Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Tập Đoàn Sao Mai

Cập nhật ngày: 09:09, 13/08/2018

Du lịch An Giang và chân dung những CEO thời 4.0

(CMO) 20/8 - Đại lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng đến rất gần, An Giang đang dồn sức cho chiến dịch vẽ lại bản đồ phát triển kinh tế - xã hội mà du lịch sẽ là mũi nhọn để tạo sức bật. 

Những CEO thời 4.0 và lộ trình kéo tăng trưởng

Sau 2 năm mua lại 70% cổ phần chi phối Công ty Cổ phần Du lịch An Giang, 6 tháng đầu năm 2018, An Giang Tourimex đã chạm đến "quả ngọt" lợi nhuận hơn 7 tỷ đồng sau gần 2 thập niên doanh nghiệp này chỉ biết lỗ.  

Nắm quyền chi phối, Sao Mai cũng hiểu rằng như một sự cam kết với lãnh đạo và người dân An Giang vực dậy công ty bằng mọi cách. Chóng vánh thực hiện chiến dịch tái cấu trúc toàn bộ từ nhân sự đến cơ sở vật chất, mà điểm mấu chốt để “trút gánh nợ khổng lồ” của doanh nghiệp này là chọn và đề cử những CEO có trải nghiệm, rất quyết đoán trong “nói và làm”, thạo về tài chính lẫn thị trường. Trương Vĩnh Thành - Phó tổng Giám đốc Sao Mai Group được bổ nhiệm ngồi vào ghế nóng để cầm trịch Công ty Cổ phần Du lịch An Giang có bề dày thương hiệu gần nửa thế kỷ. Giai đoạn bản lề là phải tái cấu trúc thành công công ty này.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai, trao quyết định bổ nhiệm ông Trương Vĩnh Thành làm Tổng giám đốc An Giang Tourimex.

CEO trẻ tuổi nhưng dạn dày kinh nghiệm đã mạnh tay cắt lỗ từ việc đấu giá, thanh lý toàn bộ các nhà máy xay xát lương thực “đắp chiếu” nhiều năm để thu hồi và bổ sung vốn cho mảng dịch vụ khách sạn - nhà hàng. Song song đó, kế hoạch đào tạo và sắp xếp điều chuyển nhân sự theo đúng chuyên môn, trình độ tay nghề để tránh lãng phí sức lao động, phát huy tố chất của từng cán bộ là “hòn đá tảng” nhưng phải làm để không lập lại “bình mới rượu cũ”. Tạo ra công ăn việc làm cho mọi người, không để ai bị thất nghiệp và tuyệt đối không được tuỳ tiện cho bất cứ ai nghỉ việc. 

Khách sạn Bến Đá Núi Sam "thay áo mới" sau khi về với Tập đoàn Sao Mai.

Một khi đã xác định hướng đi và mục tiêu điểm đến sẽ có giải pháp phù hợp. Rõ ràng, con đường đúng đắn nhất là trả lại cho du lịch An Giang về với quy luật của thị trường. CEO thời 4.0 đã lật tìm và tháo những nút rối để vẽ lại bản đồ hướng dẫn phát triển cho An Giang Tourimex. Qua 2 quý đầu năm 2018 đã cho thấy sự thăng hoa của công ty này bằng kết quả hoạt động rất ấn tượng. Có thể với lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2018 hơn 7 tỷ đồng là số tiền không lớn, nhưng với hoàn cảnh thực tại của đơn vị thì đây là thành công bước đầu để chứng minh cho sự thay đổi ngoạn mực từ năng lực lãnh đạo của đội hình mới toanh mà đã được cả tập thể công ty kỳ vọng. Sứ mạng tái cấu trúc của CEO Trương Vĩnh Thành đã hoàn thành xuất sắc trong một thời gian ngắn hơn mong đợi. Giai đoạn chuyển tiếp sẽ bắt đầu vào giữa năm với hành trang đầy phấn khích.

Triết lý dung hoà

Cuộc cách mạng nào cũng có cái giá phải trả. Cải tổ về nhân sự tại An Giang Tourimex ít nhiều tạo ra những gợn sóng về tâm lý của mỗi người. Nhưng điều đó nhanh chóng đi vào quỹ đạo khi đời sống của họ được cải thiện, thu nhập của cán bộ, công chức tại Công ty CP Du lịch An Giang được tăng lên, đặc biệt là lái doanh nghiệp ra khỏi lỗ lã trong vòng xoáy triền miên của nhiều năm qua.

Nếu như CEO Trương Vĩnh Thành có vai trò tạo đột phá, khắc phục yếu kém, khuất tất để định hình lại chuẩn mực trong khâu quản trị và tìm ra phương án kinh doanh tốt nhất thì CEO "mới toanh" Trần Minh Trí - lực lượng kế thừa đã sẵn sàng - vừa được bổ nhiệm lại là sự dung hoà, ổn định tư tưởng và trấn an lòng người. Sự kết hợp giữa cương và nhu đã mang lại tín hiệu tích cực, xây dựng mối gắn kết của tập thể, tạo nên sức mạnh làm biến đổi cục diện kết quả kinh doanh của An Giang Tourimex. Chiến thuật “đề cử CEO” theo từng thời điểm để tạo nên kỳ tích cho du lịch tỉnh nhà là kết quả đẹp đẽ mà “ông chủ Sao Mai” quyết tâm giữ lời hứa với Đảng bộ và Nhân dân An Giang dần rõ nét hơn. 

Chưa đầy 2 năm về với Sao Mai, một gói tài khoá khổng lồ đã được tập đoàn đổ vào để đại trùng tu hàng loạt công trình và đào tạo lại toàn bộ nhân sự biết cách vận hành chuỗi Khách sạn - Nhà hàng An Hải Sơn, Khu du lịch Tức Dụp, Khách sạn Đông Xuyên, cụm Khách sạn Long Xuyên - Cửu Long, Khách sạn Bến Đá Núi Sam.

Bên cạnh đó, Sao Mai còn tạo quỹ đất để chuẩn bị triển khai dự án Khu du lịch quốc tế Sao Mai với quy mô trên 22 ha, vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng với nhiều hạng mục vô cùng độc đáo. Trong đó, resort nổi bố trí chuỗi Bungalow là điểm nhấn ấn tượng do các chuyên gia hàng đầu của Mỹ trực tiếp thực hiện.

Mỗi du khách đến An Giang sẽ cảm nhận trọn vẹn sự đẳng cấp, sang trọng trong toàn chuỗi khách sạn, thiên đường ẩm thực tại mỗi nhà hàng, nét duyên dáng, chuyên nghiệp ở mỗi nhân sự. Điều đó nói lên được tất cả những gì mà Sao Mai mang lại bằng bước đi đầy toan tính và ý tưởng kinh doanh từ những CEO thời 4.0. Họ chỉ ở độ tuổi 33 nhưng đã có thâm niên nhiều năm được Sao Mai, đào tạo rèn kỹ năng lãnh đạo, tinh thần quyết đoán, năng động xử lý công việc trong mọi tình huống. Tập đoàn Sao Mai chính là chỗ dựa vững chắc cho thế hệ lãnh đạo trẻ của du lịch An Giang - những người đang lèo lái cho sự thành công sắp tới của ngành du lịch tỉnh nhà./.

Trần Như Khánh

Bình luận

Ý kiến bạn đọc