ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 18:10:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi toàn dân tương thân tương ái, chung tay phòng chống dịch

Báo Cà Mau (CMO) Sáng 23/3, tại phiên họp thứ 43 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra, báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu sau báo cáo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ cảm ơn những người nơi tuyến đầu chống dịch và dẫn nhiều số liệu ấn tượng của nước ta trong công tác chống dịch. Cụ thể, Việt Nam đã đón gần 7.000 người ở vùng dịch về nước; hàng trăm tiếp viên hàng không đăng ký xin tạm nghỉ không lương để chia sẻ khó khăn với đơn vị; gần 300 bác sĩ, y tá về hưu ở Hà Nội xin đăng ký trở lại bệnh viện để góp phần chống dịch; hơn 10.000 cán bộ chiến sĩ ngủ bạt, nằm rừng để ngăn dịch, nhường chăn gối, giường cho người đi cách ly; các suất ăn cho người cách ly được đảm bảo và miễn phí...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch; khẳng định UBTVQH luôn đồng hành, sát cánh, tạo điều kiện cho Chính phủ triển khai các biện pháp tốt nhất để chống dịch; cho rằng qua đây mới thấy hết tình đoàn kết quân - dân, trách nhiệm phòng chống chống dịch của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý cần khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, trong đó không để tình trạng ỷ lại trong thực hiện các nhiệm vụ, lấy ly do dịch bệnh để thoái thác trách nhiệm. Tinh thần là ở nhà cũng làm việc chứ không phải nghỉ ngơi.

Chủ tịch Quốc hội cũng kêu gọi toàn dân tương thân tương ái, chung tay cùng phòng chống dịch với tinh thần nhà nhà chống dịch, người người chống dịch.

Báo cáo trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, do sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội nên tình trạng khủng hoảng tâm lý xã hội, khủng hoảng trang thiết bị, vật tư y tế liên quan đến chống dịch diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Tất cả các nước đều phải đứng trước sự tính toán, cân nhắc giữa việc ưu tiên các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là kiểm soát, hạn chế giao lưu với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và đối ngoại trong thời kỳ toàn cầu hóa.

Tính đến thời điểm hiện tại, việc điều trị chưa có thuốc đặc hiệu và phác đồ điều trị chuẩn. Việc nghiên cứu vắcxin rất khẩn trương, tuy nhiên để có thể đưa vắc xin vào sử dụng phải mất tối thiểu 1 năm.

Công tác phòng chống dịch trong nước đối mặt với nhiều thách thức

Ngay từ đầu, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm rất cao do có đường biên giới và giao lưu, giao thương rất nhộn nhịp với Trung Quốc hội. Ở giai đoạn sau, do độ mở nền kinh tế lớn và quan hệ hợp tác rất sâu rộng kể cả với các nước, khu vực được coi là ổ dịch mới như Hàn Quốc, EU nên nguy cơ vẫn rất cao.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Mặc dù đánh giá Việt Nam có năng lực chống dịch bệnh tốt hơn nhiều nước đang phát triển, tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng thống nhất với nhận định của Bộ Y tế là Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Một là, việc ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài rất khó khăn do xung đột với yêu cầu giao thương, giao lưu đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và quan hệ với các nước láng giếng, các đối tác chiến lược.

Hai là, trong thời đại thông tin trên Internet, mạng xã hội phát triển mạnh, người dân dễ bị tác động bởi thông tin xấu độc gây hoang mang, thậm chí kích động phân biệt, chia rẻ.

Ba là, nếu dịch lây lan rộng trên thế giới, sẽ dẫn tới khan hiếm máy móc, trang thiết bị vật tư y tế.

Bốn là, năng lực đội ngũ y bác sĩ, cơ sở vật chất trang thiết bị còn khoảng cách khá lớn so với các nước phát triển, khó đáp ứng được yêu cầu điều trị khi có nhiều ca bệnh trong một thời gian ngắn.

Năm là, việc chống dịch cần sự phối hợp chặt chẽ, thông suốt giữa các ngành các cấp, các lực lượng và năng lực ra quyết định, phản ứng nhanh. Thực tế trong các đợt chống dịch trước đây cho thất đây luôn là điểm còn nhiều bất cập.

Chủ động xây dựng kịch bản phòng chống dịch, không để tình huống xấu nhất xảy ra

Phó thủ tướng Chính phủ cho biết, ngay từ giữa tháng 12/2019 khi chưa có thông tin rõ rệt về căn bệnh này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân, trong đó giao Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị dịch bệnh…bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Trước diễn biến nhanh phức tạp của tình hình dịch, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành các Công điện 156/CĐ-TTg ngày 02/20/2020, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/02/2020, Chỉ tịch 13/CT-TTg ngày 11/3/2020, tập trung thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, bố trí nguồn lực cho các hoạt động y tế, bảo đảm môi trường, hỗ trợ kiểm soát phòng, chống dịch.

Thường trực Chính phủ bố trí họp 2 lần/tuần, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch họp 02 ngày/lần; thường xuyên, liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh để kịp thời đưa ra các biện pháp phòng, chống phù hợp với diễn biến của dịch.

Trong suốt quá trình chống dịch, lãng đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ thường xuyên, liên tục quan tâm, chỉ đạo sát sao và động viên các lực lượng chống dịch.

Phó thủ tướng Chính phủ nêu rõ mục tiêu yêu cầu chống dịch đặt ra là: ngăn chặn, kiểm soát không để dịch lan rộng; giảm tối đa ca tử vong do dịch bệnh; không để lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị người nhiễm bệnh; không để tâm lý xã hội hoảng loạn hoặc lơ là chủ quan; hài hòa giữa yêu cầu chống dịch với yêu cầu quan hệ đối ngoại và phát triển kinh tế xã hội.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra, trình bày báo cáo.

Đặc biệt trong lần chống dịch này, Chính phủ đã chỉ đạo lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân phối hợp chặt chẽ với ngành y tế ngay từ đầu. Bộ Y tế cũng đã chủ động phối hợp với các ngành dự báo các tình huống và xây dựng 5 kịch bản phòng chống dịch theo các cấp độ; với tinh thần lường đến tình huống xấu hơn để tình huống đó không xấu đi; tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra.

Báo cáo về các biện pháp cụ thể, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, căn cứ theo tình hình dịch, Chính phủ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập; phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm bệnh và có nguy cơ lây nhiễm; thực hiện cách ly; khoanh vùng dịch, dập dịch; tăng cường năng lực điều trị; nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và công tác thông tin, truyền thông bảo đảm chủ động minh bạch thông tin, hướng dẫn góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận xã hội và huy động người dân tham gia chống dịch.

Có cơ sở để tin tưởng sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, nhờ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bằng nhiều giải pháp cụ thể, đến nay về cơ bản Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh, song Phó Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý phía trước còn nhiều khó khăn, không ít rủi ro đòi hỏi công tác chống dịch phải tiếp tục được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và phải có các giải pháp phù hợp với thực tiễn dịch bệnh đe dọa lây lan trong cộng đồng.

Tình hình hiện nay có nhiều điểm mới, khác so với giai đoạn ban đầu cần được lưu ý để có giải pháp cụ thể phù hợp. Theo đó, nhóm giải pháp cần phải tăng cường, chú trọng hơn:

Một là tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực xét nghiệm, huy động sự tham gia của người dân để rút ngắn thời gian cần thiết để phát hiện người có nguy cơ lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, trong khu cách ly và trong cộng động. Trong đó, việc tăng cường năng lực xét nghiệm là rất cấp bách

Hai là, tăng cường trách nhiệm của chính quyền, y tế cơ sở trong việc tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn phân nhóm người dân thực hiện các biện pháp tự phòng dịch và chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt chú ý nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật…để có sự hỗ trợ y tế cần thiết tại chỗ.

Ba là, đảm bảo cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị cho tình huống nhiều người phải được cách ly, nhiều người mắc bệnh để thực hiện cách ly, điều trị hiệu quả, giảm tối thiểu tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh, đồng thời vẫn phải bảo đảm điều trị đối với các bệnh nhân khác.

Bốn là, chủ động chuẩn bị, thúc đẩy các giải pháp phù hợp trong trường hợp bệnh dịch trên thế giới kéo dài nhằm phát triển sản xuất kinh doanh và đảm bảo các dịch vụ liên quan nhiều tới người dân như y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội.

Năm là, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động để người dân chủ động tham gia chống dịch, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt lành mạnh trong điều kiện có dịch; khơi dậy ý thức trách nhiệm của người dân với cộng đồng với đất nước, đấu tranh chống lại tin độc, tin xấu.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân, chúng ta có cơ sở để tin tưởng sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lan rộng, hạn chế tối thiếu người tử vong./.

Theo baochinhphu.vn, quochoi.vn

 

 

Phát hiện đối tượng tiêu thụ 546 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Vào lúc 14 giờ 20 phút ngày 17/3/2024, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp Đội 3 Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau và Công an xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời tuần tra trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc, phát hiện tại cửa hàng Bách hoá Thanh Tiền (của ông Bùi Thanh Tiền, sinh năm 1976, ấp Mũi Tràm A, xã Khánh Bình Tây Bắc) làm chủ, có trưng bày thuốc lá điếu nhập lậu hiệu HERO, JET để bán.

Khai mạc phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Quốc hội - Nhiều vấn đề "nóng" lĩnh vực tài chính

Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 18/3 dành trọn 1 ngày cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tập trung ở 2 lĩnh vực tài chính và ngoại giao. Phiên họp được tổ chức lồng ghép nhiều hình thức: trực tiếp tại nghị trường Diên Hồng (Hà Nội) và trực tuyến, trực tiếp trên các nền tảng số và truyền thông.

Sôi động Ngày hội "Thiếu nhi vui khoẻ"

Sáng nay (18/3), Hội đồng Đội tỉnh Cà Mau đã chọn Liên đội Trường Tiểu học - THCS Võ Thị Sáu, huyện Cái Nước làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh cho ngày hội "Thiếu nhi vui khoẻ". Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của thiếu nhi Việt Nam.

Đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí

Sau gần 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, sáng 17/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khép lại. Buổi lễ bế mạc có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Lưu Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí cùng hội viên, nhà báo trên cả nước tham dự.

Bế mạc Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Cà Mau lần thứ XIII năm 2024

Sau 4 ngày tranh tài quyết liệt với chất lượng chuyên môn cao, chiều 16/3, Hội khỏe Phù đổng tỉnh Cà Mau lần thứ XIII năm 2024 tiến hành bế mạc và trao giải cho các đoàn tham gia.

Bắt 3 phương tiện đang sử dụng xung điện khai thác thuỷ sản

Thông tin từ Đồn Biên phòng Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, đơn vị vừa bắt quả tang 3 phương tiện vỏ gỗ sử dụng công cụ kích điện để khai thác thuỷ sản.

Rộn ràng chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Sáng nay, 16/3, tại Trường THPT Trần Văn Thời, học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Trần Văn Thời được Ban tư vấn của Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 (Chương trình) gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm, tâm huyết từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường thành viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cần Thơ… giải đáp mọi băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.

Nâng cao hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển

Chiều 15/3, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) đến kiểm tra Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4.

Lễ công bố quyết định Phường 1, TP Cà Mau đạt chuẩn “Phường đô thị văn minh”

Chiều 15/3, UBND phường 1 TP Cà Mau long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND TP Cà Mau, công nhận Phường 1, TP Cà Mau đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” 5 năm (2018-2023). Đây là đơn vị thứ 4 được công nhận phường đô thị văn minh 5 năm của TP Cà Mau.

Họp mặt kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam

Chiều 15/3, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau họp mặt kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2024).