội, ông Nguyễn Quốc Nam, ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây, hồ hởi kể, 39 năm từ ngày vợ chồng ông ra lập nghiệp cũng không thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Mãi đến năm 2019, gia đình được BĐBP tặng căn nhà Vì người nghèo và hỗ trợ 50 triệu đồng, ông đã xây dựng được căn nhà vững chãi. “Không gì quý bằng món quà rất ý nghĩa này”, ông Nam không nén được xúc động.

Những việc làm, công trình ý nghĩa càng khắc sâu trong tâm thức mỗi người dân khu vực biên giới biển theo thời gian. Con đường xuyên qua kênh Tám Khệnh, ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, giờ không còn heo hút và cách trở như hồi 6 năm trước. Thay vào đó là không khí lao động hăng say của người dân làng nghề cá khô bổi bên những ngôi nhà, con đường khang trang. Đó là một trong những dấu ấn đậm nét khi BĐBP Cà Mau hỗ trợ xây dựng cầu kênh Tám Khệnh từ năm 2013. Nhịp cầu đã nối liền các tuyến giao thông từ địa bàn dân cư khu vực Đá Bạc A, các vùng lân cận đến UBND xã, thông về trung tâm huyện và TP Cà Mau.

Hiện nay, đơn vị tiếp tục thực hiện các chương trình an sinh xã hội do Bộ Tư lệnh BĐBP và các cấp, các ngành trong tỉnh phát động, như nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa và chương trình Nâng bước em tới trường…

Trở lại khu vực biên giới biển đầu năm 2019, chúng tôi lại nức lòng với câu chuyện của một chiến sĩ BĐBP phải nén tang thương của gia đình để thi hành nhiệm vụ cứu nạn thuyền viên đang trôi dạt trên biển. Vậy đó, cứ mỗi lần qua vùng biên giới biển lại được truyền tai nhau những mẩu chuyện đầy thương cảm xuất phát từ những hành động của người lính mang quân hàm xanh. Giờ, đi qua khu vực biên giới biển sẽ dễ dàng cảm nhận được tình cảm của người dân dành tặng cán bộ và chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm làm nhiệm vụ. Từ những chương trình, phong trào, các công trình… càng làm cho mối tình quân dân thêm sâu nặng./.

Phong Phú

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Từ giảng đường đến trường học lớn

Đợt tuyển quân năm nay, Trung đoàn 896, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau tiếp nhận 70 tân binh, trong số đó có 4 tân binh đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Các tân binh đến từ nhiều miền quê khác nhau trong tỉnh, với những nét riêng biệt trong tính cách, sinh hoạt, nhưng gặp nhau ở điểm chung, đó là lứa tuổi đôi mươi tràn đầy sức sống, với lòng nhiệt huyết cháy bỏng của tuổi trẻ, luôn khát khao cống hiến, phục vụ lâu dài trong quân đội.

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: đi ngược chiều, sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông, là những lỗi khá phổ biến. Mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này khá thấp, thế nên một bộ phận người tham gia giao thông gần như “lờn” luật, vi phạm ở mức độ thường xuyên. Ðây là hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khi đó hệ luỵ để lại khá lớn.

Chủ động phòng, chống sạt lở bờ biển, bờ sông

Bờ biển tỉnh Cà Mau, ngoài chịu tác động của gió do bão, áp thấp nhiệt đới, còn phải chịu ảnh hưởng rất lớn của gió mùa Tây Nam kéo dài nhiều ngày trong năm. Tác động của gió do bão, áp thấp nhiệt đới và các đới gió mùa gây ra hiện tượng nước dâng và những cơn sóng lớn tác động trực tiếp gây sạt lở bờ biển, bờ sông, nhất là đối với vùng cửa sông, ven biển.

Ứng dụng công nghệ, tăng hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng

Thời gian qua, Vườn Quốc gia U Minh Hạ quan tâm ứng dụng khoa học - công nghệ để giảm sức người, nâng cao hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, hệ thống Poacher Cam (camera chuyên dụng quản lý đối tượng ra vào rừng) là một trong số giải pháp đang phát huy hiệu quả.

Hòn Hàng mùa biển lặng

Trên vùng biển Tây Cà Mau, ngoài đảo Hòn Chuối, hòn Ðá Bạc, ít ai biết đến Hòn Hàng (còn được gọi với cái tên khác là Hòn Buông). Hòn Hàng nằm ở 8053' vĩ độ Bắc và 104034' kinh độ Ðông, đây là đảo đá hình thành muộn.

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Họp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024) và 35 năm Ngày “Biên phòng toàn dân” (3/3/1989-3/3/2024), chiều 3/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức gặp mặt cán bộ BĐBP tỉnh nghỉ hưu qua các thời kỳ và đại diện Ban Liên lạc truyền thống BĐBP tỉnh.

Phát huy truyền thống Bộ đội Biên phòng

“Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh. Trong những năm qua, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã phối hợp chặt chẽ với Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh Cà Mau lãnh đạo, chỉ đạo BĐBP tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới. Đặc biệt là các hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân” được tổ chức thường xuyên, rộng khắp trên tuyến biên giới biển với nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thiết thực. Có thể nói, Cà Mau là một trong những tỉnh tiêu biểu nhất, trong đó Bộ Tư lệnh BĐBP đánh cao những kết quả mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đạt được”, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP, đánh giá.