Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Tập Đoàn Sao Mai

Cập nhật ngày: 10:15, 15/01/2018

Hàm dưỡng đạo đức kinh doanh

(CMO) Với chiến lược đầu tư dài hạn, liên tục khai thác thị trường mới và biết cách “nuôi dưỡng” mối liên kết với các vệ tinh cung cấp nguyên liệu, Tập đoàn Sao Mai hướng đến nhiều mục tiêu lớn hơn, bền vững hơn trong tương lai. Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sao Mai Group đã có những trao đổi cởi mở nhân dịp đầu năm mới 2018.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sao Mai (phải) trả lời phỏng vấn.

- Kết quả kinh doanh của IDI khá ấn tượng trong thời điểm hiện nay. Vậy cơ may nào đưa đến trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành lại điêu đứng ?

Ông Lê Thanh Thuấn: Năm 2017 vừa tròn 10 năm IDI tham gia vào thị trường xuất khẩu thuỷ sản vốn chỉ dành cho “các ông lớn”. Trong kinh doanh, dường như khái niệm ra đời trước hay ra đời sau chỉ là ranh giới rất mong manh mà được quyết định bởi sự nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, óc phán đoán và khả năng tư duy, kể cả có chút may mắn.

- Cụ thể như thế nào, thưa ông ?

Ông Lê Thanh Thuấn: IDI đã hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu. Ngoài vùng nuôi tự có rộng hơn 150 ha, chúng tôi đã xây dựng được vùng nuôi liên kết ở 4 tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang đảm bảo 100% nguyên liệu cung cấp cho 2 nhà máy hoạt động 24/24 giờ.
IDI có đội ngũ công nhân lành nghề, đặc biệt, phải luôn “thủ” sẵn nguyên liệu nên mọi sự biến động đều không ảnh hưởng, thậm chí trong “nguy” đã mang lại cho chúng tôi những “cơ hội” rất tốt. Song, điều cốt lõi chúng tôi phải nằm lòng đó là bài học thuỷ chung. Cuộc sống mách bảo “Thiện chí với điều gì sẽ mang lại kết quả tốt đẹp”.

- IDI nhiều năm đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt, đặc biệt trong năm 2017 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Còn các công ty thành viên khác như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Thanh Thuấn: Năm 2017, Tập đoàn Sao Mai đã có những thương vụ M&A thành công mỹ mãn với các đơn vị Công ty Cổ phần Nhựt Hồng và Công ty Cổ phần Phú Hùng - Phú Quốc. Trước đó 1 năm, việc thâu tóm các công ty cổ phần du lịch Nhà nước thoái vốn ở An Giang và Đồng Tháp đã cho thấy rõ điều này. Đây là những doanh nghiệp Nhà nước có thương hiệu lâu đời, khi về với Sao Mai chúng tôi tạo cho họ những giá trị gia tăng mới trên cơ sở tái cấu trúc toàn bộ từ nhân sự, hạ tầng, chiến lược kinh doanh mới và phong cách phục vụ đẳng cấp để hội nhập với thị trường.

- Khi tiếp quản các công ty Nhà nước, Sao Mai gặp những lực cản và khó khăn gì, thưa ông?

Ông Lê Thanh Thuấn: Trở lực lớn nhất là nguồn lực nhân sự. Ở họ cũng có những lề thói mà Sao Mai cần phải điều chỉnh và sắp xếp lại, phong cách và tư duy thụ động trì trệ cần phải được xoá bỏ hoàn toàn. Chúng tôi tạo cho họ mục tiêu làm việc để triệt tiêu tư tưởng dựa dẫm.

Ngoài ra, khi tiếp quản các công ty mới là gặp phải tình trạng giấu lỗ, hồ sơ IPO thì “ẩn” phí treo, hàng tồn kho rất lớn. Khi tiếp quản hàng tồn kho về với Sao Mai đã trở thành phế phẩm. Phí - bản chất của nó là đã hình thành trước nhiều năm nhưng các công ty cũ chưa phân bổ vì muốn tạo lợi nhuận ảo, báo công. Cách làm này để có bức tranh đẹp dễ thuyết phục nhưng thực tế “đau đớn hơn nhiều”. Tất cả phải được Sao Mai xử lý.

Hiện nay, các Công ty Cổ phần Du lịch Sao Mai - An Giang, Sao Mai - Đồng Tháp đã có sự chuyển biến rất rõ nét, tỷ lệ tăng trưởng từ âm lên trên 15%, toàn bộ cơ sở hạ tầng đều đã được chỉnh trang, đầu tư xây mới, nâng cấp và mở rộng phạm vi kinh doanh. Cụ thể như Khách sạn Sao Mai (KS Sông Trà cũ) đã được tập đoàn đầu tư gần 200 tỷ đồng để “đập cũ xây mới” theo chuẩn thượng lưu.

- Nhưng thực tế hiện nay Sao Mai vẫn chưa đổi mới cho các công ty thành viên ngay tức thì như nhiều người kỳ vọng, vì sao thưa ông ?

Ông Lê Thanh Thuấn: M&A với 4 công ty vừa nêu, Sao Mai phải có sự chuẩn bị ít nhất 1 năm để thâu tóm thành công. Nên muốn đầu tư đổi mới phải cẩn thận trong việc lập dự án. Muốn có dự án phải tìm hiểu, nghiên cứu cả về định hướng kinh doanh và tâm lý con người.

- Được biết, thời gian gần đây, Tập đoàn Sao Mai đang có ý định đầu tư vào chuỗi cao ốc phức hợp đa năng một số địa phương ở ĐBSCL. Ông có thể chia sẻ thêm về ý tưởng mới này?

Ông Lê Thanh Thuấn: Xuất phát từ yêu cầu thực tế có những đô thị mang tên thành phố nhưng vẫn chưa có được 1 khách sạn 4 sao. Thậm chí có những đô thị sầm uất vẫn chưa có được 1 khách sạn 3 sao và trung tâm mua sắm cao cấp. Đây là một sân chơi đang bị bỏ ngỏ cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp mà Sao Mai đang nhắm vào.

Trên thực tế, đầu tư vào lĩnh vực này không phải dễ dàng nhưng tiềm lực của Sao Mai chúng tôi cho rằng mình vẫn có khả năng và cơ hội để thử sức.

- Chúng tôi muốn được nghe ông chia sẻ bí quyết để có thể vận hành các công ty sau khi Sao Mai thâu tóm hoạt động thành công?

Ông Lê Thanh Thuấn: Trong kinh doanh cũng vậy, cần phải có cách ứng xử với thị trường, với đối tác và với những vệ tinh của công ty. “Không nên dùng búa đập tảng băng mà phải dùng lửa để đốt. Nước làm sạch vạn vật, cho dù vật bẩn như thế nào, nước đều mở rộng lòng mình tiếp nhận mà không oán không hận. Đây chính là bao dung tiếp nhận. Hàm dưỡng đạo đức là vậy, cần như nước để thành công trong kinh doanh”.

- Xin cảm ơn ông!

Thanh Xuân

Bình luận

Ý kiến bạn đọc