Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Thời sự tổng hợp

Cập nhật ngày: 13:00, 23/04/2018

Kiên quyết loại bỏ những điểm nghẽn trong xuất khẩu

(CMO) “Cần nhìn nhận những tồn tại, khó khăn, bất cập để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, trước khi sản xuất phải nghĩ đến việc tiêu thụ ở đâu, sản xuất cái mà thị trường cần chứ không phải sản xuất ra cái mình có” đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu diễn ra vào sáng nay, 23/4.

Cùng điều hành Hội nghị còn có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, phía đầu cầu Cà Mau do Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi chủ trì.

Trong năm 2017, hoạt động xuất khẩu hàng hoá đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tăng mạnh về quy mô. Đây là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt mốc 214 tỷ USD. Tốc độ tăng xuất khẩu bình quân đạt 12%/năm. Trong năm 2017, kết quả đạt được từ xuất khẩu đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động….

Trong đó, nhóm hàng nông sản, thuỷ sản xuất khẩu có sự tăng trưởng tốt, với 8 mặt hàng lọt vào nhóm có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Tiêu biểu như, so với cùng kỳ năm trước, thuỷ sản đạt 8,32 tỷ USD, tăng 18%; rau quả đạt 3,5 tỷ USD, tăng 42,5%, hạt điều đạt 3,52 tỷ USD, tăng 23,8%... Bên cạnh đó, nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là động lực chính trong tăng trưởng xuất khẩu, nhiều mặt hàng đạt mức kim ngạch và tăng trưởng ấn tượng như điện thoại các loại và linh kiện (45,27 tỷ USD, tăng 31,9%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (25,9 tỷ USD, tăng 36,8%).

So với mặt bằng chung của cả nước, năm 2017, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu đạt 1.108 triệu USD, tăng 13,05% so với năm trước. trong đó, mặt hàng thuỷ sản đạt trên 1,08 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu của các mặt thuỷ sản trên địa bàn tỉnh khá phong phú, với trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ (17,28%), Nhật Bản (12,49%), Hàn Quốc (8,02%), Trung Quốc (6,97%), Châu Âu (7,47%), còn lại là Úc, Canada.

Năm 2017, tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Cà Mau, với kim ngạch trên 1,08 tỷ USD.

Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã chỉ ra, năm 2018, quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa các nền kinh tế lớn đang trở nên căng thẳng, tiềm ẩn những biến động khó lường về thị trường; chủ nghĩa bảo hộ đang xuất hiện trở lại và thể hiện rõ ràng hơn trong những tháng đầu năm 2018; các nước nhập khẩu áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe….

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã đề xuất 3 nhóm giải pháp lớn để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Thứ nhất, nhóm giải pháp nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng chất lượng, tăng cường kiểm soát nguồn cung, định hướng sản xuất gắn với nhu cầu thị trường… Nhóm giải pháp thứ hai là nhằm tác động vào phía cầu như đàm phán mở cửa và phát triển thị trường, duy trì, ổn định thị trường xuất khẩu truyền thống; xây dựng thương hiệu… Cuối cùng là nhóm giải pháp tác động vào khâu tổ chức xuất khẩu, hỗ trợ kết nối giữa cung và cầu, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thể chế, hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động xuất khẩu; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính...

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, phải kiên quyết loại bỏ những điểm nghẽn trong xuất khẩu bằng việc sớm hoàn thiện các hành lang pháp lý, các vấn đề thủ tục hải quan, thuế, phí… Đồng thời, phải chủ động tìm kiếm, mở rộng để không ngừng đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. Các bộ, ngành, địa phương phải tận dụng và phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để tăng sức cạnh tranh của hàng hoá. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, phải bám sát thông tin thị trường để có sự chủ động./.

Nguyễn Phú 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc