ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 18:38:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý mạnh khi phát hiện thịt, sản phẩm từ thịt heo không rõ nguồn gốc

Báo Cà Mau (CMO) Tại cuộc họp giao ban trực tuyến chiều 21/5 về công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Cà Mau, lãnh đạo các địa phương: Thới Bình, Đầm Dơi, TP. Cà Mau đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh có cơ chế để địa phương xử lý thịt heo, sản phẩm từ thị heo và heo hơi lưu thông trên địa bàn không rõ nguồn gốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiểm tra từng trạm, chốt kiểm soát trên địa bàn giáp ranh huyện Thới Bình.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử thông tin: sau 9 ngày triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, đến nay cả nước đã phát hiện 2.771 xã có dịch, tăng 400 xã kể từ ngày 12/5. Đồng thời qua thống kê cho thấy, đến nay đã tăng hơn 40 huyện, 7 tỉnh có dịch tả heo châu Phi, đã tiêu hủy trên 400 ngàn con.

Khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ có 7 tỉnh có dịch, riêng khu vực ĐBSCL phát sinh thêm tỉnh Vĩnh Long có dịch (trước đó tỉnh Hậu Giang đã có dịch).

Tỉnh Cà Mau có 4 địa phương giáp ranh với tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và giáp với đường vận tải trên biển nên công tác phòng chống, tuần tra, kiểm soát hết sức khó khăn. Toàn tỉnh đã lập 24 trạm, chốt kiểm soát phương tiện vận chuyển heo hơi, sản phẩm từ thịt heo nhập tỉnh.

Ông Lý Khánh Ly, Phó chủ tịch UBND TP. Cà Mau cho hay, lượng thịt heo cung ứng trên địa bàn thành phố khoảng 300 con mỗi ngày. Đây là nhu cầu lớn rất, cần được kiểm soát chặt chẽ. Từ đó, thành phố đã lập 6 chốt, trạm kiểm soát, chủ yếu dọc theo tuyến Quốc lộ 1 giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu và trên sông Gành Hào, kinh xáng Phụng Hiệp. Ngoài ra, thành phố cũng đã thành lập 1 đội phản ứng nhanh khi có thông tin phát hiện heo, thịt heo vận chuyển vi phạm.

Ông Lý Minh Vững, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình cho biết, huyện có chiều dài giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang trên 40 km (Thới Bình giáp với 6 huyện của tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Kiên Giang). Khu vực giáp ranh có hệ thống giao thông đường bộ đã hoàn thiện và nhiều nhành sông, kinh, rạch nên việc kiểm soát các phương tiên vận chuyển heo hơi, sản phẩm từ thịt heo rất khó. Huyện đã thành lập 7 trạm, chốt kiểm soát (3 trạm đường bộ, 4 trạm đường thủy) dọc theo các tuyến: Quốc lộ 63, đường Hành lang ven biển phía Nam; tuyến Quản lộ Phụng Hiệp.

Ông Nguyễn Chí Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi cũng khẳng định, đã lập các chốt, trạm dọc tuyến sông Gành Hào và khu vực ven biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho hay, hiện dịch tả heo châu Phi đã và đang phát triển rất nhanh. Ban Bí thư cũng rất quan tâm và có chỉ thị chỉ đạo các địa phương trong công tác này.

Tỉnh Cà Mau đã chủ động trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, thời điểm này cần phải nâng cao nhận thức trong lãnh đạo một số ngành, địa phương sâu hơn nữa để lập hành lang an toàn trong kiểm soát, phòng chống dịch từ các phương tiện vận chuyển. Đã có địa phương khi kiểm tra, khảo sát phát hiện còn chưa sâu sát trong lập trạm, chốt kiểm dịch. Do đó, các địa phương cần phải rút kinh nghiệm.

Các địa phương cần phải đồng hành kiểm soát và tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ về tác hại của dịch. Hiện đàn heo toàn tỉnh có khoảng 75 ngàn con, nếu không kiểm soát tốt thì sẽ gây thiệt hại về kinh tế rất lớn. Vì thế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương phải nghiêm túc, quyết liệt phòng, chống cho đến khi hết dịch. Kịp thời phát hiện và xử lý đúng theo quy trình dập dịch, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp các ngành nghiêm túc quán triệt các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh; nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn của ngành chuyên môn về công tác phòng chống dịch; yêu cầu từng ngành, địa phương, nhất là cấp huyện, xã khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong bố trí, phân công cán bộ, lập trạm; đảm bảo rà soát hết các tuyến đường bộ, đường thủy đi qua địa bàn mình quản lý, lập các tổ kiểm tra liên ngành cơ động; tại mỗi trạm, chốt phải có biển báo, có cờ hiệu, còi và ghi rõ số điện thoại để Nhân dân báo khi phát hiện có hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh nhắc lại quan điểm nhất quán của tỉnh trong công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi là nghiêm cấm vận chuyển heo và thịt heo nhập tỉnh không chứng minh nguồn gốc. Đối với các phương tiện buôn bán thịt nội tỉnh mà không có giấy kiểm dịch của thú y thì tịch thu, xử lý nghiêm. Các hộ gia đình, tiểu thương, thương lái không được giết mổ nhỏ lẻ, phải đưa về khu giết mổ tập trung.

Ngoài tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, cần tăng cường phát tờ rơi và nhắn tin trên điện thoại đến từng người dân để cùng các ngành, địa phương phối hợp phòng chống và đảm bảo tái đàn khi hết dịch. Qua đợt phòng chống dịch lần này, tỉnh lập lại trật tự giết mổ gia súc, gia cầm đúng theo quy định. Kiểm soát việc tăng giá bán thịt heo, niêm yết giá bán thịt trong thời gian phòng chống dịch.

Phong Phú

Phát hiện đối tượng tiêu thụ 546 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Vào lúc 14 giờ 20 phút ngày 17/3/2024, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp Đội 3 Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau và Công an xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời tuần tra trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc, phát hiện tại cửa hàng Bách hoá Thanh Tiền (của ông Bùi Thanh Tiền, sinh năm 1976, ấp Mũi Tràm A, xã Khánh Bình Tây Bắc) làm chủ, có trưng bày thuốc lá điếu nhập lậu hiệu HERO, JET để bán.

Khai mạc phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Quốc hội - Nhiều vấn đề "nóng" lĩnh vực tài chính

Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 18/3 dành trọn 1 ngày cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tập trung ở 2 lĩnh vực tài chính và ngoại giao. Phiên họp được tổ chức lồng ghép nhiều hình thức: trực tiếp tại nghị trường Diên Hồng (Hà Nội) và trực tuyến, trực tiếp trên các nền tảng số và truyền thông.

Sôi động Ngày hội "Thiếu nhi vui khoẻ"

Sáng nay (18/3), Hội đồng Đội tỉnh Cà Mau đã chọn Liên đội Trường Tiểu học - THCS Võ Thị Sáu, huyện Cái Nước làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh cho ngày hội "Thiếu nhi vui khoẻ". Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của thiếu nhi Việt Nam.

Đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí

Sau gần 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, sáng 17/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khép lại. Buổi lễ bế mạc có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Lưu Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí cùng hội viên, nhà báo trên cả nước tham dự.

Bế mạc Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Cà Mau lần thứ XIII năm 2024

Sau 4 ngày tranh tài quyết liệt với chất lượng chuyên môn cao, chiều 16/3, Hội khỏe Phù đổng tỉnh Cà Mau lần thứ XIII năm 2024 tiến hành bế mạc và trao giải cho các đoàn tham gia.

Bắt 3 phương tiện đang sử dụng xung điện khai thác thuỷ sản

Thông tin từ Đồn Biên phòng Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, đơn vị vừa bắt quả tang 3 phương tiện vỏ gỗ sử dụng công cụ kích điện để khai thác thuỷ sản.

Rộn ràng chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Sáng nay, 16/3, tại Trường THPT Trần Văn Thời, học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Trần Văn Thời được Ban tư vấn của Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 (Chương trình) gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm, tâm huyết từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường thành viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cần Thơ… giải đáp mọi băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.

Nâng cao hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển

Chiều 15/3, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) đến kiểm tra Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4.

Lễ công bố quyết định Phường 1, TP Cà Mau đạt chuẩn “Phường đô thị văn minh”

Chiều 15/3, UBND phường 1 TP Cà Mau long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND TP Cà Mau, công nhận Phường 1, TP Cà Mau đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” 5 năm (2018-2023). Đây là đơn vị thứ 4 được công nhận phường đô thị văn minh 5 năm của TP Cà Mau.

Họp mặt kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam

Chiều 15/3, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau họp mặt kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2024).