Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Quốc phòng - An ninh

Cập nhật ngày: 14:00, 20/03/2017

Xử lý triệt để lấn chiếm hành lang lộ giới

(CMO) “Chủ tịch các xã trên đường hành lang ven biển phía Nam (HLVBPN) phải cương quyết xử lý tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang lộ giới trên tuyến thuộc địa bàn mình quản lý. Thời gian tới, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo xã nào không làm tốt công tác này”, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Thới Bình Trần Văn Dũng nhấn mạnh.

Đường HLVBPN được đưa vào sử dụng từ năm 2015, tạo điều kiện đi lại, lưu thông hàng hoá trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cũng từ đó tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới phát sinh ngày một nhiều; trong đó, đoạn đi qua địa bàn huyện Thới Bình có chiều dài trên 40 km (qua 6 xã: Hồ Thị Kỷ, Thới Bình, thị trấn Thới Bình, Biển Bạch, Biển Bạch Ðông và Tân Bằng). Trong đó, xã Hồ Thị Kỷ có chiều dài đường HLVBPN qua địa bàn lớn nhất.

Lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới tuyến đường hành lang ven biển phía Nam.

Chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ Nguyễn Văn Hội cho biết: “Đã qua, Ban ATGT xã kiên quyết xử lý và hiện nay tuyến đường này đi qua địa bàn xã không còn trường hợp xây dựng nhà, lều quán lấn chiếm trên phần đất được bồi thường”.

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế, tính từ tim lộ trở vô 23 m (bao gồm phạm vi thu hồi, đền bù giải toả, hành lang… đã được cặm cột mốc) còn không ít trường hợp lấn chiếm. Thậm chí đầu tháng 3/2017, Chi cục Quản lý đường bộ IV.6 có công văn gửi đến UBND huyện Thới Bình đề nghị thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm hành lang lộ giới trên tuyến đường này.

Có ý kiến cho rằng, việc xử lý tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang lộ giới trên đường HLVBPN nói riêng và hành lang lộ giới trên địa bàn huyện Thới Bình nói chung vướng mắc lớn nhất có lẽ là vấn đề... tình cảm. Bởi căn cứ theo pháp luật, hộ nào cất nhà trong phạm vi quy định, địa phương phân công lực lượng ngăn chặn ngay từ lúc khởi công. Còn nếu đất chưa được đền bù thì khi cất nhà, người dân phải xin phép (theo quy định đất thổ cư), lúc đó địa phương xét thấy đất nằm trong quy hoạch sẽ không chứng nhận chuyển mục đích (từ nông nghiệp sang thổ cư). Như vậy, đồng nghĩa người dân vẫn chưa đủ điều kiện cất nhà.

Bên cạnh tình trạng phức tạp giao thông trên tuyến đường HLVBPN (lấn chiếm hành lang lộ giới, điều khiển phương tiện tham gia giao thông với tốc độ cao, chạy lấn tuyến, đã sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện…) thì hoạt động giao thông nội thị ở Thới Bình cũng rất phức tạp. Trật tự vỉa hè chỉ ổn định khi có lực lượng ra quân kiểm tra, nhưng hoạt động kinh doanh, mua bán tái lấn chiếm diễn ra hằng ngày. Nhất là khu vực nhà lồng chợ, có nơi hộ kinh doanh chiếm cả lối dành cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Mặt khác, tranh chấp hoạt động giữa hai bến phà (hai bến cách nhau khoảng 200 m) của ông Đoàn Dũng Lam và ông Trần Văn Tiến (tại thị trấn Thới Bình) kéo dài từ nhiều năm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và gây mất trật tự an ninh khu vực.

Nhìn chung, quản lý Nhà nước về công tác đảm bảo trật tự ATGT chưa được sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền, phối hợp tuần tra, kiểm soát giao thông giữa các lực lượng chưa chặt chẽ và thường xuyên cùng với hạn chế nhận thức của một bộ phận Nhân dân… là nguyên nhân của sự gia tăng TNGT trên địa bàn huyện. Thới Bình là một trong những huyện có số vụ TNGT xảy ra cao nhất tỉnh trong năm 2016.

Theo ông Trần Văn Dũng, để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2017, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổng hợp báo cáo tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong cán bộ, viên chức để UBND huyện có biện pháp xử lý phù hợp. Bởi, hằng năm các ngành đều có tổ chức cho cán bộ, viên chức ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT và huyện cũng đã chỉ đạo công an khi xử phạt vi phạm là đối tượng trên phải thông báo về đơn vị chủ quản.

Trước mắt, UBND huyện chỉ đạo thị trấn Thới Bình kết hợp với các ngành chức năng xử lý ngay và triệt để tranh chấp bến phà giữa ông Lam và ông Tiến. Còn vấn đề giải toả hành lang an toàn lộ giới trên địa bàn cũng như sắp xếp ổn định trật tự vỉa hè đô thị, khu vực chợ… địa phương phải quản lý và giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, lực lượng chuyên ngành cần tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý tình trạng vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải, xe dù, bến cóc… Tăng cường rà soát hoạt động của các bến khách ngang sông, nếu thấy cần thiết thì đề nghị ngành chức năng cấp phép, nếu phức tạp giao thông thì phải cương quyết buộc ngưng hoạt động...

“Trên cơ sở kế hoạch của Ban ATGT huyện, các xã cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện địa phương mình và cần thiết phải có sự tham gia của các ngành, tổ chức đoàn thể và cùng phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Thời gian tới, cơ quan chuyên môn của huyện sẽ theo dõi kết quả thực hiện cam kết đảm bảo trật tự ATGT giữa chủ tịch UBND các xã, thị trấn với chủ tịch UBND huyện. Qua đó, sẽ có sự đánh giá và “thưởng, phạt” phân minh”, ông Trần Văn Dũng khẳng định.

Bài và ảnh: MỸ PHA

Năm 2016, trên địa bàn huyện Thới Bình xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 4 người và bị thương 45 người (tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015). Bên cạnh đó, toàn huyện còn xảy ra 39 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 34 người (có 8 người chết tại bệnh viện).

 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc